สมานฉันท์ : แดง น้ำเงิน 

13 พ.ย. 2563 | 03:55 น.

อีกหนึ่งมุมมอง จากผลเลือกตั้ง "ประธานาธิบดีสหรัฐ" บุรุษหมายเลขหนึ่งที่ทั่วโลกติดตาม

ใหญ่แค่ไหน ก็ต้องไปครับ
    
บุรุษหมายเลขหนึ่งของโลก ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45  PRESIDENT DONALD J TRUMP ไม่สามารถชนะการเลือกตั้งสหรัฐ ปี คศ. 2020 ที่เพิ่งผ่านพ้นมา ดับฝันที่จะเป็นต่อ SECOND TERM สร้าง “สีสัน  ปั่นป่วน วุ่นวาย” ให้ประเทศอเมริกาและโลก ด้วย “นโยบายและบุคคลิก” ที่ไม่เหมือนใคร 

ช้าก่อนครับ มี “ตัวเลข” และ “ความจริง” ที่น่าสนใจ บางประการที่ควรทราบ 

แม้คนส่วนใหญ่จะไม่ชอบ “ทรัมป์” ขนาด “เช้าฟัง TRUMP บ่ายต้องฟัง “ธรรม” สงบจิตใจ แต่คะแนนนิยม (POPULAR VOTE) ต่อตัวเขาเองไม่ได้ลดนะ

ปีคศ. 2016 การเลือกตั้งครั้งแรก ผู้สมัครฯ TRUMP ได้ POPULAR VOTE แค่ 62,984,828 เสียง (43.7%) ที่ชนะเพราะ ELECTORAL VOTE ได้เกิน 270 เสียง

ปีคศ. 2020 TRUMP ได้เพิ่มถึง 70,598,535 คะแนน (47.7%) 

ผู้สมัครฯ JOE BIDEN ได้ 74,857,880  ชนะไปเพียง 4 ล้านกว่าเสียง (ที่ได้เป็นก็เพราะได้  ELECTORAL VOTE  270 เสียงขึ้นไป)

การแพ้คะแนนนิยม (POPULAR VOTE) ไม่ค่อยสำคัญนักสำหรับพรรค REPUBLICAN เพราะ “คะแนนนิยม” ไม่ได้มาจาก “ผู้สมัครฯ” อย่างเดียว มาจาก “ผู้นำพรรค” ด้วย ที่ผ่านมา “ผู้นำ” ต่างๆ ของพรรคนี้ หามีเสน่ห์ดึงดูดใจเท่าคนของพรรค DEMOCRAT ไม่

 สมานฉันท์ : แดง น้ำเงิน 

PRESIDENT TRUMP สร้างประวัติศาสตร์เป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่ไม่ได้มีประสบการณ์ทั้งการเมือง การทหาร มาก่อน และใน “600 วัน (อันตราย) แรก” ของการเข้ารับตำแหน่ง เศรษฐกิจของประเทศดีที่สุดในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา ตัวเลขที่ยืนยันคือ GDP GROWTH INDEX ตลาดหุ้นและจำนวนคนว่างงาน (เกือบศูนย์)

และก่อน VIRUS COVID 19 เข้ามาโจมตีอเมริกา ภายใต้การนำของประธานาธิบดี “บ้าบิ่น ฉุนเฉียว” ตลาดหุ้นขึ้น ดอกเบี้ยต่ำ เงินเฟ้อต่ำ ที่สำคัญคือ คนในประเทศได้ทำงานเพิ่มขึ้น ในโรงงานอุตสาหกรรมทั้งผลิตและประกอบ สมดังที่ PRESIDENT TRUMP พยายามผลักดัน MAKE AMERICA GREAT AGAIN

จะบอกว่า COVID 19 มาปราบ TRUMP 2020 ก็ว่าได้ ก่อนเลือกตั้งประเทศอยู่ในสภาพสับสนวุ่นวาย ปัญหา VIRUS ใหญ่เกินกว่าควบคุม เศรษฐกิจอยู่ในขั้นวิกฤติ  คนกว่า 40 ล้านคนไม่มีงานทำ ปัญหาความขัดแย้งในเรื่อง “เชื้อชาติ” และ “ความไม่เท่าเทียม” ระอุ
 

ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ “สื่อ” ที่เชื่อถือได้ ยกมาลงที่ TRUMP  ตั้งแต่ บุคลิกขี้โอ่  ไม่จัดระเบียบ  ไม่มีวินัย  ไม่ทำการบ้าน ไม่ฟังคนอื่น ไม่ยอมรับผิด ฯลฯ

BOB WOODWARD นักนสพ.อาวุโส (ทำงานมากว่า 49 ปี) ยกตัวอย่าง “ผู้นำ” ในฝันอย่าง ประธานาธิบดี FRANKLIN D ROOSEVELT  ที่นำพาประเทศอเมริกาใน “สงครามโลก” 

ประธานาธิบดี FDR ชอบที่จะ “สื่อสาร” โดยตรงกับประชาชนโดยไม่ต้องผ่านสื่อ ท่านนั่งข้างๆ เตาผิงตอนเย็นๆ และพูดด้วยน้ำเสียง “สงบ หนักแน่น” ให้ “ผู้ฟัง” ได้รู้ถึงปัญหาสำคัญที่ประเทศกำลังเชิญอยู่            

ประธานาธิบดี FDR ผู้มีบุคลิก “ใจดี ใจเย็น” จะอธิบายว่า ปัญหาอยู่ที่ไหน และรัฐบาลของท่านกำลังทำอะไร ที่สำคัญประชาชนจะต้อง “ร่วมมือร่วมใจ” อย่างไร เพื่อที่จะผ่านวิกฤตไปด้วยกัน

ด้วย “เสน่ห์” และ ความเป็น “ผู้นำ” ประธานาธิบดีท่านนี้ สามารถชักจูงให้ผู้คนทำงาน “หนักขึ้น” และแม้กระทั่ง “ไปตาย”

“ความเสียสละ เป็นเกียรติยศ”

BOB  WOODWARD สรุปว่า PRESIDENT TRUMP อาศัย “ตนเอง” มากกว่าที่จะ “เชื่อสถาบัน หาความร่วมมือ ฯลฯ” และจบข้อวิจารณ์อย่างเศร้าๆ ว่า 

“TRUMP IS THE WRONG MAN FOR THE JOB”

(ฮา) ก็ปล่อยให้บริหารกันมาถึง 4 ปี ครบเทอมนะ อเมริกาเป็นประเทศประชาธิปไตยจริงๆ เขาถึงไม่นิยมประเทศที่ “ทหาร” เอา “รถถัง” ออกมา EXERCISE 

ที่ผ่านมา “สื่อ” คนละข้างพยายามทำลาย “ประธานาธิบดี” ทุกเวลานาที (CNN  NBC ETC) ตอนนี้ คงต้องรอดู FOX NEWS จะมีบทบาทอย่างไร ในเมื่อคนที่อุตส่าห์ฟันธงว่า จะชนะ “ถล่มทลาย” ไม่มาตามนัด

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,626 วันที่ 12 - 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

MULAN วีรสตรีจีน

NEW NORMAL : เปิดหู ปิดปาก 

เรื่อง “กล้วยๆ”