เตรียมนำทีมกูรูชี้ช่องผู้ประกอบการเจาะตลาดจีน

26 ก.ย. 2563 | 05:43 น.

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จับมือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมนำทีมกูรูด้านตลาดจีน ชี้ช่องโอกาสทางการค้าและการลงทุนให้ผู้ประกอบการ โดยใช้ประโยชน์จาก FTA อาเซียน-จีน พร้อมแนะเคล็ดคลับเจาะตลาดจีนหลังวิกฤตโควิด-19 ในงานสัมมนา “1 ทศวรรษ เอฟทีเอ อาเซียน – จีน … ก้าวต่อไปของเอกชนไทยในแดนมังกร” ชมกันสดๆ ผ่านทางเฟสบุ๊คกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ วันที่ 29 ก.ย. นี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมจัดงานสัมมนา “1 ทศวรรษ เอฟทีเอ อาเซียน - จีน … ก้าวต่อไปของเอกชนไทยในแดนมังกร” ในวันที่ 29 กันยายน 2563 ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ด้านตลาดจีน มาให้ข้อมูลโอกาสทางการค้าและการลงทุน โดยใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน - จีน หรือ ACFTA ให้กับผู้ส่งออกที่จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน (China-ASEAN EXPO: CAEXPO) ครั้งที่ 17 ณ นครหนานหนิง และงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (China-International Import Expo: CIIE) ครั้งที่ 3 ณ นครเซี่ยงไฮ้ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ รวมถึงผู้ประกอบการและนักลงทุนไทยที่สนใจดำเนินธุรกิจในจีน ซึ่งการสัมมนาครั้งนี้ ถือเป็นการร่วมฉลองในโอกาสครบรอบ 10 ปี การมีผลบังคับใช้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน - จีน ในปี 2563 อีกด้วย 

การสัมมนาครั้งนี้ จะเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการที่ต้องการไปเจาะตลาดจีนได้ทราบข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประเทศจีน พฤติกรรมการบริโภคของชาวจีนในแต่ละภูมิภาค รวมถึงแนวโน้มทางการตลาดหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะเคล็ดลับการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน - จีน เพื่อนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนธุรกิจและทำตลาดในจีนอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

สำหรับการค้าระหว่างไทยกับจีนที่เติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี เป็นผลจากการจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน ที่ปัจจุบันไทยและจีนได้ยกเลิกการเก็บภาษีสินค้าระหว่างกันกว่า 90% ของรายการสินค้าทั้งหมดแล้ว โดยในปี 2562 การค้าระหว่างอาเซียน-จีน มีมูลค่า 641,470 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 9.1% จากปี 2561 โดยจีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของอาเซียน เป็นเวลา 10 ปีติดต่อกัน ในขณะที่อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของจีน เป็นครั้งแรกในปี 2563

นอกจากนี้ ในปี 2562 จีนยังเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย การค้าระหว่างไทยกับจีนมีมูลค่า 79,500 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 16.46% ของการค้าไทยกับโลก โดยไทยส่งออกไปจีนมูลค่า 29,200 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย อาทิ เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง เครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์และส่วนประกอบ ส่วนไทยนำเข้าจากจีนมูลค่า 50,300 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เคมีภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก และเหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์