ชาวนาระงม ทวงเงิน “ประกันรายได้ข้าว”

07 ม.ค. 2564 | 05:17 น.

“นายกสมาคมชาวนาฯ” รับเรื่องร้องทุกข์ ระงมประเทศ ทวง “เงินประกันรายได้ข้าว” – “เงินช่วยเหลือ 500 บาท” รอบ2 เร่งรัดตามสัญญา ที่รับปากไว้

ความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2563/64 หรือ "ประกันราคาข้าว" เพิ่มเติมจากกรอบวงเงินงบประมาณ 18,096 ล้านบาท เป็น 46,807.35 จำนวนเกษตรกรที่จะได้รับประโยชน์ กว่า 4.5 ล้านราย  มีความคืบหน้า  เกษตรกร ตรวจสอบสถานะการโอนเงินได้ที่ลิ้งค์ https://chongkho.inbaac.com/  เงินยังไม่เข้าบัญชี ธ.ก.ส. ยังไม่โอนเงิน 

 

 

 

 

นายปราโมทย์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ว่า การดำเนินโครงการประกันรายได้ข้าว  ทราบว่ามีงบประมาณไม่เพียงพอ ดังนั้นอยากให้รัฐบาล รีบแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด ซึ่งในขณะนี้ได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกชาวนาทั่วประเทศ ว่าเงินจ่ายส่วนต่างการชดเชยประกันรายได้ข้าว ยังไม่ได้กันเลย มีบางคนตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ดังนั้นก็อยากให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด เพราะถ้าวันนี้ไม่ออกมาแก้ปัญหา ทางสมาคมก็คงที่จะไม่สามารถที่จะหยุดยั้งหรือห้ามปรามไม่ให้สมาชิกเข้าไปทวงเงินค่าข้าวที่กระทรวงพาณิชย์ หรือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือทำเนียบรัฐบาล ได้ ขอให้มีความชัดเจนเร็วที่สุด ไม่ได้ขู่ แต่เป็นเรื่องจริง รวมทั้งเรื่องเงินช่วยเหลือชาวนา 500 บาท ในรอบ2 ก็ต้องทำตามสัญญา เช่นเดียวกัน

 

 

 

 

เกษตรกรผู้ปลูกข้าว สามารถตรวจสอบสถานะการจ่ายเงินรายได้ข้าวด้วยตัวเอง ดังนี้

 

  • เมื่อกดเข้าไปยังหน้าแรกของเว็บไซต์ดังกล่าว จะมีช่องให้กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก

 

  • เมื่อใส่ครบกดค้นหา
  • หากเงินเข้าระบบแล้วจะมีการแจ้งว่าโอนเรียบร้อยแล้ว แต่หากยังไม่เข้าให้รอข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่ง ธ.ก.ส.จะทำการโอนให้เสร็จสิ้นภายใน 3 วันทำการ

https://chongkho.inbaac.com/

 

 

อนึ่ง โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2563/64 หรือ "ประกันราคาข้าว" เพิ่มเติมจากกรอบวงเงินงบประมาณ 18,096 ล้านบาท เดิม นบข. เพิ่มวงเงินไว้ที่ 4.88 หมื่นล้านบาท แต่โดนลดงบประมาณไป ที่ ครม.อนุมัติ จำนวน  46,807.35  ปัจจุบันทำให้การจ่ายเงินไม่เพียงพอ  ปัจจุบันการเคาะราคาประกันข้าว ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว มีการเคาะราคาการจ่ายเงินงวดที่ 9 ให้กับเกษตรกรที่เก็บเกี่ยวข้าว ในวันที่ 21-27 ธ.ค. จำนวนเงิน 136.99 ล้านบาท ตามเป้าหมายที่จะเคาะราคา ทั้งหมด 30 งวด