เปิด รถไฟฟ้า สั้นที่สุด ในประเทศไทย

11 ธ.ค. 2563 | 08:24 น.

16ธันวาคม เปิดรถไฟฟ้าระยะทางสั้นที่สุดในประเทศไทย สายสีทอง เฟสแรก 1.74กิโลเมตร กลับทรงพลังบวก เชื่อมรถไฟฟ้า3สาย สีเขียว- ม่วง-แดง คนฝั่นธนเฮลั่นเดินทางไปฝั่งพระนครสุดสะดวก

กลายเป็นรถไฟฟ้าสายที่สั้นที่สุดในประเทศไทยสำหรับ “สายสีทอง”มี ความยาวไม่ถึง2กิโลเมตร หรือระยะทางวิ่งเพียง 1.74กิโลเมตรเท่านั้น  โดย มีกำหนดเปิดให้บริการในช่วงบ่าย(13.00น.) ของวันที่16ธันวาคม เป็นต้นไปอย่างไรก็ตามแม้เป็นระยะทางเพียงสั้นๆ แต่ต้องบอกว่าทรงพลัง  คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ เชื่อมโยงรถไฟฟ้าถึง3สาย ตอบโจทย์การพัฒนาและที่สำคัญได้ใจชาวฝั่งธนบุรีมากที่สุด จากการได้เดินทางเชื่อมโยง ไปมาหาสู่กันกับฝั่งพระนคร ได้อย่างกระชับรวดเร็วไร้รอยต่อที่สถานีกรุงธนบุรีสายสีเขียว ซึ่งมีแผนเปิดเต็มทั้งระบบไปถึงคูคตในวันและเวลาเดียวกัน  

 

นอกจากนี้ ยังช่วยปลุกทำเลย่านเจริญนครให้กลับมาคึกคักมีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง  โดยเฉพาะ การท่องเที่ยว กินดื่ม ดื่มด่ำ ช็อปปิ้ง ตลอดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา  เพราะว่าโซนนี้แวดล้อมไปด้วยโรงแรมหรูริมน้ำมากมาย รวมถึงห้างสรรพสินค้าชั้นนำอย่าง ไอคอนสยาม ซึ่ง ใครเดินทางมาต้องเชื่อมกับสายสีทอง ซึ่งเป็นสายที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารเข้ามาถึงถนนเจริญนครช่วงต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฤกษ์ดี 16 ธันวา “รถไฟฟ้าสายสีเขียว-สายสีทอง” เปิดให้บริการ

บีทีเอส พร้อมเปิดบริการเดินรถไฟฟ้าเชื่อม 3 จังหวัด 16 ธ.ค.นี้

อัปเดต! 3รถไฟฟ้าใหม่ สร้างถึงไหนแล้ว

นับถอยหลัง! 6 รถไฟฟ้า ใหม่ กำลังมา

ขณะที่ดินโซนนี้จะถูกนำไปพัฒนาเพื่อทำเป็นโครงการที่อยู่อาศัยในรูปแบบคอนโดมิเนียมตั้งแต่ระดับกลางจนถึงระดับสูง ปัจจุบัน ที่ดินในโซนนี้ มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 400,000-800,000 บาทต่อตารางวา และราคาอาจจะแตะอยู่ในช่วง 800,000-1,000,000 บาทต่อตารางวา หากเป็นบริเวณใกล้เคียงไอคอนสยาม ที่ล่าสุด ค่ายเสนา บริษัทเสนาดีเวลอปเม้นท์จำกัด(มหาชน) ปักหมุดคอนโดหรูบริเวณสายสีทองติดกับห้าง ยักษ์ แห่งนี้ 

สำหรับแนวเส้นทางแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 ประกอบด้วย 3 สถานี ระยะทาง1.74 กิโลเมตร แนวเส้นทางจากสถานีรถไฟฟ้า BTS กรุงธนบุรี ไปทางทิศตะวันออกตามแนวเส้นทางคู่ขนานของถนนกรุงธนบุรี เลี้ยวซ้ายขึ้นทางทิศเหนือไปตามแนวถนนเจริญนครผ่านแยกคลองสาน ไปสิ้นสุดที่ถนนสมเด็จเจ้าพระยาที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลตากสิน ระยะที่ 2ประกอบด้วย 1 สถานี ความยาวทางวิ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 0.88 กิโลเมตร

 

 ระบบรถไฟฟ้าระบบรถไฟฟ้าที่ใช้เป็นรถไฟฟ้ารางเบารูปแบบไร้คนขับ เส้นทางแรกของประเทศไทยอีกเช่นกัน โดยใช้รางนำทาง มีผิวสัมผัสระหว่างล้อและทางวิ่งเป็นยาง ซึ่งจะทำให้เกิดความนุ่มนวลและก่อให้เกิดเสียงรบกวนต่ำเมื่อเทียบกับระบบอื่น อีกทั้งมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยโมเดลที่ใช้เป็นรุ่น Bombardier Innovia APM 300 จำนวน 3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้ 4000-12,000คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง

 

การเดินทาง สายสีทอง  ช่วงสถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน-ประชาธิปก จะเชื่อมต่อโครงข่ายรถไฟฟ้าสายหลักในพื้นที่ 3 เส้นทาง ได้แก่

 

1.รถไฟฟ้าสายสีเขียว (รถไฟฟ้า BTS สายสีลม) ปัจจุบันเปิดให้บริการถึงสถานีบางหว้าซึ่งในอนาคตกรุงเทพมหานครมีแผนที่จะต่อขยายแนวเส้นทางไปจนถึงตลิ่งชัน 

 

2.รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ 3.รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย