"อาเบะ" ออกจากโรงพยาบาลแล้ว หลังพบแพทย์นาน 7 ชั่วโมงครึ่ง

17 ส.ค. 2563 | 22:03 น.

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ใช้เวลาอยู่ในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเคอิโอเป็นเวลาประมาณ 7 ชั่วโมงครึ่ง ก่อนที่จะเดินทางออกจากโรงพยาบาลแล้วเย็นวานนี้ (17 ส.ค.) ท่ามกลางข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพ แต่ผู้ช่วยของเขายืนยันเป็นการเข้าพบแพทย์เพื่อรับ "การตรวจสุขภาพ" ตามปกติเท่านั้น

 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น วัย 65 ปี เข้ารับการตรวจสุขภาพ ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเคอิโอ ในกรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านั้นหนึ่งวันนายอากิระ อามาริ อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์กับสื่อทางโทรทัศน์ว่า นายอาเบะต้องการพักผ่อนเนื่องจากร่างกายมีอาการอ่อนเพลีย ทำให้เกิด ข้อสงสัยเกี่ยวกับสุขภาพของเขา

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ออกจากโรงพยาบาลแล้วเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2563 หลังพบแพทย์นาน 7 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ออกมากล่าวปฏิเสธข่าวที่ว่า นายอาเบะกำลังมีปัญหาสุขภาพ หลังมีรายงานว่าเขาได้อาเจียนออกมาเป็นเลือด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯญี่ปุ่นเข้าร.พ. ท่ามกลางข่าวลือปัญหาสุขภาพ

"โตเกียว"ผู้ติดเชื้อโควิดลดลง - "โอกินาวา"น่าห่วงยอดขยับขึ้น

คลังญี่ปุ่นชี้เศรษฐกิจร่วงแตะจุดต่ำสุดแล้ว ให้จับตาการฟื้นตัวนับจากนี้ไป

ทุนญี่ปุ่น หนีเสี่ยงจีน ทะลักไทย

"อาเบะ" ออกจากโรงพยาบาลแล้ว หลังพบแพทย์นาน 7 ชั่วโมงครึ่ง

"ท่านไม่มีปัญหาสุขภาพแต่อย่างใด ผมได้พบกับท่านทุกวัน ขณะที่ท่านยังคงทุ่มเทในการปฏิบัติหน้าที่" นายซูกะกล่าว

 

ทั้งนี้ Flash ซึ่งเป็นนิตยสารรายสัปดาห์ของญี่ปุ่น ระบุว่า มีข่าวลือนายอาเบะอาเจียนออกมาเป็นเลือดที่สำนักงานของเขาเมื่อวันที่ 6 ก.ค. ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า หมายกำหนดการของนายอาเบะไม่มีการระบุถึงการปฏิบัติภารกิจใด ๆ เป็นเวลาถึง 5 ชั่วโมงในบ่ายวันนั้น

 

ประเด็นสุขภาพของนายอาเบะถือเป็นเรื่องที่ชาวญี่ปุ่นให้ความสนใจ เนื่องจากเคยมีเหตุการณ์ในอดีตที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพของเขาที่มีผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ โดยหลังจากที่เขาได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างกะทันหันในปี 2550 ซึ่งขณะนั้นเขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาได้เพียง 1 ปี นายอาเบะอ้างสาเหตุของการลาออกมาจากปัญหาสุขภาพคืออาการป่วยจากโรคลำไส้

 

นอกจากนี้ สื่อญี่ปุ่นยังตั้งข้อสังเกตว่า นายอาเบะไม่ได้จัดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน และไม่ได้เข้าร่วมการประชุมในรัฐสภาเป็นเวลากว่า 1 เดือนแล้ว แม้จะมีเสียงเรียกร้องให้เขาออกมาแถลงเกี่ยวกับมาตรการของรัฐบาลในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตาม ทำให้เกิดคำถามต่าง ๆขึ้นมากมายเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของเขาว่าอาจจะเป็นสาเหตุของเรื่องนี้หรือไม่  

 

ข้อมูลอ้างอิง

Japan’s Abe Leaves Hospital as Minister Denies Health Scare

Japan's PM Shinzo Abe leaves hospital after check-up: Report

Abe hospital visit raises speculation about his health