จี้รัฐสอบภาษี 10 ปี ย้อนหลัง ดัดหลัง 5 เสือยาง

17 พ.ย. 2563 | 05:05 น.

​​​​​​​“สุนทร”  แฉอำนาจรัฐหน่อมแน้ม โดนโรงงานสับขาหลอก ตรวจสต็อกยาง เพียงแค่จัดฉาก ชงเสนอใช้ยาแรง ตรวจสอบภาษีย้อนหลัง 10 ปี ดัดหลัง 5 เสือ-พ่อค้า ผวาทุบยางรอบ2 กำลังจะเกิดขึ้นใหม่ 

จากปัญหาราคายางที่มีความผันผวน สวิงราคาปรับขึ้นลง แต่มีแนวโน้มต่ำลงนั้น ทางสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย คาดว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นเพราะเกิดจากการปั่นราคาจาก 5 เสือและพ่อค้ายาง ที่จะฟันกำไร เริ่มมีสัญญาณว่าจะมีการ การทุบราคายางรอบใหม่ ระลอก 2 กำลังจะเกิดขึ้นอีกแล้ว

 

สุนทร รักษ์รงค์

 

นาย สุนทร รักษ์รงค์ เลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เผยว่า ในการแก้ไขปัญหายางพาราตกต่ำอย่างผิดปกติ จะแก้ปัญหาการกดราคายางโดยใช้กฎหมายเข้าตรวจสต็อกยาง ของเจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งกระทรวงพาณิชย์ ตาม พรบ.สินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตาม พรบ.ควบคุมยาง พ.ศ.2542 sหน่อมแน้ม เพราะปรากฎว่าถูกโรงงานและพ่อค้าเวียนโคน สับขาหลอกให้จิบน้ำชาโดยที่คุณไม่ได้ข้อมูลเชิงลึก ได้แค่ดู stock ที่เขาจัดฉาก แต่ไม่ให้ดู contract และราคาซื้อขายล่วงหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉ “ไอ้โม่ง” ทุบราคายาง ตัวป่วนโลก


 

 

บางโรงงานให้ดูข้อมูล แต่เจ้าหน้าที่อ่านไม่ออกและแปลความไม่ได้ ไม่มีประสบการณ์ เพราะไม่เคยใช้กฎหมายนี้ หรือแกล้งโง่ คือสมยอมหาผลประโยชน์กับโรงงานและพ่อค้าเสียเลย ดังนั้น ข้อเสนอต้องใช้ยาแรง ให้รัฐบาลตรวจสอบภาษีย้อนหลัง 10 ปีของ 5 เสือส่งออก และพ่อค้ายาง

จี้รัฐสอบภาษี 10 ปี ย้อนหลัง ดัดหลัง 5 เสือยาง

 

“เราแสวงหาความมือเพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ได้ตลอดทุกห่วงโซ่อุปทาน โดยเฉพาะพี่น้องชาวสวนยาง เพราะตั้งแต่เกิดวิกฤติราคายางพาราตกต่ำ มีแต่ชาวสวนยางเท่านั้นที่เดือดร้อน ไม่เคยเห็นเจ้าของโรงงานและพ่อค้ายางคนไหนผูกคอตาย แต่ถ้าคุยกันไม่รู้เรื่องก็จำเป็นต้องใช้มาตรการทางกฎหมายขั้นเด็ดขาด อยู่ที่อำนาจรัฐจะกล้าหรือไม่”