สมช.แฉนักการเมืองขนคน 40-50 จังหวัดร่วมม็อบคณะราษฎร

12 ต.ค. 2563 | 07:35 น.

“เลขาฯสมช." แฉมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังขนคน 40-50 จังหวัด ร่วมม็อบคณะราษฎร 14 ต.ค.นี้ ชี้การข่าวรายงานพบจำนวนไม่ถึงหมื่น แต่ไม่ประมาท-ไม่ปรามาส

วันนี้(12 ต.ค.63)  พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ โดยมีแผนจะเคลื่อนขบวนมาชุมนุมรอบทำเนียบรัฐบาล ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม เป็นห่วงต่อสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น โดยมอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เป็นผู้ติดตามสถานการณ์และดูแลการชุมนุม  


“นายกฯ ยังได้ขอความร่วมมือประชาชนว่า ปัจจุบันประเทศไทยได้บริหารสถานการณ์โควิด-19 เป็นอย่างดี เป็นจุดแข็ง ที่จะสร้างโอกาสให้กับประเทศ ซึ่งท่านห่วงใยว่าหากเกิดความไม่สงบไม่เรียบร้อย จะทำให้เราเสียโอกาสดังกล่าว ส่วนวันดังกล่าวจะเคลื่อนมาทำเนียบหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับผู้ชุมนุมฝ่ายความมั่นคงพยายามดูแลสถานการณ์ให้เรียบร้อยให้มากที่สุด”


ส่วนที่สตช.จะดำเนินการรับมือม็อบในวันที่ 14 ต.ค. อย่างไรนั้น พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า พยายามพูดคุยติดตาม การเคลื่อนย้ายมวลชนในการชุมนุม เขาพยายามที่ติดตามอยู่ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับ คงต้องให้ สตช.เป็นผู้ชี้แจง  
เมื่อถามว่าการข่าวจะมีผู้ร่วมชุมนุมครั้งนี้มากหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ข้อมูลปัจจุบันมีไม่มากเท่าไหร่ ไม่ถึงหลักหมื่น แต่เราไม่ได้ประมาท หรือปรามาส


ต่อข้อถามว่า ข้อมูลการข่าวมีการเคลื่อนย้ายประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดร่วมชุมนุมหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า "มีครับ 40-50 จังหวัด แต่มาจำนวนไม่มาก ส่วนผู้ดำเนินการเป็นกลุ่มเดิมๆ เหมือนครั้งที่ผ่านมา" 


ผู้สื่อข่าวซักว่า มีฝ่ายการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ เลขาฯ สมช.กล่าว่า มีบ้าง แต่ไม่ขอระบุว่าเป็นฝ่ายไหน


เมื่อถามว่าหากผู้ชุมนุมเคลื่อนมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลจะให้ชุมนุมจุดใด พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของตำรวจ ส่วนฝ่ายความมั่นคงได้พิจารณาความเหมาะสมจุดที่ให้มีการชุมนุมที่ไหนนั่น เราก็ประเมินสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น โดยจะดูการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมประกอบไปด้วย หากพูดไปวันนี้ พรุ่งนี้สถานการณ์เปลี่ยน ข้อมูลก็จะเปลี่ยน จะทำให้ประชาชนสับสน แต่ยืนยันว่าติดตามสถานการณ์และวางแผนตลอด  ส่วนประเด็นเรื่องมือที่สามนั้น ตอนนี้ยังไม่มีการรายงานเข้ามา แต่เราก็ไม่ประมาท