อังกฤษเริ่มกักตัวคนเข้าประเทศ 14 วัน ป้องกันโควิด-19 ระบาดรอบสอง

09 มิ.ย. 2563 | 00:01 น.

อังกฤษเริ่มกักตัวคนเข้าประเทศ 14 วัน ป้องกันโควิด-19 ระบาดรอบสอง ขณะที่สายการบินร่วมคัดค้าน

สหราชอาณาจักรเริ่มบังคับใช้มาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเป็นเวลา 14 วันแล้วในวันนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดระลอกสองของเชื้อไวรัสโควิด-19 ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากภาคธุรกิจการบิน

มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้กับทั้งพลเมืองของสหราชอาณาจักรและนักท่องเที่ยว แต่จะยกเว้นให้กับผู้ที่เดินทางมาจากไอร์แลนด์ เกาะแมน และหมู่เกาะแชนเนล ซึ่งผู้ที่เดินทางเข้ามาในสหราชอาณาจักร ไม่ว่าจะโดยทางอากาศ ทางบก หรือทางน้ำ จะต้องแจ้งรายละเอียดการเดินทางและที่อยู่สำหรับการกักตัวให้เจ้าหน้าที่ทราบ  

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากภาคธุรกิจการบิน เนื่องจากมองว่า สหราชอาณาจักรเป็นประเทศหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หนักที่สุดในยุโรป แต่กลับจำกัดการเดินทางจากประเทศที่มีผู้ติดเชื้อน้อยกว่า
         

สายการบินบริติชแอร์เวย์ และสายการบินต้นทุนต่ำทั้ง อีซี่เจ็ท และ ไรอันแอร์ ได้ร่วมกันยื่นคำร้องเพื่อคัดค้านมาตรการดังกล่าวของรัฐบาล โดยระบุว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่เหมาะสมและไม่เป็นธรรม

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ ระบุว่า กฎใหม่ที่ออกมามีความเหมาะสมแล้ว เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อภายในประเทศนั้นลดลงแล้ว