ครม.อนุมัติ 3 โครงการ ใช้ "พรก.เงินกู้" เพิ่มอีก 2 พันล้าน เช็กได้ที่นี่

08 ก.ย. 2563 | 10:03 น.

ที่ประชุมครม.อนุมัติเพิ่มเติมอีก 3 โครงการ ใช้งบจาก พรก.เงินกู้วงเงินรวม 2,003 ล้านบาท

วันที่ 8 ก.ย. นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ตามที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ โดยมีมติเห็นชอบโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมในก้อน 4 แสนล้านบาท เพิ่มอีก 3 โครงการ วงเงิน 2,067 ล้านบาท ได้แก่ 

 

1. โครงการปรับโครงสร้างการผลิต การรวบรวม และการแปรรูปของสถาบันเกษตรกรรองรับผลผลิตทางการเกษตร ของกรมส่งเสริมสหกรณ์การเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

โดยเป็นการสนับสนุนเครื่องจักรทางการเกษตรให้กับเกษตรกรที่เป็นสมาชิก รวมถึงพัฒนาศักยภาพการรวบรวมและแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร โดยการสนับสนุนโครงสร้างพื้นที่ฐานเพื่อต่อยอดการดำเนินธุรกิจ จากเดิมที่ดำเนินการอยู่แล้วแต่ยังขาดเครื่องมือ เพื่อให้เต็มศักยภาพ โดยสถาบันเกษตรกรจะได้รับเงินสนับสนุนทั้งสิ้น 2,003 ล้านบาท

2. โครงการ "Chiang Mai Gastronomy Culture คิดถึงเชียงใหม่" ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่นำเสนอโดย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

 

โดยเป็นโครงการพัฒนาแหล่งผลิตตั้งแต่ส่งเสริมการปลูก การจัดการผลิต การยกระดับผลผลิตเข้าระบบมาตรฐานความปลอดภัย การพัฒนาอาหารล้านนาที่จะมีการฝึกอบรม เสริมสร้างทักษะในการสร้างอาหารรูปแบบล้านนา ยกระดับธุรกิจอาการล้านนา และเชื่อมโยงกับธุรกิจท่องเที่ยวเชิงอาหารสร้างสรรค์รูปแบบใหม่บนฐานวัฒนธรรมล้านนา ที่จะมีการประชาสัมพันธ์ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว รวมถึงการจัดเทศกาลกิจกรรมต่างๆด้วย โดยจะใช้งบประมาณ 48.6 ล้านบาท 

3. โครงการพัฒนาการผลิตและใช้โปรตีนจากแมลงเพื่อเป็นแหล่งวัตถุดิบในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น  

ที่นำเสนอโดย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

 

โดยจะเป็นการพัฒนาศักยภาพบัณฑิต เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้การสร้างอาชีพจากแมลงโปรตีน และฝึกอบรมเกษตรกร 300 ราย ในการใช้แมลงโปรตีนเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ โดยใช้งบประมาณ 15.2 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกีี่ยวข้อง

 ครม.เคาะงบ 70 ล้าน จ่าย "บำเหน็จความชอบ" จนท.ปราบยาเสพติด

ครม. คลอด พ.ร.บ. การออกเสียงประชามติ รับแก้รัฐธรรมนูญ

ครม.เห็นชอบเร่งส่งออกน้ำมันปาล์ม 3 แสนตัน ลดส่วนเกินในประเทศ 

ครม.ตั้ง10บิ๊กสธ. "หมอทวีศิลป์" ได้แค่ผู้ตรวจราชการ