อังกฤษผ่อนผัน ผู้เดินทางจากไทยไม่ต้องถูกกักตัว 14 วันแล้ว

19 ก.ย. 2563 | 14:25 น.

รัฐบาลอังกฤษไฟเขียว ให้ผู้เดินทางจากประเทศไทยและสิงคโปร์ ถูกจัดเข้าข่าย “Travel Corridor” ไม่ต้องถูกกักตัว 14 วันเมื่อเดินทางถึงอังกฤษ ขณะที่บางประเทศ ได้แก่ สโลวีเนียและกัวเดอลูป ที่เคยได้สิทธิพิเศษดังกล่าว กลับถูกยกเลิก ต้องถูกกักตัว 14 วันเพื่อควบคุมโรคระบาด “โควิด-19”  ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเริ่มมีผลตั้งแต่วันเสาร์นี้ (19 ก.ย.) เป็นต้นไป

 

นายแกรนท์ แชปส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการขนส่งและคมนาคม ประเทศอังกฤษ เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัววานนี้ (18 ก.ย.) ว่า ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศไทยและสิงคโปร์ จะไม่ถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วันเพื่อเฝ้าสังเกตอาการป่วยจาก โรคโควิด-19 อีกต่อไปแล้ว โดยถือว่าทั้งสองประเทศเข้ามาอยู่ในกลุ่มที่เรียกว่า “ทราเวิล คอริดอร์” (travel corridors) ซึ่งได้รับการผ่อนคลายการควบคุมการเดินทางเข้าอังกฤษ และไม่ต้องกักตัว 14 วันเพื่อเฝ้าดูอาการ

 

แต่ขณะเดียวกัน มี 2 ประเทศ คือ สโลวีเนีย และกัวเดอลูป (เป็นประเทศหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียนและเป็นดินแดนที่อยู่ภายใต้อาณัติของฝรั่งเศส) ถูกถอดออกจากบัญชีประเทศ “ทราเวิล คอริดอร์”  ทำให้ผู้ที่เดินทางมาจาก 2 ประเทศนี้ เมื่อเดินทางถึงอังกฤษจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันเสาร์นี้ (19 ก.ย.) เป็นต้นไป


อังกฤษผ่อนผัน ผู้เดินทางจากไทยไม่ต้องถูกกักตัว 14 วันแล้ว

เดอะ มิเรอร์ สื่อแท็บลอยด์ของอังกฤษ รายงานว่า ถึงแม้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศไทยจะไม่ต้องกักตัว 14 วันเมื่อเดินทางถึงอังกฤษ แต่ทางฝั่งของประเทศไทยเองก็ยังไม่ได้เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยยังมีข้อจำกัดการเดินทางเข้าประเทศของต่างชาติที่เดินทางมาเยือนไทย เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค โดยไทยเปิดรับผู้เดินทางบางกลุ่มเท่านั้น เช่นชาวต่างชาติที่มีใบอนุญาตทำงาน (work permits) ในไทย นักบิน หรือคู่สมรสที่เป็นต่างชาติของคนไทย รวมถึงนักศึกษาต่างชาติที่ศึกษาอยู่ในประเทศไทย แต่ถึงกระนั้นกลุ่มบุคคลเหล่านี้ เมื่อเดินทางมายังประเทศไทย ก็ยังต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วันอยู่ดี และยังต้องมีเงื่อนไขอื่น ๆ เช่น ใบรับรองจากแพทย์ว่าตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วและปลอดเชื้อ (ผลเป็นลบ) ก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง รวมทั้งประกันสุขภาพ  

 

ข้อมูลอ้างอิง

Foreign Office adds Thailand to travel corridors - but the country isn't accepting tourists

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การบินไทยเปิด 2 เที่ยวบินพิเศษกรุงเทพ - ลอนดอน เดือนกันยายนนี้

อังกฤษคาดจะได้ใช้ วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ภายในต้นปีหน้า

‘อังกฤษ’ ส่งนร.นับพันกลับบ้าน หลังพบป่วยโควิด-19 ในโรงเรียน

อังกฤษเริ่มกักตัวคนเข้าประเทศ 14 วัน ป้องกันโควิด-19 ระบาดรอบสอง

“Travel Bubble” เสี่ยง แต่(ต้อง)คุมได้