เกาะติดวัคซีนโควิด-19 ของจีน ทดลองระยะ 3 ในต่างแดน

04 ก.ย. 2563 | 05:41 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

 

ปักกิ่ง 4 ก.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การทดลองทางคลินิกระยะ 3 ในต่างประเทศ ของ วัคซีนต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด -19” ของจีน จำนวน 4 รายการ ได้รับความสนใจจากประเทศตะวันตก โดยกลุ่มสื่อกระแสหลักในต่างประเทศพากันกล่าวถึงการเริ่มต้นของการทดลองครั้งนี้

 

ไฟแนนเชียล ไทม์ส (Financial Times) อ้างคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) รายงานเกี่ยวกับการทดลองระยะ 3 ที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ขณะที่เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส (The New York Times) รายงานสัญญาณการเดินหน้าการทดลองครั้งนี้ ทั้งยังติดตามพัฒนาการล่าสุดของการวิจัยวัคซีนโรคโควิด-19

 

วัคซีนโรคโควิด-19 ชนิดเชื้อตายที่พัฒนาโดยบริษัท ไชน่า เนชันแนล ไบโอเทค กรุ๊ป (CNBG) จำนวน 2 รายการ วัคซีนโรคโควิด-19 ชนิดเชื้อตายที่พัฒนาโดยบริษัท ซิโนวัค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) จำนวน 1 รายการ และวัคซีนโรคโควิด-19 ชนิดลูกผสมที่ใช้อะดิโนไวรัสเป็นตัวนำพาอีก 1 รายการ ได้เข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะ 3 ในต่างประเทศแล้ว


เกาะติดวัคซีนโควิด-19 ของจีน ทดลองระยะ 3 ในต่างแดน

การทดลองทางคลินิกระยะ 3 จำเป็นต้องทดลองกับประชาชนหลายพันคน เพื่อยืนยันความปลอดภัยและประสิทธิผลของวัคซีน ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญก่อนอนุมัติให้วางจำหน่ายในท้องตลาด และเนื่องจากจีนสามารถควบคุมการระบาดใหญ่ได้แล้ว ทำให้ไม่มีเงื่อนไขสำหรับการทดลองทางคลินิกขนานใหญ่ การทดลองระยะ 3 จึงดำเนินการในต่างประเทศทั้งหมด

 

ทั้งนี้ คาดว่าการทดลองระยะ 3 บางส่วนจะเสร็จสิ้นการฉีดวัคซีนรอบแรกช่วงต้นเดือนก.ย.นี้ และอาจได้รับข้อมูลเบื้องต้นเร็วที่สุดในเดือนพ.ย."

 

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนเริ่มทดลองวัคซีนโควิด-19 เฟส 3 ในต่างประเทศ

"หมอธีระวัฒน์"เผย วัคซีนโควิด-19 สตาร์ทอัพไทย สร้างภูมิคุ้มกันในลิง

"สาธารณสุข" คาด เปิดรับอาสาสมัครทดลองวัคซีนโควิด ธ.ค. 63

รัสเซียเฉลยเบื้องหลัง พัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ได้ไว