จีนเริ่มทดลองวัคซีนโควิด-19 เฟส 3 ในต่างประเทศ

29 ส.ค. 2563 | 05:33 น.

จีนเริ่มทำการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 วัคซีนโควิด-19 จำนวน 4 รายการ ในต่างประเทศแล้ว

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กลไกป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อโควิด-19 ร่วมกันแห่งคณะรัฐมนตรีจีนได้เปิดเผยว่า วัคซีนโควิด-19 จำนวน 4 รายการของจีน ได้เข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในต่างประเทศแล้ว

ทั้งนี้ คาดว่าการทดลองระยะที่ 3 บางส่วน จะเสร็จสิ้นการฉีดวัคซีนรอบแรกในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้ และอาจได้รับข้อมูลผลการทดลองเบื้องต้นอย่างเร็วที่สุดภายในเดือนพ.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอธีระวัฒน์"เผย วัคซีนโควิด-19 สตาร์ทอัพไทย สร้างภูมิคุ้มกันในลิง

"หมอยง"ชี้ โควิด-19 ติดเชื้อซ้ำ มีความสำคัญ ต่อการป้องกันโรคด้วยวัคซีน

"สาธารณสุข" คาด เปิดรับอาสาสมัครทดลองวัคซีนโควิด ธ.ค. 63

การทดลองระยะที่ 3 ทั้งหมดล้วนดำเนินการในต่างประเทศ เนื่องจากจีนสามารถควบคุมโรคระบาดได้แล้ว จึงทำให้ไม่มีเงื่อนไขสำหรับการทดลองทางคลินิกขนานใหญ่อีกต่อไป และการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 จำเป็นต้องทดลองในผู้คนหลายพันคน เพื่อยืนยันความปลอดภัยและประสิทธิผลของวัคซีน ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญก่อนได้รับการอนุมัติและวางจำหน่าย
         

หยาง เสี่ยวหมิง ประธานบริษัทเภสัชภัณฑ์ไชน่า เนชันนัล ไบโอเทค กรุ๊ป (CNBG) ในเครือซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ของจีนระบุว่า วัคซีนโควิด-19 ชนิดเชื้อตาย 2 รายการที่บริษัทเป็นผู้พัฒนา ได้รับการอนุมัติสำหรับการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในหลายประเทศตะวันออกกลางและอเมริกาใต้แล้ว โดยมีอาสาสมัครเข้าร่วมมากกว่า 30,000 คน

ด้านอิ่น เว่ยตง ประธานและซีอีโอบริษัทซิโนวัค ไบโอเทค จำกัด (Sinovac Biotech) กล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 ชนิดเชื้อตาย ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในประเทศอเมริกาใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บางแห่ง ขณะเดียวกันวัคซีนลูกผสมชนิดใช้อะดิโนไวรัสเป็นตัวนำพา ก็อยู่ระหว่างการทดลองระยะที่ 3 ด้วยเช่นกัน         
 

ทั้งนี้ แนวทางการประเมินทางคลินิกสำหรับวัคซีนโควิด-19 ที่เผยแพร่โดยสำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติ (NMPA) เมื่อไม่นานนี้ระบุว่า วัคซีนควรสร้างภูมิคุ้มกันเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน หรือนานกว่า 1 ปี

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว