“จาเมกา” ร่วม 140 ประเทศใน UN รับรอง “รัฐปาเลสไตน์” แก้ปมขัดแย้งอิสราเอล

24 เม.ย. 2567 | 10:21 น.

จาเมกา (Jamaica) เป็นประเทศล่าสุดที่ออกแถลงการณ์ให้การรับรอง "รัฐปาเลสไตน์" โดยระบุ "หลักการสองรัฐ" เป็นทางออกเดียวที่จะช่วยแก้ไขความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ที่คุกรุ่นยืดเยื้อมายาวนานได้

กระทรวงการต่างประเทศและการค้าต่างประเทศของจาเมกา (Jamaica)  ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2567 เรื่อง การรับรองปาเลสไตน์ในฐานะรัฐ หรือ รัฐปาเลสไตน์ โดยมีรายละเอียดว่า

นางคามินา จอห์นสัน สมิธ (สว.) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าต่างประเทศแห่งจาเมกา ยืนยันว่า รัฐบาลจาเมกาได้ตัดสินใจให้การรับรองรัฐปาเลสไตน์ (State of Palestine) หลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้พิจารณาและมีมติในเรื่องดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 22 เมษายน

“จาเมกายังคงให้การสนับสนุนในหลักการสองรัฐ (two-state solution) ว่าเป็นทางเลือกเดียวเท่านั้นที่จะช่วยแก้ไขความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ที่มีมายาวนานได้ เป็นทางเลือกเดียวที่จะให้การรับรองความมั่นคงปลอดภัยในอิสราเอลและดำรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีและสิทธิของชาวปาเลสไตน์ ด้วยการให้การรับรองรัฐปาเลสไตน์ จาเมกาได้แสดงถึงการให้ความสนับสนุนคำตอบที่จะนำไปสู่สันติภาพอย่างแข็งแกร่ง”

“จาเมกา” ร่วม 140 ประเทศใน UN รับรอง “รัฐปาเลสไตน์” แก้ปมขัดแย้งอิสราเอล

รมว.ต่างประเทศและการค้าต่างประเทศของจาเมกา ยังกล่าวด้วยว่า การตัดสินใจของรัฐบาลจาเมกาในครั้งนี้ สอดคล้องกับพันธกิจที่มั่นคงของประเทศจาเมกาที่มีต่อหลักการในกฎบัตรแห่งสหประชาชาติ ที่มุ่งแสวงความเคารพซึ่งกันและกันและการอยู่ร่วมกันโดยสันติของรัฐประเทศต่างๆ และมุ่งแสวงการรับรองสิทธิของประชาชนในการที่จะตัดสินใจต่างๆด้วยตนเอง

นอกจากนี้ รัฐมนตรีจอห์นสัน สมิธ ยังกล่าวว่า การตัดสินใจให้การรับรองรัฐปาเลสไตน์ครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำความห่วงกังวลของจาเมกาเกี่ยวกับสงครามในฉนวนกาซา และวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่ยิ่งดำดิ่งลงเรื่อย ๆ จาเมกาสนับสนุนทางออกของความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ด้วยวิธีการที่สันติและด้วยการเจรจาทางการทูตมากกว่าการใช้ปฏิบัติการทางทหาร กระทรวงการต่างประเทศฯจาเมกาขอยืนยันว่า รัฐบาลให้การสนับสนุนการหยุดยิงในทันที การปล่อยตัวประกัน และเพิ่มช่องทางให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมสามารถเข้าถึงประชาชนในกาซา โดยเฉพาะอย่างสตรีและเด็กที่ได้รับความทุกข์ทรมานรายวันจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

รัฐปาเลสไตน์ประกอบด้วยเขตเวสต์แบงก์และกาซา (แสดงด้วยสีเหลืองในแผนที่)

“จาเมกาให้การสนับสนุนทุกๆความพยายามในการสลายความรุนแรง และสร้างเสริมสันติภาพที่ยั่งยืนในภูมิภาค ขอให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องหลีกเลี่ยงการขยายความขัดแย้ง และยึดมั่นในการใช้วิธีทางการทูตเป็นทางออกในการสร้างความปลอดภัยและความสามัคคีสำหรับทุกฝ่าย” รัฐมนตรีกล่าว         

ปัจจุบัน จาเมกาได้เข้าร่วมกับ 140 ประเทศสมาชิกของสหประชาชาติ (UN) ในการให้การรับรองรัฐปาเลสไตน์

อนึ่ง แนวทางสองรัฐ คือ การตั้งประเทศปาเลสไตน์ที่รวมทั้งเวสต์แบงก์และฉนวนกาซา ควบคู่ไปกับประเทศอิสราเอล โดยในช่วงเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ผู้แทนชาติอาหรับและสหภาพยุโรป ที่ได้เข้าร่วมประชุมกันที่นครบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ต่างเห็นพ้องกันว่า "แนวทางสองรัฐ" คือคำตอบเดียวที่จะช่วยแก้ไขความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ได้

โดยบรรดาผู้แทนที่เข้าร่วมประชุมกล่าวว่า ทางการปาเลสไตน์ควรเป็นผู้ปกครองฉนวนกาซา ไม่ใช่กลุ่มฮามาส ทั้งนี้ จำเป็นต้องมีแนวทางสองรัฐ โดยปาเลสไตน์ต้องจัดการเลือกตั้งและเข้าบริหารจัดการกาซาชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยง "สุญญากาศทางอำนาจ" ก่อนที่กาซาจะมีผู้นำชุดใหม่ และประชาชนปาเลสไตน์ควรมีสิทธิ์ตัดสินใจว่าใครจะเป็นผู้นำของพวกเขา ส่วนการเจรจาหลังสงครามว่าใครจะปกครองกาซานั้น ควรอยู่ในกรอบของการรวมฉนวนกาซากับเวสต์แบงก์เป็นเขตปกครองเดียวกันด้วย