BTS รับแบกไม่ไหว 3 ปีไม่ได้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย

18 พ.ย. 2563 | 00:00 น.

BTS ยอม รับแบกไม่ไหว 3 ปีไม่ได้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้า เป็นไปได้อาจหยุดรับจ้างเดินรถ หากกทม.ไม่จ่ายหนี้ 8,000 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร ระบุว่า บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTSC)มียื่นหนังสือ ถึงพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)ว่า อาจจำเป็นต้องหยุดให้บริการเดินรถไฟฟ้าBTS สายสีเขียว หากกทม.ไม่จ่ายค่าจ้างเดินรถที่ติดค้างกว่า 8,000 ล้านบาท นับตั้งแต่ปี2561 จากรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ ) และส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ(หมอชิต-คูคต ) ที่ เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่9สิงหาคม 2562 กระทั่ง ปัจจุบันที่จะเปิดเต็มทั้งระบบภายในเดือนธันวาคมปี 2563 ยังไม่มีค่าจ้างจ่ายให้กับ เอกชน เนื่องจากเป็นนโยบายรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือลดค่าครองชีพประชาชน  ดังนั้น จึงของบประมาณ จากรัฐบาลชำระหนี้ดังกล่าวก่อนและหาก คณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติให้ขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทางออกน่าจะมีความเป็นไปได้  

เช่นเดียวกับ แหล่งข่าวจาก บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTSC)  เปิดเผย”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า  ยอมรับว่า  BTS แบกรับภาระ ค่าใช้จ่ายจากการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ ) และส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ(หมอชิต-คูคต ) ต่อไปไม่ไหวแล้ว เพราะนอกจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด มีผู้โดยสารลดลง ยังได้รับผลกระทบจากการปิดให้บริการช่วงเกิดสถานการณ์การชุมนุม  หากกทม.ไม่จ่ายค่าจ้างเดินรถให้กับ BTS เป็นไปได้ว่าจะขอหยุดเดินรถไฟฟ้าเช่นกัน แต่ส่วนการเปิดเดินรถ7สถานีที่เหลือ ปลายปีนี้มองว่าไม่กระทบแต่ อาจไม่มีการเดินรถ

สำหรับBTSCเป็นผู้บริหารและรับรายได้ซึ่งเป็นค่าโดยสารจากระบบรถไฟฟ้าBTSในส่วนเส้นทางเดิมของสัมปทานจาก 30 ปีสิ้นสุดวันที่ 4 ธันวาคม 2572 รวมถึงการซ่อมบำรุงอีกทั้งยังยังเป็นผู้รับจ้างเดินรถให้กับกทม. อีก 2-3 เส้นทางที่มีปัญหาในขณะนี้