NEW NORMAL : เปิดหู ปิดปาก 

20 ส.ค. 2563 | 06:44 น.

NEW NORMAL : เปิดหู ปิดปาก  แบรนด์ สตอรีส์ กฤษณ์  ศิรประภาศิริ [email protected]

เมื่อเกิดโรคระบาด CORONA VIRUS ทั่วโลกและในไทย (ต้นปี ค.ศ.2020) และเราต้อง “กักกันตัวเองSELF LOCKDOWN หรือ “ถูกกักกัน” QUARANTINED เป็นเวลานาน (นี่ก็เข้า SEPTEMBER 2020 แล้ว)

ผมคิดถึงหนังสือ CLASSIC ดังระดับโลก 2 เรื่อง โดยคิดว่าหนังสือ 2 เล่มนี้ น่าจะมี “บทเรียน” ดีๆ ให้เรียนรู้บ้าง

เรื่องแรก คือ LOVE IN THE TIME OF CHOLERA “รักแท้แม้ “ห่า” ลง” โดย GABRIEL GARCIA MARQUEZ นักประพันธ์​ชาว​ COLOMBIA ผู้​ได้รับ​รางวัล​ NOBEL PRIZE สาขา LITERATURE (ในปี​ค.ศ.1982)

เรื่องที่สอง​ THE​ DIARY OF A​ YOUNG​ GIRL​ : ANNE FRANK (แปลโดย​ สังวร ไกรฤกษ์)​ บันทึกลับของ​ ANNE FRANK​ เด็ก​น้อย​ชาว​ยิว​ อายุเพียง​ 13​ ปี​ เมื่อเริ่ม​บันทึก​ (ค.ศ.1942)​ ที่ต้อง “หลบซ่อน” ตัวอยู่​กับ​ครอบครัว​ใน “ห้อง” เป็นเวลานาน​ (เธอ​ถูก​จับในปี ​ค.ศ​ 1944) เพื่อให้ “รอด” จากการถูกจับ​ นำไปค่าย “กักกัน” หรือ​ ค่าย “สังหาร” ของนาซี​ เยอรมนี​ที่ต้องการ​ฆ่า​ล้าง​เผ่าพันธุ์

NEW NORMAL : เปิดหู ปิดปาก 
LOVE IN THE TIME OF CHOLERA “รักแท้แม้ “ห่า” ลง” เป็นเรื่อง​รักของอดีต​ “คู่​รัก” มาเจอกัน​อีก​ทีในวัยชรา​ เมื่อ​ “สามี” ของสาวคนรักตาย​จาก “การตกบันได” หนุ่ม​คู่รัก​เก่า (รอเวลา​ 50​ ปี) ​กลับมาสร้างความสัมพันธ์​ใหม่ในเวลาที่ “ห่า” อหิวาตกโรค​ระบาด​ ผู้​คนล้มตาย​ แต่หาได้เป็น “อุปสรรค” ต่อความรัก​ของ “คู่ชรา” นี้ได้
 

ทั้งเรื่อง​ผมได้ข้อคิด​อยู่​สองข้อ​ ข้อหนึ่ง​ แม้ในยามโรคระบาดอย่างรุนแรงที่ผู้คน​รอบข้างล้ม​ตายกันมาก​ คุณ​อาจไม่ได้ตาย “ห่า” แต่ “ตายโหง” จากอุบัติเหตุ​อย่าง​ “สามี” ของ​ FERMINA DAZA “นางเอก” ของเรื่องที่ตกบันไดตาย​

ข้อที่สอง​ เมื่อคุณ​ล่วงลับไปแล้ว​ อย่าได้​คิดว่า “คนรัก” คุณ​จะ​เศร้า​โศก​เสียใจ​มากมาย​ ไม่เป็นอัน​กินอัน​นอน​ (ฮา)​

คืนแรกที่​ FERMINA DAZA​ อยู่​กับโลงศพ “สามี” คุณ​หมอผู้มีชื่อเสียงเป็นที่นับถือของเมือง​ ผู้ไม่เคย​อยู่​ว่าง​ และแอบไปมี “กิ๊ก” ลับ​ๆ

