ไฟเขียวเลือกตั้ง‘เทศบาล’ รอกกต.เคาะ 21 หรือ 28 มี.ค.64

14 ม.ค. 2564 | 03:55 น.

ครม.ไฟเขียวจัดเลือกตั้งเทศบาล-นายกเทศมนตรี 2,472 แห่ง 21 มี.ค. แต่ “กกต.” เล็งจัดหย่อน บัตร 28 มี.ค. เหตุยังต้องรอแบ่งเขตเลือกตั้งเทศบาลอีก 4 แห่ง  “นิพนธ์” มท.-กกต.พร้อมเลือกตั้ง

ภายหลังการเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2563 ผ่านไป รัฐบาลก็ได้ไฟเขียวให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล(สท.) และ นายกเทศมนตรี เป็นประเภทถัดไป 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ว่าที่ประชุม ครม.มีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ เพื่อเตรียมความพร้อมเลือกตั้งเทศบาล โดยจะให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แจ้งรายละเอียดกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ทราบต่อไป

 

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ออกมาเปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีมติให้มีการจัดการเลือกตั้ง นายกและสมาชิกสภาเทศบาล โดยคาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 21 มีนาคม 2564 

 

มท.-กกต.พร้อมเลือกตั้ง

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.ได้มีมติให้ความเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอเรื่องจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ดำเนินการออกระเบียบและประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 

ไฟเขียวเลือกตั้ง‘เทศบาล’  รอกกต.เคาะ 21 หรือ 28 มี.ค.64

 

 

คาดการณ์ว่า ในวันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2564 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจะประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี และคาดด้วยว่าใน วันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม 2564 จะกำหนดให้เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีทั้ง 3 ระดับ คือ นายกเทศมนตรีนคร นายกเทศมนตรีเมือง นายกเทศมนตรีตำบล นายนิพนธ์ กล่าวด้วยว่า ความพร้อมของกระทรวงมหาดไทย และกกต. ต่างมีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่ง กกต.ก็ได้กำหนดแนว ทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ไว้อย่างรัดกุมอีกด้วย

 

“อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์โควิด-19 ยังมีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องหรือเกิดสถานการณ์อื่นๆ ที่จำเป็นต้องเลื่อนการเลือกตั้ง ก็เป็นอำนาจของกกต. ที่จะเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป หากสถานการณ์ยังไม่ยุติหรือคลี่คลาย” รมช.มหาดไทย ระบุ

 

 

เล็งเลือกตั้ง 28 มี.ค.

 

อย่างไรก็ตาม  มีรายงานจาก กกต.ว่า เมื่อ กกต.ได้รับแจ้งจากครม.อย่างเป็นทางการแล้ว ก็จะได้มีการประชุมเพื่อประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง รวมถึงกำหนดวันที่จะเลือกตั้ง  ซึ่งจากการหารือเบื้องต้น ระหว่างสำนักงาน กกต. และกระทรวงมหาดไทย และมีการเสนอที่ประชุมครม.รับทราบนั้น กำหนดไว้ 2 วัน คือวันที่ 21 มีนาคม และ 28 มีนาคม 2564

 

เพราะขณะนี้กกต.ยังติดปัญหาในเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จอีก 4 แห่ง ใน 2 จังหวัด เนื่องมีปัญหาเรื่องแนวเขตก่อนหน้านี้ คือ เทศบาลตำบลปากนํ้า เทศบาลเมืองบางริ้น เทศบาลตำบลปากนํ้าท่าเรือ อ.เมือง จ.ระนอง และ เทศบาลตำบลปากนํ้าปราณ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์  

 

 

 

และเพิ่งได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทยว่า กำหนดเขตปกครองแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างคณะกรรมการแบ่งเขตเลือกตั้งของจังหวัดดำเนินการแบ่งเขต รับฟังความคิดเห็นประชาชน และเสนอรูปแบบขึ้นมาให้กกต.พิจารณาวินิจฉัย โดยแต่ละขั้นตอนดังกล่าวต้องใช้เวลาพอสมควร  

 

“กกต.จึงต้องรอการดำเนินการแบ่งเขต และประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง 4 แห่งนี้ให้แล้วเสร็จ ก่อนที่จะมีการประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง และกำหนดวันที่จะเลือกตั้ง จึงมีความเป็นไปได้ที่ กกต.จะประชุมเพื่อประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม เป็นวันเลือกตั้ง” แหล่งข่าวจาก กกต.ระบุ

สำหรับการเลือกตั้งเทศบาล ที่จะมีขึ้นมีทั้งหมด 2,472 แห่ง แบ่งเป็นเทศบาลนคร 30 แห่ง เทศบาลเมือง 195 แห่ง และเทศบาลตำบล 2,247 แห่ง 

 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,644 หน้า 12 วันที่ 14 - 16 มกราคม 2564