วิษณุ รับงบปี 64 ล่าช้า ยันไม่กระทบเบี้ยยังชีพคนสูงอายุ-ผู้พิการ

14 ก.ย. 2563 | 04:28 น.

“วิษณุ” เผย งบฯ ปี 64 ล่าช้า 1 เดือน ไม่กระทบ ใช้งบฯ 63 ไปพลางก่อนได้ เชื่อ เบิกจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุไม่มีปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 กันยายน 2563) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการเบิกจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่ล่าช้านั้นเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเพราะร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2564 กำลังเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ในวันที่ 16-18 ก.ย.นี้ และจะเข้าวุฒิสภาพิจารณาในวันที่ 21 ก.ย.

 

หลังจากนั้นจะใช้เวลาอีก 7 วัน ในการพิมพ์ร่างกฎหมายก่อนขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งอาจจะช้าไปหนึ่งเดือนจากปีงบประมาณใหม่ หากเทียบกับงบฯ ปี 63 งบฯดังกล่าวล่าช้าไปถึง 6 เดือน ดังนั้น การล่าช้าไปหนึ่งเดือนไม่น่ามีปัญหามากสามารถใช้งบฯปี 63 ไปพลางก่อนได้

ส่วนข้อซักถามที่ว่า การใช้งบฯปี 63 ไปพลางก่อนนั้นจะสามารถรองรับเบี้ยผู้สูงอายุได้กี่เดือน นายวิษณุ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำนักงบประมาณจะกำหนดว่า ใช้งบฯได้กี่เดือน และที่ผ่านมาเบี้ยผู้สูงอายุ เบี้ยคนพิการ กระทรวงการคลัง และกรมบัญชีกลางได้ชี้แจงไปแล้วว่า ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร เมื่อถามว่า ทางท้องถิ่นมีความกังวลเช่นเดียวกันว่างบประมาณปี 64 จะไม่สามารถเบิกใช้ได้ทันนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า อะไรที่เป็นโครงการต่อเนื่องและอะไรที่ซ้ำกับปี 63 ก็ใช้งบฯปี 63 ไปพลางก่อน ส่วนงบฯปี 64 อาจจะล่าช้าไปหนึ่งเดือนเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

งบรายจ่ายปี 64 สะดุดใช้ไม่ทัน 1 ต.ค.นี้ โครงการลงทุนใหม่สะเทือน

วิษณุ ยันเปลี่ยน"ขุนคลัง”ไม่กระทบกมธ.งบฯปี64

30 ก.ย.เส้นตาย พรบ.โอนงบ 8.8 หมื่นล้าน

กันยาทมิฬ ถล่มรัฐบาลลุงตู่

ถามว่าจะกระทบกับการเลือกตั้งท้องถิ่นในปลายปีด้วยหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า หากมีการเลือกตั้งในเดือนตุลาคมอาจจะกระทบแต่ถ้าไม่ใช่ช่วงเวลาดังกล่าวก็ไม่มีปัญหา สำหรับงบฯเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกตั้งไว้ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งงบฯไว้ 800 ล้านบาท ซึ่งส่วนนี้มีอยู่แล้ว แต่อีกส่วนหนึ่งจำนวนหลายหมื่นล้านก็กระจายอยู่ตามท้องถิ่นต่างๆ ถ้าเลือกตั้งเฉพาะ อบจ. ก็ใช้งบประมาณจำนวน 2,400 ล้านบาท ซึ่งอบจ.ต้องใช้งบฯของตัวเองที่รัฐบาลจัดสรรให้ ซึ่งส่วนนี้อาจจะไม่มี แต่สุดท้ายหากไม่เลือกตั้งในเดือนตุลาคมก็ไม่มีปัญหา แต่หากเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป งบฯก็ออกแล้วในตอนนั้น