ไฟป่าครั้งใหญ่สุดโหมแอริโซนา วอดเกือบ 2.3 แสนไร่ (คลิป)

18 มิ.ย. 2563 | 09:19 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

สหรัฐอเมริกา กำลังเผชิญกับ ไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุด ครั้งหนึ่งเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ของประเทศ โดยขณะนี้พื้นที่ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติ Tonto National Forest ใกล้เมืองฟีนิกซ์ มลรัฐแอริโซนา กำลังถูกไฟป่าโหมลุกลามกินบริเวณ 89,058 เอเคอร์ หรือประมาณ 225,317 ไร่ ทำให้ทางการ สั่งอพยพประชาชน ออกจากพื้นที่รวมจำนวนราว 2,000 คน

 

วอชิงตันโพสต์ สื่อใหญ่ของสหรัฐรายงานวันนี้ (18 มิ.ย.) ว่า พื้นที่ที่เกิด ไฟป่า ในอุทยานทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองฟีนิกซ์ได้ขยายวงกว้างเป็นสองเท่าอย่างรวดเร็วในช่วงคืนวันจันทร์ต่อเช้าวันอังคาร (16 มิ.ย.) เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งและลมแรง พอย่างเข้าเช้าวันพุธ ความเสียหายที่เกิดขึ้นและขนาดพื้นที่ของไฟป่าครั้งนี้ก็ทำสถิติเป็นไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดเป็นลำดับที่ 7 ในประวัติศาสตร์   

Cr. ภาพจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงในท้องถิ่นได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ในทันที โดยย้ำว่าหากประชาชนไม่ย้ายออกตามคำเตือน หน่วยงานบริการสาธารณภัยฉุกเฉินก็อาจจะไม่สามารถให้ความช่วยเหลือใด ๆ ได้อีกต่อไป ข่าวระบุว่าในช่วงเช้าวันพุธที่ผ่านมา (17 มิ.ย.) พื้นที่ที่ตกอยู่ใต้การลุกโหมของไฟป่าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้นั้นมีขนาดใหญ่เป็นสองเท่าของกรุงวอชิงตัน ดีซี และยังมีแนวโน้มว่าจะยิ่งขยายไปเรื่อย ๆ เนื่องจากอุณหภูมิอากาศที่พุ่งสูง และกำลังลมที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 30 ไมล์ต่อชั่วโมง มีพื้นที่ไฟป่าเพียง 5% เท่านั้นที่เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปควบคุมเพลิงได้

 

ไฟป่าครั้งใหญ่สุดโหมแอริโซนา วอดเกือบ 2.3 แสนไร่ (คลิป)

ไฟป่าครั้งใหญ่สุดโหมแอริโซนา วอดเกือบ 2.3 แสนไร่ (คลิป)

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่าการอพยพหนีไฟป่าในปีนี้มีอุปสรรคที่แตกต่างไปจากปีก่อน ๆ เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในมลรัฐแอริโซนาซึ่งมียอดผู้ติดเชื้อทะยานสูงขึ้นมากในหลายพื้นที่ รวมทั้งพื้นที่ที่กำลังเผชิญไฟป่า โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (16 มิ.ย.) มลรัฐแอริโซนาทำสถิติมียอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันสูงที่สุดที่ 2,392 คน และนับเป็นวันที่ 11 ในรอบเดือนมิ.ย.นี้ ที่แอริโซนาทำสถิติใหม่รายวันที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ

 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันหยุดเมมโมเรียลเดย์ (ซึ่งเป็นวันรำลึกถึงทหารอเมริกันที่เสียสละชีวิตเพื่อชาติ ตรงกับวันจันทร์สุดท้ายของเดือนพ.ค.) เป็นต้นมา ผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในมลรัฐแอริโซนามีจำนวนเพิ่มขึ้นในอัตรา 81% เป็น 1,506 คนแล้วในขณะนี้ และความสามารถในการรับผู้ป่วยใหม่ในโรงพยาบาลก็น้อยลงทุกที โดยรายงานข่าวของวอชิงตันโพสต์ระบุว่า เตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลทั่วรัฐแอริโซนา มีผู้ป่วยเต็มแล้ว 80%

 

ไฟป่ายังเกิดขึ้นในอีกหลายพื้นที่ของรัฐแอริโซนา โดยบางแห่งมีสาเหตุมาจากฟ้าผ่าแล้วเกิดประกายไฟลุกลามขึ้น ควันหนาทึบจากไฟป่าในรัฐแอริโซนาก็ได้ลอยตัวแผ่กระจายไปยังรัฐข้างเคียงคือ ยูทาห์ และโคโลราโด แล้วด้วย  มีความเป็นไปได้ว่า ไฟป่ารัฐแอริโซนาจะยังคงลุกไหม้ต่อไปจนกว่าฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะมาถึง ซึ่งหมายถึงช่วงสิ้นฤดูร้อนนี้ เนื่องจากลมมรสุมจะทำให้ฝนตกทุกวันและช่วยคลี่คลายความแห้งแล้งในพื้นที่  

ข้อมูลอ้างอิง

Arizona wildfire swells to nearly 90,000 acres, prompts evacuations amid coronavirus spike