"เงินประกันรายได้ข้าว" จ่ายส่วนต่าง “ปลูกข้าว” มากกว่า 1 ชนิด เงินได้ไม่ครบทุกคน เช็ก ธ.ก.ส. ด่วน

31 ธ.ค. 2563 | 10:00 น.

เกษตรกร เฮลั่น เงินส่วนต่างประกันราคาข้าว มาตามนัด "สมาคมโรงสีข้าวไทย" แจ้งข้าว เงินได้ไม่ครบทุกคน เป้าที่จะจ่ายประมาณ 8,000 ล้าน แต่มีเงินเหลือแค่ 6,000 ล้านเท่านั้น ใครยังไม่ได้ รอ ครม. งบเพิ่มเติมใหม่

ความคืบหน้า ความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2563/64 หรือ "ประกันราคาข้าว" เพิ่มเติมจากกรอบวงเงินงบประมาณ 18,096 ล้านบาท เป็น 46,807.35 จำนวนเกษตรกรที่จะได้รับประโยชน์ กว่า 4.5 ล้านราย  ล่าสุด ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี2 (29 ธ.ค.) มีวาระเร่งด่วนเรื่อง “เกษตรกรที่มีการปลูกข้าวมากกว่า 1 ชนิด” ซึ่งในที่ประชุมได้สรุปว่าให้เทจ่ายทั้งหมดที่มีเงินเหลืออยู่ “ธ.ก.ส.” แจ้งว่ามีเงินประมาณ 6,000 ล้านบาท จะจ่ายตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา ตี1 เป็นต้นมา เกษตรกร สามารถตรวจสอบสถานะการโอนเงินได้ ด้วยตัวเอง คลิกเข้าไปที่ลิงก์ https://chongkho.inbaac.com/  หรือ คลิกที่นี่ บรรยากาศเป็นอย่างไรบ้างใน วันนี้ 

 

 

 

แหล่งข่าวเกษตรกร แต่ละกลุ่มในแอพลิเคชั่นไลน์ เฟซบุ๊กแชร์กันสนั่น ต่างโพสต์ดีใจ กันอย่างคับคั่ง ถึง เรื่องความคืบหน้า การจ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่มีการปลูกข้าวมากกว่า 1 ชนิด ก็บอกว่าจะนำเงินไปซื้อปุ๋ยบ้าง ใช้จ่ายในช่วงปีใหม่ บางคนก็บอกว่า ได้ต่อชีวิต แต่บางคนก็สงสัย ทำไม ธ.ก.ส.โอนมาให้แค่ชนิดเดียว ทั้งที่แจ้งชนิดข้าวปลูกไป 2 ชนิด บางคนก็เข้าแล้วทั้ง 2 ชนิด บรรยากาศวันนี้ก็มีทั้งคนที่ได้ แล้วคนที่ยังไม่ได้ ต่างก็โพสต์ให้กำลังใจซื่งกันและกัน หลายคนก็สงสัยว่า ธ.ก.ส.โอนเงินมาถูกต้องหรือไม่ 

 

 

"เงินประกันรายได้ข้าว" จ่ายส่วนต่าง “ปลูกข้าว” มากกว่า 1 ชนิด เงินได้ไม่ครบทุกคน เช็ก ธ.ก.ส. ด่วน

 

 

นายหัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชฏ ผู้แทนสมาคมโรงสีข้าวไทย เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในส่วนของการจ่ายเงินประกันรายได้เกษตรกร ในการชดเชยส่วนต่างราคาข้าว ทาง “ธ.ก.ส.” แจ้งว่ามีเงินประมาณ 6,000 ล้านบาท  ขณะที่เกษตรกร ที่จะต้องใช้ในการจ่ายส่วนต่างในกลุ่มนี้มีประมาณ 8,000 ล้านบาท ยังเหลืออีก 2,000 ล้านบาท ดังนั้น ในรอบนี้จะจ่ายไม่ครบทุกคน ใครที่ไม่ได้ ต้อง รอผ่านที่ประชุม นบข. แล้วก็เข้า ครม. เห็นชอบ ถึงจะอนุม้ติสั่งจ่ายได้ 

 

“เกษตรกร” สามารถตรวจสอบสถานะการจ่ายเงินรายได้ข้าวด้วยตัวเอง ดังนี้ คลิกเข้าไปที่ลิงก์ https://chongkho.inbaac.com/  หรือ คลิกที่นี่