แคลิฟอร์เนียระดมดับเพลิงนับหมื่นคน ดับไฟป่าครั้งประวัติศาสตร์

12 ก.ย. 2563 | 02:35 น.

รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา กำลังเผชิญไฟป่าครั้งใหญ่สุด ระดมนักผจญเพลิงนับหมื่นเร่งสกัด

 

ทางการ รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ไฟป่า ที่เกิดขึ้นในแคลิฟอร์เนียตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา ได้แผดเผาพื้นที่ทำสถิติสูงแตะ 3.1 ล้านเอเคอร์ (ราว 7.84 ล้านไร่ ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 10 ก.ย. 2563) ทุบสถิติเก่า เมื่อปี 2561 ซึ่งอยู่ที่ 1.9 ล้านเอเคอร์ (ราว 4.8 ล้านไร่)

ไฟป่าที่เกิดขึ้นหลายแห่งในรัฐแคลิฟอร์เนียทำให้ท้องฟ้าเปลี่ยนสีและเต็มไปด้วยหมอกควัน

รายงานประจำวันจากสำนักป่าไม้และการป้องกันอัคคีภัยของแคลิฟอร์เนียระบุว่า ปีนี้มีผู้เสียชีวิตจากไฟป่าแล้ว 12 ราย และมีสิ่งปลูกสร้างถูกทำลายกว่า 3,900 แห่ง พร้อมเสริมว่ามีนักผจญเพลิงที่ยังคงปฏิบัติหน้าที่ที่ “แนวไฟป่าหลัก” 29 จุด อยู่อีกราว 14,000 คน

 

ออกัสต์ คอมเพล็กซ์ ไฟเออร์ (August Complex Fire) เป็นหมู่ไฟป่าที่เกิดจากฟ้าผ่าเมื่อวันที่ 17 ส.ค. รวมกัน 37 จุด ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเมนโดซิโนทางตอนเหนือของรัฐ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นเปลวเพลิงขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์แคลิฟอร์เนีย


ท้องฟ้าสีส้มที่เมืองซานฟรานซิสโก

กลุ่มหมอกควันจากไฟป่ารัฐแคลิฟอร์เนีย

ทีมเจ้าหน้าที่เสริมว่าแม้เมื่อวันพุธ (9 ก.ย.) เกิดไฟป่าใหม่ขึ้นหลายจุด แต่นักผจญเพลิงสามารถควบคุมเพลิงได้อย่างรวดเร็วเป็นส่วนใหญ่ โดยมีเพียง 2 จุดที่ขยายตัวเป็นไฟป่าขนาดใหญ่

 

แม้ไฟป่าจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติตามลักษณะพื้นที่ของแคลิฟอร์เนีย แต่ฤดูไฟป่าของแคลิฟอร์เนียและพื้นที่ตะวันตกจะเริ่มต้นเร็วขึ้นและสิ้นสุดช้าลงทุกปี เจ้าหน้าที่ทิ้งท้ายว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ถือเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของสถานการณ์ไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนีย

 

ที่มา สำนักข่าวซินหัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟป่าครั้งใหญ่สุดโหมแอริโซนา วอดเกือบ 2.3 แสนไร่ (คลิป)

ไฟป่าไซบีเรีย “รีเทิร์น”

ชาวเน็ตข้องใจ “เจ้าพ่ออเมซอน” บริจาคเงินช่วยไฟป่า ไม่สมฐานะเศรษฐีโลกเบอร์1