ประกาศสอบแข่งเป็น“ขรก.ท้องถิ่น”ต้องผ่าน“ภาค ก.”ของก.พ.ก่อน

01 ต.ค. 2563 | 13:43 น.

ราชกิจจาฯ แพร่ประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น ระบุสอบแข่งขันเข้ารับราชการในท้องถิ่น ต่อไปต้องสอบผ่าน “ภาค ก.” ของก.พ.ก่อน

 

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2563 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น เรื่อง กําหนดมาตรฐานกลางการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ๒๔)

 

โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคล ส่วนท้องถิ่น เพื่อปฏิรูประบบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พัฒนาระบบการสอบวัดความรู้ ความสามารถทั่วไปให้เป็นมาตรฐานเดียวกันตามแผนปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน และเหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบัน

 

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๓๓ (๒) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคล ส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๒ คณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น มีมติในการประชุม ครั้งที่ ๔/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๖๓ ครั้งที่ ๕/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๓ และ ครั้งที่ ๖/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๓ ให้แก้ไขเพิ่มเติมประกาศคณะกรรมการมาตรฐาน การบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น เรื่อง กําหนดมาตรฐานกลางการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น ลงวันที่ ๒๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๔ ดังต่อไปนี้

 

ข้อ 6 ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น เรื่อง กําหนดมาตรฐานกลางการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ๑๔)"

 

ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

 

ข้อ ๓ ให้ยกเลิกความในข้อ ๔ (๒) ของประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคล ส่วนท้องถิ่น เรื่อง กําหนดมาตรฐานกลางการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น ลงวันที่ ๒๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๔ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

 

“ข้อ 9 (4) หลักสูตรการสอบแข่งขัน อย่างน้อยต้องมี ๓ ภาค คือ ภาคความรู้ ความสามารถทั่วไป (ภาค ก) ภาคความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตําแหน่ง (ภาค ข) และภาคความเหมาะสม กับตําแหน่ง (ภาค ค)

 

ภาคความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก) ตามวรรคหนึ่ง ให้ใช้หนังสือรับรองผลการสอบ ภาคความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก) ของสํานักงาน ก.พ.

 

ในกรณีที่หน่วยจัดสอบแข่งขันใดมีความจําเป็นเพื่อประโยชน์ของทางราชการอาจทําความตกลง กับ ก.ถ. เพื่อจัดสอบแข่งขันภาคความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก) ได้ ภายใต้หลักสูตร การสอบแข่งขันและหลักเกณฑ์ตัดสินการสอบผ่านภาคความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก) ตามแนวทางของสํานักงาน ก.พ. สําหรับบุคคลที่ไม่มีหนังสือรับรองผลการสอบภาคความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก) ของสํานักงาน ก.พ. โดยผลการสอบแข่งขันให้ใช้ได้เฉพาะการสอบแข่งขันและการขึ้นบัญชี ผู้สอบแข่งขันได้ครั้งนั้นของหน่วยจัดสอบแข่งขันนั้น”

 

ข้อ ๔ ให้ยกเลิกความในข้อ ๑๔ ของประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคล ส่วนท้องถิ่น เรื่อง กําหนดมาตรฐานกลางการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น ลงวันที่ ๒๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น เรื่อง กําหนดมาตรฐานกลางการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ๔) ลงวันที่ ๒๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๗ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

 

“ ข้อ 14 การเลื่อนพนักงานส่วนท้องถิ่นขึ้นแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งในระดับที่สูงขึ้น ให้พิจารณาจากคุณสมบัติเฉพาะตําแหน่ง ผลงาน ความรู้ ความสามารถ ความประพฤติ คุณธรรม และจริยธรรม และประวัติรับราชการ

 

การเลื่อนพนักงานส่วนท้องถิ่นขึ้นแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งในระดับที่สูงขึ้นให้เลื่อนและแต่งตั้ง จากผู้สอบแข่งขันได้ ผู้สอบคัดเลือกได้หรือผู้ได้รับคัดเลือกให้ดํารงตําแหน่งนั้น

 

การเลื่อนพนักงานส่วนท้องถิ่นในตําแหน่งประเภทอื่นเพื่อเปลี่ยนสายงานให้ดํารงตําแหน่ง ประเภทบริหารท้องถิ่น ต้องผ่านหลักสูตรการอบรมตามที่คณะกรรมการกลางข้าราชการหรือพนักงาน ส่วนท้องถิ่นกําหนด ในกรณีผู้ที่ยังไม่ผ่านหลักสูตรการอบรมจะต้องเข้ารับการอบรมภายในหนึ่งปี นับแต่วันที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่ง เว้นแต่ไม่อาจเข้ารับการอบรมภายในกําหนดระยะเวลา ดังกล่าวได้ให้เข้ารับการอบรมในโอกาสแรกที่สามารถเข้ารับการอบรมได้”

 

 

ข้อ ๕ ให้คณะกรรมการกลางข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นดําเนินการแก้ไขปรับปรุง มาตรฐานทั่วไปที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามประกาศนี้ให้แล้วเสร็จภายใน ๙๐ วัน นับแต่วันที่ประกาศนี้ ใช้บังคับ

 

ในระหว่างที่คณะกรรมการกลางข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นยังมิได้จัดทํามาตรฐานทั่วไป ตามประกาศนี้ ให้บรรดามาตรฐานทั่วไปที่ใช้บังคับอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับยังคงมีผล ใช้บังคับต่อไป ทั้งนี้ ต้องไม่เกินกําหนดระยะเวลาตามวรรคหนึ่ง

 

ประกาศ ณ วันที่ ๒๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๒๓

พงศ์โพยม วาศภูติ

ประธานกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น

 

    ประกาศสอบแข่งเป็น“ขรก.ท้องถิ่น”ต้องผ่าน“ภาค ก.”ของก.พ.ก่อน     ประกาศสอบแข่งเป็น“ขรก.ท้องถิ่น”ต้องผ่าน“ภาค ก.”ของก.พ.ก่อน

คลิกอ่านประกาศ:  กําหนดมาตรฐานกลางการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น ฉบับที่ 14