FERMINA DAZA รำพึงกับ “ศพ “สามี”...อย่างน้อย​คืนนี้ ฉัน​ก็​สบายใจ​ที่รู้​ว่า​เธอ​อยู่​ที่ไหน”

 

หนังสืออีกเรื่อง​ “บันทึก​ลับของแอนน์​ แฟร้งค์” เมื่อเริ่มอ่าน​ผมคิดว่าจะได้ “ศิลป​” ในการดำรงชีวิต​ใน “ที่หลบซ่อน” ในที่จำกัดเป็นเวลา​นานบ้าง​ (เกือบ​ 2​ ปี)

เอาเข้า​จริง​ ชีวิต​ในที่ซ่อน​ไม่ได้​ลำบาก​มาก​ทั้งทางร่างกายและจิตใจได้อยู่​กับ​ “ครอบครัว” ได้อยู่กับ “เพื่อน” (ที่หลบมาซ่อนด้วย)​ อาหารการกิน​ก็​พอมี​ จากการ “ปันส่วน” จากการหาเอง

แต่ข้อคิดของเด็กสาววัย​ 13-14​ ปีใน​ “บันทึก​ลับ” เล่มนี้​ ผมกลับเห็นว่าน่าสนใจมาก​ๆ​ โดยเฉพาะ​กับ “ผู้​ใหญ่” ทั้งหัวดำ หัวหงอก​ ทั้งมีอำนาจ ทั้งยากไร้​ ทั้งตะโกนโหวกเหวก​ ทั้งอ่อนโยน​ ฯลฯ

ANNE FRANK บันทึก​ไว้ในหน้าท้าย​ๆ​ ของ “หนังสือ” ก่อนถูกจับ (ค.ศ.1944)​ วัยตอนเขียน​ คงประมาณ​อายุ​ 15​ ปี

“ฉันได้อ่านข้อความ​ในหนังสือเล่มหนึ่ง​ เขียนว่า “ในส่วนลึกสุดของจิตใจ​นั้น​ เยาวชน​หนุ่ม​สาวจะรู้​สึกว้าเหว่​ ยิ่งกว่าคนแก่”

ฉันจำข้อความนี้ได้​ และได้รู้ว่ามันเป็นความจริง

พวกผู้ใหญ่​ที่นี่​ มีความลำบากมากกว่าพวกเราจริงหรือ

ไม่​จริงดอก​ คนแก่คิดและทำอะไรตามใจตัวทุกอย่าง​ ทั้งไม่หวั่นไหวก่อนจะทำ

สำหรับเราหนุ่ม​สาวสิ​ ยากจะหาจุดยืนที่มั่นคง​ และยากจะยึดความคิด​เห็น​ของตัวเอาไว้ได้​ อุดมการณ์​ของเรามีแต่จะถูกทำลายย่อยยับ

ในยามทุกข์​ยากเช่นนี้ผู้คนก็แสดงแต่ด้านเลวร้ายที่สุดออกมา

เราก็ไม่แน่ใจ​ว่า​ จะเชื่อความจริง​ ความถูกต้อง​ และพระผู้เป็นเจ้า​หรือเปล่า

ใครที่อ้างว่า​ ผู้​ใหญ่​ลำบากมากกว่าเด็กนั้น​ หารู้ไม่ว่าเรามีปัญหา​หนักอึ้งต่าง​ๆ​ นานาต่อเนื่องกันมากเพียงใด

ปัญหาบาง​อย่างเราก็เด็กเกินกว่าจะรับ...

ผมเชื่อว่าพวกเราทุกคนรัก “ลูกหลาน​” ของตนเองแน่​ๆ​ และคงจะเผื่อแผ่ไปที่​ “เด็ก​อื่นๆ” ด้วย​ ไม่เฉพาะ “ลูกหลาน​” ในครอบครัว

เออ​ แล้วเรากำลังสร้าง “บ้านเมือง” กันแบบไหน​ อย่างไร​ ให้ลูกๆ​ หลานๆ ของเราครับ​ “ท่านผู้ใหญ่​”...

ขอ “เพลงดีๆ” สร้าง “ชาติ​” อีกสักเพลงนะ​ ขอรับ 

 

หน้า  21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,602 วันที่ 20 - 22 สิงหาคม พ.ศ. 2563