เร่งสภาคองเกรสไฟเขียวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ลุ้นให้ทัน 11 ธ.ค.นี้

05 ธ.ค. 2563 | 01:17 น.

ปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐชี้ สภาคองเกรสต้องเร่งออกมาตรการกระตุ้นศก.หลังตัวเลขการจ้างงานวูบ

 

นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าววานนี้ (4 ธ.ค.) ว่า ตัวเลขการจ้างงาน ที่ซบเซาซึ่งมีการเปิดเผยออกมาในวันเดียวกัน เป็นสิ่งที่ย้ำเตือนว่า สภาคองเกรสจำเป็นต้องเร่งพิจารณาออก มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อนที่จะสายเกินไป

นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 245,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 440,000 ตำแหน่ง และต่ำกว่าระดับ 610,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. สาเหตุหลักเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่อัตราการว่างงานของสหรัฐ ลดลงสู่ระดับ 6.7% ในเดือนพ.ย. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากแตะระดับ 6.9% ในเดือนต.ค.

 

นางเปโลซีระบุว่า ตัวเลขจ้างงานดังกล่าวเป็นเหตุผลสนับสนุนให้สภาคองเกรสต้องรีบดำเนินการ "ข้อมูลนี้แสดงถึงความจำเป็นสำหรับพวกเราในการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไป"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาวโจนส์ปิดบวก 185 จุด รับความหวังสหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นศก.

บอนด์ยีลด์สหรัฐดีดตัวเหนือ 0.9% นักลงทุนจับตาถ้อยแถลง"พาวเวลล์"

วิเคราะห์นโยบายรัฐบาล 'โจ ไบเดน' ต่อเอเชีย

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นางเปโลซีและนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ได้หารือกันเมื่อวานนี้ (4 ธ.ค.) เกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งการออกกฎหมายงบประมาณเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ทั้งคู่ต่างแสดงความหวังว่าสภาคองเกรสจะสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการออกกฎหมายงบประมาณได้ภายในวันที่ 11 ธ.ค.ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก่อนที่หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐจะเผชิญภาวะชัตดาวน์