“ขุนคลัง” คนใหม่ อย่าให้ร้อง “ยี้”

04 ก.ย. 2563 | 10:00 น.

“ขุนคลัง” คนใหม่ อย่าให้ร้อง “ยี้” : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3607 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 6-9 ก.ย.63 โดย... นาย NO VOTE

 

“ขุนคลัง” คนใหม่

อย่าให้ร้อง “ยี้”
 

     +++ การลาออกของ ปรีดี ดาวฉาย จากตำแหน่งรมว.คลัง หลังเข้ารับตำแหน่งได้ 27 วัน สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวที่ถามว่าถ้านายกรัฐมนตรีทาบทามให้รับตำแหน่งรมว.คลัง จะไม่ปฏิเสธใช่หรือไม่ สันติ ตอบว่า การทำงานให้บ้านเมืองโดยที่เดินต่อไปได้เลย ไม่ต้องศึกษางานนั้นก็ต้องอยู่ที่ “นายกรัฐมนตรี” และ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ
 

     +++ “ผมเรียนแล้วว่าผมทำงานร่วม 2 รมว.คลังที่อยู่ในภาคเศรษฐกิจและการเงิน และอีกหนึ่งรองนายกฯ ที่คร่ำหวอดทางด้านเศรษฐกิจ ฉะนั้นผมก็ซึมซับเศรษฐกิจของบ้านเราทั้งภาวะเดินหน้าและถดถอย ในอดีตผมก็เคยอยู่กระทรวงใหญ่ๆ มาแล้ว เคยเป็น รมว.คมนาคม รมว.การพัฒนาสังคมฯ ซึ่งผมมีความเชี่ยวชาญและภูมิต้านทานพร้อมรับแรงกดดันในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ได้” สันติ ระบุ
 

     +++ เมื่อถามอีกว่าดูเหมือนจะไม่ขัดข้องในการเป็นรมว.คลัง สันติ ตอบว่า “นายกฯ และ พล.อ.ประวิตร มอบหมายให้ทำงานตรงไหน ผมก็พร้อมน้อมรับทำงานเพื่อบ้านเมือง”

     +++ สันติ พร้อมพัฒน์ ปัจจุบันอายุ 68 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์) จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ปี 2545 ระดับปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปี 2547
 

     +++ ดูคุณสมบัติของ สันติ แล้ว “นายกฯลุงตู่” คิดเห็นเป็นเช่นใด เหมาะสมที่จะเป็น “ขุนคลัง” คนใหม่หรือไม่?
 

     +++ แต่เชื่อว่า “นายกฯลุงตู่” คงดูออกว่าใครเหมาะ-ไม่เหมาะกับงานไหน ตำแหน่งไหน
 

     +++ ศ.ดร.ลิขิต ธีรเวคิน นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ อดีตอาจารย์ประจำและคณบดีคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ เคยกล่าวไว้ว่า “เมื่อจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ยึดอำนาจได้และพยายามสรรหาบุคคลมาร่วมคณะรัฐมนตรี จอมพลสฤษดิ์ได้อ้างนักปรัชญาจีนโบราณคือขงจื้อว่า “ต้องใช้คนให้ถูกกับงาน (Put the right man on the right job)” หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง ผู้ปกครองต้องชาญฉลาดในการมองเห็นว่า งานชนิดใดเหมาะกับคนประเภทใด โดยดูจากบุคลิกภาพ อุปนิสัย ทักษะ และศักยภาพ...”
 

     +++ ขณะนี้ เมื่อ ปรีดี ดาวฉาย ลาออก จำเป็นที่รัฐบาลจะต้องรีบเฟ้นหาคนใหม่เข้ามาเป็น รมว.คลัง เพื่อรับมือและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติโควิด-19
 

     +++ “ขุนคลังคนใหม่” ที่จะเข้ามาต้องทำงานภายใต้แรงกดดันทางการเมือง ต้องเป็นคนที่มีจิตใจเข้มแข็งมั่นคง ไม่หวั่นไหวต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่วิกฤติ หรือการเมือง ที่ไม่ราบรื่น
 

     +++ ที่สำคัญต้องไม่เอานักการเมืองประเภทเขี้ยวลากดิน ภาพลักษณ์ “ยี้” เข้ามานั่งในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมเด็ดขาด โดยเฉพาะ “รมว.คลัง” มิเช่นนั่น ความศรัทธา ความเชื่อถือ ความเชื่อมือในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ จะไม่เกิดขึ้น ซึ่งจะเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อการแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ...