คาดญี่ปุ่นจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในเดือนหน้า

09 ก.ย. 2563 | 23:28 น.

เป็นที่คาดหมายว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดขึ้นในเดือนต.ค. นี้ หลังจากที่พรรคแอลดีพีเสร็จสิ้นกระบวนการเลือกตั้งประธานพรรคคนใหม่ในวันที่ 14 ก.ย.

 

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ (10 ก.ย.)ว่า เขาคาดว่า ญี่ปุ่นจะจัดการเลือกตั้ง ก่อนกำหนดในเดือนต.ค. หลังจากที่ พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เสร็จสิ้นการเลือกตั้งประธานพรรคคนใหม่แทน นายชินโซ อาเบะ หัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรีที่ประกาศลาออกด้วยเหตุผลด้านสุขภาพเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา  

ปัญหาสุขภาพทำให้นายชินโซ อาเบะ ต้องประกาศลาออกก่อนที่จะหมดวาระดำรงตำแหน่ง

ทั้งนี้ พรรคแอลดีพีมีกำหนดจัดการเลือกตั้งประธานพรรคคนใหม่ในวันที่ 14 ก.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่งผู้ชนะในการเลือกตั้งจะได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 16 ก.ย. ด้วย เนื่องจากพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร คาดว่านายกฯคนใหม่จะจัดตั้งคณะรัฐมนตรีในวันเดียวกันนั้น

นายโยชิฮิเดะ สึกะ มือขวาของนายอาเบะ ที่เป็นตัวเก็งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น

สำหรับตัวเก็งที่คาดว่าจะคว้าชัยในการเลือกตั้งประธานพรรคแอลดีพีครั้งนี้ คือนายโยชิฮิเดะ สึกะ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น และเป็นมือขวาของนายชินโซ อาเบะ รักษาการนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน มานานเกือบ 8 ปี

 

รายงานล่าสุดระบุว่า นายโยชิฮิเดะ สึกะ ได้รับคะแนนสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคถึง 70%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่นจะได้นายกฯ คนใหม่กลางเดือนก.ย.

"ชินโซ อาเบะ" นายกฯญี่ปุ่นประกาศ“ลาออก”

"อาเบะ" ออกจากโรงพยาบาลแล้ว หลังพบแพทย์นาน 7 ชั่วโมงครึ่ง