"สาธารณสุข" คาด เปิดรับอาสาสมัครทดลองวัคซีนโควิด ธ.ค. 63

26 ส.ค. 2563 | 18:05 น.

"สาธารณสุข" จับมือ "จุฬาฯ" เร่ง ผลักดันพัฒนาวัคซีนโควิด-19 คาด เปิดรับอาสาสมัครทดลอง ธ.ค.63

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หารือกับ ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผู้อำนวยการบริหารโครงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทยในช่วงเวลาที่ผ่านมาโดยให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า รัฐบาลได้จัดสรรงบเพื่อการค้นคว้าวิจัยวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติ 1,000 ล้านบาท

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

ผลวิจัยพบ สารสกัด"ฟ้าทะลายโจร" มีฤทธิ์รักษาโควิด-19 ได้

ครม.อนุมัติงบ 1,000 ล้าน หนุนผลิตวัคซีนโควิด-19

"อนุทิน"ลุ้นวัคซีนโควิด-19 รัสเซียได้ผล

สธ. มั่นใจโลกผลิต"วัคซีนต้านโควิด"สำเร็จไม่เกิน 6 เดือนนี้

 

ส่วนหนึ่งเพื่อการเตรียมความพร้อมในการรับถ่ายทอดเทคโนโลยี อีกส่วนหนึ่งจะสนับสนุนแก่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีความคืบหน้ามาระดับหนึ่งแล้ว

“รัฐบาลให้คำยืนยันว่า จะดำเนินการทุกวิถีทางที่จะทำให้คนไทยเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ได้เร็วที่สุด และในจำนวนที่เหมาะสม กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้จัดสรรให้เฉพาะงบประมาณแต่ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทุ่มเท สนับสนุน ร่วมมือเรื่องนี้เต็มที่ ถ้าพิสูจน์ชัดเจนว่า วัคซีนปลอดภัยต้องผ่านเพื่อนำไปสู่การทดลองต่อโดยเร็วที่สุด” นายอนุทิน กล่าว

 

ด้าน ศ.นพ.เกียรติ กล่าวว่า งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจะนำมาดำเนินงานโครงการพัฒนาวัคซีน mRNA รวมถึงการผลิตวัคซีน 10,000 โด๊ส สำหรับทดสอบในอาสาสมัครระยะที่ 1 – 2 ในกรอบวงเงินจำนวน 400 ล้านบาทนั้นจะเป็นประโยชน์อย่างมากที่จะให้การทำงานขับเคลื่อนไปข้างหน้า

 

ในขณะที่ภาพใหญ่ของโลกมีวัคซีน 7 ชนิดที่เข้าสู่การทดลองระยะที่ 3 คือ ประเทศจีน อเมริกา อังกฤษ เชื่อว่า อย่างน้อยต้นปีหน้าจะมีวัคซีน 1 ชนิดที่เข้าเส้นชัยจะทำให้ทราบว่า ภูมิคุ้มกันของวัคซีนจะต้องสูงระดับใดเพื่อนำมาเป็นข้อมูลสำหรับพัฒนาวัคซีนไทย เมื่อทราบระดับภูมิคุ้มกันที่จะทดลองในอาสาสมัครไทยแล้ว คาดว่า จะผลิตในโรงงานของไทยได้ภายในไตรมาส 3 หรือ 4 ปีหน้า คือ ไบโอเนทเอเชียที่รับถ่ายทอดเทคโนโลยีจากต่างประเทศ

 

เมื่อได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากต่างประเทศซึ่งใช้เวลาประมาณ 9 เดือน ไทยก็จะสามารถผลิตวัคซีนได้เอง ขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งข้อมูลให้อย.ตรวจสอบความปลอดภัย การเสนอคณะกรรมการจริยธรรม คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การเตรียมโรงงานสำหรับผลิตวัคซีน 10,000 โด๊ส เตรียมทีมแพทย์ พยาบาล เภสัชกรรม ห้องปฏิบัติการ

 

เมื่อกระบวนการทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย จึงจะประกาศรับอาสาสมัครทดลองวัคซีน คาดว่า จะประมาณเดือนธันวาคม 2563 โดยจะเร่งในระยะที่ 1 -2 ก่อน คือ ดูขนาดที่เหมาะสมในคนที่อายุไม่มาก 18 – 55 ปี จำนวน 48 คน เมื่อปลอดภัยจะทดลองในคนอายุ 65 – 75 ปี อีก 48 คน และขนาดที่เหมาะสมสำหรับคนไทย และจะทดลองในระยะที่ 2 อีก 300 คน

 

ถ้าในต้นปีหน้ามีวัคซีนต่างประเทศที่สำเร็จ ไทยอาจไม่ต้องทดลองในระยะที่ 3 เพราะรู้ว่า ภูมิจะต้องสูงเท่าไร หากระยะที่ 2 มีภูมิคุ้มกันเท่ากับวัคซีนที่ต่างประเทศผลิตสำเร็จ อย.อาจรับรองให้ผลิตได้ 30 ล้านโด๊ส หรือเท่ากับจำนวนที่โรงงานเราสามารถผลิตได้

 

“ประเทศไทยทำถูกแล้วที่ได้เตรียมตัว ทั้งการเตรียมการจัดหาวัคซีนจากต่างประเทศ การต่อรองเพื่อรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีของวัคซีนเพื่อให้สามารถผลิตในประเทศไทย  รวมทั้งการให้ทุนสนับสนุนและส่งเสริมการคิดค้นและพัฒนาวัคซีนภายในประเทศ” ศ.นพ.เกียรติ ระบุ