มาให้ยลโฉม เรือบรรทุกเครื่องบิน Theodore  Roosevelt ของสหรัฐแวะเยือนไทย

25 เม.ย. 2567 | 08:04 น.

กองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีที่ 9 (CSG-9) เรือธง USS Theodore Roosevelt (CVN 71) และกองบินประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน (CVW) ที่ 11 เดินทางถึงแหลมฉบังแล้ววานนี้ (24 เม.ย.) ในภารกิจฝึกและปฏิบัติการร่วมกับหุ้นส่วนทั่วภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เผยว่า กองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีที่ 9 (CSG-9) เรือธง ยูเอสเอส ทีโอดอร์ โรเซอเวลต์ (USS Theodore Roosevelt) (CVN 71) และกองบินประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน (CVW) ที่ 11 บนเรือ ได้เดินทางถึงท่าเรือแหลมฉบังของไทยแล้วเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ซึ่งเป็นไปตามกำหนดการเข้าเยี่ยมท่าเรือตามกิจวัตรปกติ

การเยือนครั้งนี้ เป็นการเยือนประเทศไทยครั้งแรกของเรือบรรทุกเครื่องบิน Theodore Roosevelt นับตั้งแต่ปี 2561

นอกจากนี้ ยังมีกองเรือพิฆาตที่ 23 ของสหรัฐที่เยือนอำเภอศรีราชา ประเทศไทย ในเวลาเดียวกัน ประกอบด้วยเรือ USS Russell (DDG 59) เรือ USS Daniel K. Inouye (DDG118) เรือ USS Halsey (DDG 97) และเรือ USS Howard (DDG 83)

เรือ USS Theodore Roosevelt ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์

"ระหว่างการออกประจำการครั้งนี้ เรามีโอกาสได้พบปะ ฝึกซ้อม และปฏิบัติการร่วมกับภาคีและหุ้นส่วนมากมายทั่วภูมิภาค และเราตั้งตารอที่จะมีโอกาสได้เสริมสร้างมิตรภาพอันยืนนานระหว่างกองทัพเรือสหรัฐฯ และประเทศไทย" พลเรือตรี คริสโตเฟอร์ อเล็กซานเดอร์ ผู้บัญชาการกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีที่ 9 กล่าวต่อไปว่า ขณะที่เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Theodore Roosevelt และเรืออื่น ๆ ในกองเรือ CSG-9 เทียบท่าอยู่ ลูกเรือจะมีโอกาสขึ้นฝั่งท่องเที่ยวและเพลิดเพลินกับซอฟต์พาวเวอร์ทางวัฒนธรรมอันรุ่มรวยของไทย ตลอดจนทำกิจกรรมบริการชุมชนต่าง ๆ

นอกจากนี้ ลูกเรือไทย-อเมริกันบนเรือ Theodore Roosevelt ที่มีหลายคน จะมีโอกาสพบปะกับครอบครัวของพวกเขาด้วย

"ทหารเรือประจำเรือ USS Theodore Roosevelt รู้สึกเป็นเกียรติ ที่ได้กลับมาเยือนประเทศที่สำคัญอย่างไทยอีกครั้ง หลังจากไม่ได้มาที่นี่เป็นเวลานานแล้ว" นาวาเอก ไบรอัน ชรัม ผู้บังคับการเรือ USS Theodore Roosevelt กล่าว

สัญญาณเรียกขานทางวิทยุของเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Theodore Roosevelt คือ "Rough Rider"

เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Theodore Roosevelt และกองเรือได้ออกเดินมาจากเมืองซานดิเอโก เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 เพื่อปฎิบัติภารกิจสนับสนุนภูมิภาคอินโด - แปแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง ซึ่งเป็นไปตามกิจวัตรปกติในมหาสมุทรแปซิฟิกฝั่งตะวันตก

การเข้าเทียบท่าเรือของไทยในครั้งนี้ เพื่อให้ลูกเรือได้มีโอกาสพักผ่อน ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดเป็นจำนวนมากทั้งในเมืองพัทยา กรุงเทพ และแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ

ด้านเพจเฟซบุ๊กของสถานทูตสหรัฐ U.S. Embassy Bangkok ได้โพสต์ข้อความวานนี้ (24 เม.ย.) ว่า ขอต้อนรับเรือ USS Theodore Roosevelt สู่ประเทศไทย! เรือบรรทุกเครื่องบินของกองทัพเรือสหรัฐฯ ลำนี้ เป็นผลงานสุดยิ่งใหญ่ด้านวิศวกรรมและการออกแบบ ซึ่งมาจอดเทียบท่าที่แหลมฉบังตามกำหนดการปกติ

พร้อมยังระบุว่า ในการมาเยือนครั้งนี้ ไม่ได้มีการเปิดให้บุคคลทั่วไปขึ้นชมเรือ 

สำหรับข้อมูลจำเพาะโดยสังเขปของเรือ USS Theodore Roosevelt (ยูเอสเอส ทีโอดอร์ โรเซอเวลต์) CVN-71 นั้น เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ลำดับที่ 4 จากทั้งหมด 10 ลำในกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นนิมิตซ์ของกองทัพเรือสหรัฐ ได้รับการตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่นายทีโอดอร์ โรเซอเวลต์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาคนที่ 26 ผู้สนับสนุนอำนาจทางทะเลของกองทัพเรือสหรัฐ

USS Theodore Roosevelt เป็นเรือลำที่ 4 ที่ได้รับเกียรติให้ตั้งชื่อตามทีโอดอร์ โรเซอเวลต์ โดย 3 ลำก่อนหน้าใช้ชื่อเต็ม และอีก 1 ลำใช้เพียงนามสกุล นอกจากนี้ ยังมีเรือของกองทัพเรือสหรัฐอีก 3 ลำที่มีชื่อ "โรเซอเวลต์" เพื่อเป็นเกียรติแก่สมาชิกในตระกูลโรเซอเวลต์ สัญญาณเรียกขานทางวิทยุของเรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้คือ "Rough Rider" ซึ่งเป็นชื่อเล่นของหน่วยทหารม้าอาสาสมัครของประธานาธิบดีโรเซอเวลต์ในช่วงสงครามสเปน–อเมริกา

เรือลำนี้ถูกปล่อยลงน้ำในปี 1984 และได้เข้าร่วมปฏิบัติการครั้งแรกในสงครามอ่าวเปอร์เซียเมื่อปี 1991