“ลาว”เตรียมแก้ไขประกาศใหม่ ห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากประเทศมีโควิด

24 ธ.ค. 2563 | 10:59 น.

ลาวเตรียมแก้ไขคำประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเลสดทุกชนิดของไทยมาเป็นประกาศห้ามนำเข้าในทุกประเทศที่มีการระบาดโควิดทั่วโลกแทนภายใน 1-2 วันนี้ พร้อมรับนัดให้อธิบดีกรมประมงไทย ได้ชี้แจงขั้นตอนสินค้าอาหารทะเลไทยสะอาดปลอดเชื้อโควิด

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยว่า ได้รับงานจากจากทางทูตพาณิชย์ ในสปป.ลาว แล้วหลังจากที่ได้คุยกับทางเจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สปป.ลาวเกี่ยวกับคำประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเลแช่เย็นแช่แข็งจากประเทศไทยที่ขณะนี้พบว่าไทยเริ่มมีการระบาดโควิด-19 รอบใหม่เกิดขึ้นมา ซึ่งเกรงว่าเชื้อโควิดจะระบาดไปสู่อาหารทะเลได้ โดยเจ้าหน้าที่ทูตพาณิชย์ไทยได้มีการชี้แจงเหตุผลให้ทาง สปป.ลาวเข้าใจแล้ว และทางฝ่าย สปป.ลาว โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยินดีจะกลับไปแก้ไขคำประกาศชั่วคราวก่อนหน้านี้ใหม่ จากประกาศห้ามนำเข้าสินค้าอาหารทะเลสดแช่เย็นแช่แข็งจากไทยทุกชนิดมาเป็นการประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเลสดแช่เย็นแช่แข็งจากประเทศที่มีการระบาดโควิด-19 จากทั่วโลกแทน ซึ่งคาดว่าจะประกาศฉบับแก้ไขได้ภายใน 1-2 วันจากนี้

 

“ลาว”เตรียมแก้ไขประกาศใหม่ ห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากประเทศมีโควิด

อย่างไรก็ตาม ทาง สปป.ลาวได้กำหนดให้ไทยและประเทศอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ขณะนี้ สามารถจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับการดูแลขั้นตอนต่าง ๆ ของอาหารทะเลสดแช่เย็นแช่แข็งทุกชนิดว่ามีแนวทางป้องกันอย่างไรและมีหลักทางวิชาอย่างไร ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับอธิบดีกรมประมงแล้ว พร้อมที่จะจัดทำรายละเอียดขั้นตอนต่าง ๆในการดูแลอาหารทะเลสดแช่เย็นแช่แข็งทุกชนิดของไทยเพื่อรายงานผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เร้นให้ทางเจ้าหน้าที่ทางฝ่าย สปป.ลาวได้ทราบขั้นตอนที่แท้จริงต่อไป ซึ่งตนจะรายงานผลให้เรื่องนี้ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์ได้ทราบกันต่อไป