หลังโควิด พาสปอร์ตประเทศไหนทรงอิทธิพลที่สุดในโลกปี64

17 ม.ค. 2564 | 09:15 น.

แม้โควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อการเดินทางข้ามประเทศ แล้วพาสปอร์ตประเทศไหนทรงอิทธิพลที่สุดในโลกในปี64 Henley Passport Index เผยผลการจัดอันดับดัชนีากการสำรวจทั้งหมด 110 ประเทศ

Henley Passport Index แพลตฟอร์มการจัดอันดับดัชนีหนังสือเดินทางทั่วโลก ประกาศผลการจัดอันดับ พาสปอร์ตทรงอิทธิพลที่สุดในโลก ปี 2564 จากการสำรวจทั้งหมด 110 ประเทศ และดินแดนทั่วโลก

 

โดยอ้างอิงข้อมูลจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association) หรือ IATA

 

ทั้งนี้ 5 อันดับแรก ของประเทศที่มี หนังสือเดินทาง( พาสปอร์ต) ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก ปี 2564 ได้แก่  

 

อันดับ 1 ญี่ปุ่น ผู้ถือหนังสือเดินทางญี่ปุ่น สามารถเข้าประเทศ และดินแดนได้ 191 แห่ง โดยไม่ต้องขอวีซ่า

 

อันดับ 2 สิงคโปร์  ผู้ถือหนังสือเดินทางสิงคโปร์ สามารถเข้าประเทศ และดินแดนได้ 190 แห่ง โดยไม่ต้องขอวีซ่า

 

อันดับ 3 เกาหลีใต้, เยอรมนี (ครองอันดับร่วมกัน) ผู้ถือหนังสือเดินทางเกาหลีใต้กับเยอรมนี สามารถเข้าประเทศ และดินแดนได้ 189 แห่ง โดยไม่ต้องขอวีซ่า

 

อันดับ 4 อิตาลี, ฟินแลนด์, สเปน, และลักเซมเบิร์ก (ครองอันดับร่วมกัน)ผู้ถือหนังสือเดินทางอิตาลี, ฟินแลนด์, สเปน, และลักเซมเบิร์ก สามารถเข้าประเทศ และดินแดนได้ 188 แห่ง โดยไม่ต้องขอวีซ่า

 

อันดับ 5 เดนมาร์ก, ออสเตรีย (ครองอันดับร่วมกัน)ผู้ถือหนังสือเดินทางเดนมาร์ก, ออสเตรีย สามารถเข้าประเทศ และดินแดนได้ 187 แห่ง โดยไม่ต้องขอวีซ่า

หลังโควิด พาสปอร์ตประเทศไหนทรงอิทธิพลที่สุดในโลกปี64

 

สำหรับประเทศไทย ติดอันดับ 66 Passport ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก สามารถเดินทางเข้าประเทศ และดินแดนได้ 79 แห่ง โดยไม่ต้องขอวีซ่า ซึ่งเทียบเท่ากับปีที่ผ่านมา 

 

อีกทั้ง Henley Passport Index ยังได้เผยแพร่ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมสายการบิน ว่า การที่วัคซีนโควิด-19 ตัวแรก ได้รับการอนุมัติเมื่อหนึ่งเดือนก่อน เชื่อว่าการบังคับให้ฉีดวัคซีนก่อนการเดินทาง อาจกลายเป็นเรื่องจำเป็น ในอีกไม่นานนี้

 

อย่างไรก็ตามในประวัติศาสตร์ 16 ปี ของการจัดทำดัชนีหนังสือเดินทาง (Passport) ของ Henley Passport Index ปกติแล้วอันดับต้น ๆ จะตกเป็นของประเทศในสหภาพยุโรป (EU) สหราชอาณาจักร หรือสหรัฐอเมริกา

 

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) ได้เริ่มเข้ามาครองดัชนีระดับต้น ๆ และจะยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป เนื่องจากหลายประเทศในภูมิภาคนี้ จะเริ่มฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด-19 เป็นประเทศแรก ๆ

 

Dr. Christian H. Kaelin ประธานของ Henley & Partners และผู้คิดค้นแนวคิด ในการจัดทำดัชนีหนังสือเดินทางของ Henley Passport Index เผยว่า ดุลอำนาจกำลังเปลี่ยนไป เหตุเพราะสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร ยังคงเผชิญความท้าทายใหญ่หลวง

 

อันเนื่องมาจากไวรัสโควิด-19 โดยพบว่าในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา หนังสือเดินทางสหรัฐฯ หล่นลงจากอันดับ 1 จนกระทั่งมาอยู่ที่อันดับ 7 ร่วมกับสหราชอาณาจักรในปัจจุบัน

Cr.https://www.henleypassportindex.com/global-ranking

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนังสือเดินทางที่ทรงพลังที่สุดในโลก THAN TALK 11-01-64

นิวซีแลนด์ แซง ญี่ปุ่น ขึ้นแท่นพาสปอร์ตทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

อี-พาสปอร์ต รุ่นใหม่ เทคโนโลยีล้ำ ความปลอดภัยสูง

เปิด 5 ขั้นตอนจองคิวทำพาสปอร์ตออนไลน์

อังกฤษงัดจีน กรณีพาสปอร์ต BNO และสิทธิพิเศษชาวฮ่องกง