อังกฤษพัฒนา "ซูเปอร์เอนไซม์" ย่อยสลายขยะพลาสติกเร็วขึ้น 6 เท่า

19 ต.ค. 2563 | 08:58 น.

นักวิจัยในอังกฤษประสบความสำเร็จในการพัฒนา "ซูเปอร์เอนไซม์" ที่สามารถย่อยสลายขยะพลาสติกได้เร็วขึ้นถึง 6 เท่า

 

นักวิจัยในประเทศอังกฤษ กำลังต่อยอดงานวิจัยเกี่ยวกับ “เอนไซม์” ที่สามารถช่วยเร่ง การย่อยสลายขยะพลาสติก เช่น ขวดพลาสติก ได้ไวขึ้นราว 6 เท่า ซึ่งเอนไซม์ที่เรียกว่า ซูเปอร์เอนไซม์ (super-enzyme) สามารถย่อยสลายพลาสติกนี้ มีการค้นพบครั้งแรกที่แล็บทดลองของประเทศญี่ปุ่นในปี 2559

อังกฤษพัฒนา \"ซูเปอร์เอนไซม์\" ย่อยสลายขยะพลาสติกเร็วขึ้น 6 เท่า

เป็นที่คาดหมายว่า ผลการวิจัยดังกล่าวนี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมการรีไซเคิลขยะพลาสติกอย่างเต็มรูปแบบภายใน 1-2 ปีข้างหน้านับจากนี้

 

“ซูเปอร์เอนไซม์” ดังกล่าวนี้ สกัดมาจากแบคทีเรียที่มีสมรรถนะในการย่อยสลายพลาสติกโดยธรรมชาติ แต่การวิจัยและพัฒนาของนักวิทยาศาสตร์ทำให้มันสามารถย่อยสลายพลาสติกได้เร็วขึ้นถึง 6 เท่า ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ถ้าหากนำเอนไซม์จากแบคทีเรียดังกล่าวไปผสมกับแบคทีเรียที่สามารถย่อยสลายเส้นใยธรรมชาติ เช่น ฝ้าย นั่นก็อาจทำให้มนุษย์มีวิธีการที่จะรีไซเคิลเสื้อผ้าที่มีส่วนผสมของใยธรรมชาติผสานใยสังเคราะห์ที่ย่อยสลายได้ยาก ได้อย่างสมบูรณ์ และจะช่วยลดปริมาณขยะที่ปัจจุบันยังไม่สามารถรีไซเคิลได้อย่างเต็มรูปแบบไปได้มาก ซึ่งรวมถึงขยะเสื้อผ้าเส้นใยผสมดังกล่าวข้างต้นที่ปัจจุบันมีปริมาณมากนับล้าน ๆ ตัน  

 

ทั้งนี้ การที่มนุษย์ยังไม่สามารถย่อยสลายและรีไซเคิลขยะพลาสติก เช่น ขวดพลาสติก อย่างสมบูรณ์ ทำให้ยังคงต้องมีการผลิตขวดพลาสติกใหม่ ๆ จากผลิตปิโตรเลียมออกมาเรื่อย ๆ ทุกปี  “ซูเปอร์เอนไซม์” นี้จึงเป็นความหวังว่า สักวันหนึ่งมนุษย์จะสามารถย่อยสลายและรีไซเคิลขยะขวดพลาสติกได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขยะพลาสติก: คิดไม่ครบ ก็จบไม่ลง

"พลาสติกชีวภาพ" เปลี่ยนชีวิตชาวญี่ปุ่น 

จากขยะพลาสติก เป็นหน้ากากกันโควิด-19 

 

จากการค้นพบครั้งแรกในแล็บทดลองของญี่ปุ่นในปี 2559 ซูเปอร์เอนไซม์ที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดจนสมรรถนะการย่อยดีขึ้น เร็วขึ้น ได้รับการเปิดเผยที่ประเทศอังกฤษในปี 2561 ก่อนที่จะมาสู่ซูเปอร์เอนไซม์เวอร์ชั่นล่าสุดที่ย่อยสลายพลาสติกได้เร็วขึ้น 6 เท่าและมีการเผยเปิดเมื่อช่วงเดือนก.ย.ที่ผ่านมานี้ 

อังกฤษพัฒนา \"ซูเปอร์เอนไซม์\" ย่อยสลายขยะพลาสติกเร็วขึ้น 6 เท่า

ก่อนหน้านั้น ในเดือนเม.ย. ทีมนักวิจัยจากฝรั่งเศสก็ได้ค้นพบเอนไซม์จากธรรมชาติ(เศษซากใบไม้) ที่สามารถย่อยสลายขวดพลาสติกได้เช่นกัน โดยสามารถย่อยสลาย 90% ของขวดพลาสติกภายในเวลา 10 ชั่วโมงแต่จำเป็นต้องใช้อุณหภูมิในการย่อยสลายสูงกว่า 70 องศาเซลเซียส   

 

ศจ. จอห์น แมคกีแฮน ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมเอนไซม์ (Centre for Enzyme Innovation หรือ CEI) จากมหาวิทยาลัยพอร์ทส์มัธ ประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า การค้นพบครั้งใหม่นี้จะนำไปสู่เอนไซม์ที่ย่อยสลายพลาสติกได้เร็วขึ้นเรื่อย ๆ ในสภาวะอุณหภูมิปกติ (room temperature) และมีประโยชน์ในเชิงอุตสาหกรรมมากขึ้นด้วย และเขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สุดท้ายแล้ว “ซูเปอร์เอนไซม์”นี้จะช่วยแก้ปัญหาวิกฤตมลภาวะที่เกิดจากขยะพลาสติกให้กับโลกของเรา