"คนละครึ่ง" หาช่องยืนยันตัวตนแก้ คอขวดSMSส่งOTP

19 ธ.ค. 2563 | 10:11 น.

กูรูโทรคมฯ แนะโครงการ "คนละครึ่ง" ใช้ “พร้อมเพย์ -ไลน์” ช่องทางยืนยันตัวตนผู้รับสิทธิ์ ชี้เทคโนโลยี SMS ส่งรหัสยืนยันตัวตน OTP โอเปอเรเตอร์ 3 ราย ไม่สามารถรองรับใช้งานพร้อมๆกันระดับล้านคน ผู้บริหารโครงการคนละครึ่ง รับเกิดปัญหาคอขวด เตรียมทบทวนยืนยันตัวตนใช้ SMS ส่ง OTP

กระแสความนิยมโครงการคนละครึ่ง ทำให้คนแห่เข้าไปลงทะเบียนรับสิทธิ์ “คนละครึ่งเฟส 2” ครบเต็มจำนวน 5 ล้านคน ภายในระยะเวลา 2.06 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามด้วยปริมาณผู้คนจำนวนมากที่หลั่งไหลมาลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 ก็ทำให้เกิดปัญหาคอขวดในกระบวนการสร้าง SMS รหัส OTP ยืนยันตัวตน หนักสุดคือดีแทค ที่ระบบล่ม ผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ดีแทคไม่สามารถส่ง SMS รหัส OTP ยืนยันตัวตน จนเป็นกระแส ดราม่า บนโลกโซเชียล #dtac ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์จากความคิดเห็นของผู้ใช้ที่ออกมาเรียกร้องสิทธิ์และความรับผิดชอบจากทางดีแทค ผู้ใช้หลายรายเตรียมที่จะย้ายไปใช้บริการเครือข่ายอื่น

แหล่งข่าวผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีโทรคมนาคมรายหนึ่ง เปิดเผยว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจากการลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 น่าจะมาจากปริมาณคนที่แห่เข้าไปลงทะเบียนพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาคอขวดในขั้นตอนการส่ง SMS รหัสแบบใช้ครั้งเดียว OTP (One Time Password) ซึ่งโอเปอเรเตอร์ทุกรายมีปัญหาเกิดการสะสมข้อความ SMS ทำให้เกิดความล่าช้าหมด แต่ที่หนักสุดคือดีแทค ที่ระบบไม่สามารถให้บริการได้ ส่วนระบบลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งครั้งนี้ไม่มีปัญหา โดยทางกรุงไทย ผู้ให้บริการระบบมีการเตรียมพร้อมระบบเต็มที่ สามารถรองรับการลงทะเบียนไปพร้อมกัน 500,000 คนต่อนาที

“ระบบส่งข้อความ SMS ของโอปอเรเตอร์ทั้ง 3 ราย ไม่สามารถรองรับการเข้ามาใช้งาน พร้อมๆ กันของผู้ใช้งานระดับล้านคน อารมณ์จะเหมือนที่ในอดีตมีการส่งข้อความSMS อวยพรช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่มีผู้ใช้เข้ามาส่งข้อความพร้อมๆกันจำนวนมากแล้วระบบส่งข้อความช้า ซึ่งปัจจุบันมีการงาน SMS น้อย โอเปอเรเตอร์ไม่ได้มีการลงทุนหรือพัฒนาระบบส่งข้อความ SMS เพิ่มเติม ทำให้ไม่สามารถรับรองการใช้งานของคนพร้อมกันจำนวนมากได้”

\"คนละครึ่ง\" หาช่องยืนยันตัวตนแก้ คอขวดSMSส่งOTP

 

ทั้งนี้ทางออกที่มองว่าน่าเป็นไปได้ สำหรับการจัดการโครงการลงทะเบียนสวัสดิการภาครัฐที่ให้กับคนจำนวนมาก คือ การเปลี่ยนเทคโนโลยีที่ใช้ยืนยันตัวตน จากข้อความ SMS โดยอาจใช้พร้อมเพย์ยืนยันตัวตน หรือ ใช้แอพพลิเคชันไลน์ เป็นช่องทางยืนยันตัวตน หรือ เปลี่ยนกระบวนการจัดการขั้นตอนลงทะเบียน โดยอาจให้ประชาชนเข้ามาลงทะเบียน Pre-Register เพื่อรับรหัส OTP ก่อนแล้วสามารถนำรหัสไปใช้รับสิทธิ์วันไหนก็ได้

แหล่งข่าวจากผู้บริหารโครงการคนละครึ่ง เปิดเผยว่า คงจะทบทวน เพราะเป็นจุดที่เป็นคอขวด โดยทบทวนว่าจะใช้ SMS ในการยืนยันเบอร์โทรศัพท์ หรือจะมีวิธีอื่นที่ยืนยันตัวตนที่ทำได้ง่ายขึ้น จริงๆ ก็มีวิธีการยืนยันตัวตนด้วย OTP ที่แอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” อีกครั้ง

หลังจากได้รับสิทธิ์ตอนลงทะเบียน ซึ่ง 6 โมงเช้ามีประชาชนมารอลงทะเบียนเกิน 1 ล้านคนแล้ว ดังนั้น ประเด็นคอขวดที่เกิดขึ้น เนื่องจากในเวลาสั้นๆ ที่มีการลงทะเบียนพร้อมกัน ทำให้กลายเป็นคอขวด อย่างไรก็ตามการลงทะเบียนผ่านโอเปอเรเตอร์นั้นปกติรองรับเกิน 1 ล้านข้อความอยู่แล้ว แต่หากลงทะเบียนแล้วทยอยไปยืนยันตัวตนที่ “เป๋าตัง” คนที่ได้รับสิทธิ์ก็ไม่ต้องรีบร้อน โดยระหว่างนี้อยู่ระหว่างพิจารณาหาวิธีย้ายคอขวดดังกล่าว

“อยู่ระหว่างทบทวนว่าจะใช้ SMS ยืนยันตัวตนหรือมีวิธีอื่น ที่ทำได้ง่ายขึ้น เช่น แทนที่จะให้ยืนยันตัวตน 2 ครั้ง ให้เขายืนยันตัวตนเบื้องต้นตอนลงทะเบียน โดยไม่ต้องแย่งกันยืนยันตัวตนที่ เป๋าตัง หลังจากได้รับสิทธิ์ตอนลงทะเบียนมาแล้ว”