แดงยกแผง ยางร่วงแรง 2.7-4.99 บาท/กก.

03 พ.ย. 2563 | 06:00 น.

กยท. ทัวร์ลงหนัก วันนี้ราคายางปรับลงแดงยกกระดาน 2.7-4.99 บาท/กก. จะใช้ราคาอ้างอิงวันนี้ขาย ชาวสวนไม่ยอมเตรียมรวบรวมรายชื่อฟ้องค่าเสียหาย ชี้ความผิดใคร แฉต้นเหตุ ยางล้น “บียู” ไม่ขนยางออกจากตลาด

เรืองยศ เพ็งสกุล

 

นายเรืองยศ  เพ็งสกุล ประธานกลุ่มวิสาหกิจคนกรีดยางรายย่อยถ้ำพรรณรา (วคยถ.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หลังจากที่ได้จอดรถรอคิวค้างคืนในตลาดแล้ว วันนี้ทางตลาดก็ให้มาจับเบอร์ใหม่ ได้เบอร์ที่15 พอนำยางที่จะขายปรากฎว่าวันนี้ราคาตลาดประมูลยางแผ่นรมควัน ที่ 68.33 บาท/กิโลกรัม ขณะที่ราคาเมื่อวาน (2 พ.ย.63) ราคา 73.32 บาท/กิโลกรัม ปรับลงมา 4.99 บาท/กิโลกรัม ผมก็ไม่ยอม เพราะผมเอายางมาลงและตั้งใจมาขายเมื่อวาน แต่ตลาดลงไม่ได้ ถามเป็นความผิดของใคร และใครรับผิดชอบต่อความเสียหายผมได้บ้าง ดังนั้นขอให้ทุกคนที่มาขายยางตั้งแต่เมื่อวาน แล้วต้องมาลงยางวันนี้และถ้าได้ราคาต่ำกว่าเมื่อวานให้มาลงแจ้ง และรวบรวมใบเสร็จ เพื่อเสนอฟ้องหาคนรับผิดชอบต่อไป

 

 

“แค่เห็นราคากลางยางแผ่นรมควัน เปิดมาที่  70.32 บาท/กิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาต่ำกว่าเมื่อวานอีก ผมเห็นว่าราคาลงมาอย่างแน่นอน ระหว่างนั้นก็ได้ประสานงานไปยังผู้ว่าฯ กำลังประชุมครม. จึงบอกว่าคุณจะต้องทำอะไรสักอย่าง เพราะผมไปนอนรอเสียเวลาตั้งแต่เมื่อวาน ราคาเมื่อวานก็ผิดหวัง ที่บอกว่าจะได้ราคา 80 บาท/กิโลกรัม ก็ไม่ได้ แต่จะมาให้ราคาในวันนี้ ซึ่งเป็นราคาต่ำกว่าเมื่อวานอีก ผมจะอยู่ได้อย่างไรผมเสียเวลา และเสียความตั้งใจ และเสียโอกาสอีก ผู้ว่าฯ ก็บอกให้คุยกับคุณสุขทัศน์ ต่างวิริ รองผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย โบ้ยอีกว่าเป็นหน้าที่ของผู้อำนวยการตลาด ยางลงทุกคนเข้าใจ แต่ความตั้งใจจะขายเมื่อวานแล้วต้องมาลงวันนี้พร้อมราคาที่ลดลง รับไม่ได้จริงๆ ฝากผู้บริหาร กยท. ฝากผ่านไปถึงรัฐบาลช่วยดูแลความรู้สึกนี้ด้วย”

 

แดงยกแผง ยางร่วงแรง 2.7-4.99 บาท/กก.

 

นายเรืองยศ กล่าวว่า สาเหตุที่ขนยางลงเข้าตลาดไม่ได้เกิดจาก  2 กรณี กรณีที่ 1 ยางที่หน่วยธุรกิจ (บียู) กยท.ประมูลได้ก่อนหน้านี้ไม่ยอมขนออกจากตลาด เพราะธรรมดาข้อตกลงของตลาด วันรุ่งขึ้นผู้ที่ประมูลได้จะต้องขนออกจากตลาดทั้งหมด แต่ กยท.ใช้อภิสิทธิ์ที่ว่า เป็นเจ้าของตลาด จึงไม่ขนยางออกจากตลาด จึงทำให้พื้นที่ยางไม่มี ที่เก็บยางก็ไม่มี กรณีที่ 2 “ฝนตก” แล้วหากยางโดนฝนใครจะรับผิดชอบจึงนำยางไว้ที่บนรถ เพราะไม่โดนความชื้น แต่ถ้าขนแล้วนำยางมาไว้ในตลาดมีความชื้น ซึ่งตรงนี้ผู้อำนวยการตลาดจึงให้ชาวสวนที่นำยางมาขายให้เก็บยางไว้ที่รถก่อน ดังนั้นหากมาให้ราคาวันนี้ผมไม่ยอม ผมจะฟ้อง ผมตั้งใจจะขายเมื่อวาน แล้วจะให้ราคาขายวันนี้ได้อย่างไร เป็นความผิดของใคร

 

เพิก เลิศวังพง

 

นายเพิก เลิศวังพง อดีตผู้สมัครผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สาเหตุที่ราคายางลงแรงน่าจะลงไปมากกว่านี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ กยท. ควรรีบตั้งวอร์รูมรับแจ้งเรื่องราวด่วน ว่ามีอะไรเกิดขึ้นตอนนี้เกษตรกรกำลังปั่นป่วน หลายที่เกิดปัญหารีบทำอย่าช้า เพราะในขณะนี้หลายบริษัทมีการเล่นกลกับชาวสวนหลายกรณี อาทิ จำกัดการรับซื้อ เป็นต้น แต่ที่สำคัญเรื่องราคายางวันนี้ถ้าจะโทษต้องโทษตัวเราเอง ที่ไปหลงเชื่อคนขาดประสบการณ์ ขาดความรู้ความเข้าใจระบบตลาด ดีแต่พูด วิเคราะห์ไม่ขาด พูดไปเรื่อยเปื่อย หลอกให้คนเชื่อไปทั้งประเทศ เหตุเพราะคิดว่าตัวเองแน่ สุดท้ายวันนี้เกิดเหตุการณ์ นอกจากไม่สำนึกแล้ว ยังอวยตัวเองอีกด้วย ขาดความรับผิดชอบ คำขอโทษต่อคนที่เสียหายสักคำก็ยังไม่มี ส่วนราคาน้ำยางสดก็ปรับลง 2.7 บาท/กิโลกรัม เหลือ 64.30 บาท/กิโลกรัม เรียกว่าแดงยกแผง

 

แดงยกแผง ยางร่วงแรง 2.7-4.99 บาท/กก.

ด้านนายสุนทร รักษ์รงค์ บอร์ด กยท. ได้โพสต์ออกมาตอบโต้ ทันควัน ว่า พ่อค้ายางที่แอบปลอมตัวมาเป็นแกนนำชาวสวนยาง เจ็บตัวเพราะเล่นการพนันราคายางที่ผ่านมาร้องไห้โวยวายเหมือนเด็ก ก็โง่เอง จะโทษใคร...ฮา

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โวย กยท. หักหลัง ยางแผ่น 80 บาท/กก.

สกัดแผน 5 เสือ ทุบราคายางแผ่น