บิ๊กแบงก์พาณิชย์จีนกำไรทรุดหนักสุดในรอบ 10 ปี  

31 ส.ค. 2563 | 08:55 น.

ขณะที่แบงก์ชาติจีนกำลังอัดฉีดเงิน 2 หมื่นล้านหยวนเข้าสู่ระบบธนาคารในวันนี้ (31 ส.ค.) ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ที่สุดของจีน ประกาศผลกำไรทรุดหนักสุดในรอบ 10 ปี จากผลกระทบโควิดและหนี้เสียที่พุ่งสูง

 

ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของจีน มี ผลกำไรทรุดตัวลงหนักที่สุดในรอบ 10 ปี ในวันนี้ (31 ส.ค.) อันเนื่องมาจาก ปัญหาหนี้เสียที่พุ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องเผชิญแรงกดดันจากข้อเรียกร้องของรัฐบาลให้เข้ามาช่วยพยุงเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า หรือ ICBC เป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของจีนในแง่สินทรัพย์

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า หรือ ICBC ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของจีนเมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์  รวมทั้ง ธนาคารไชน่า คอนสตรักชั่น แบงก์ (CCB) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2  ธนาคารอะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ABC) และ ธนาคารแบงก์ ออฟ ไชน่า ต่างก็ออกมาเปิดเผยผลกำไรลดลงในช่วงครึ่งปีแรก โดยจากข้อมูลพบว่า ธนาคารเหล่านี้มีกำไรลดลงอย่างน้อย 10% ขณะที่หนี้เสียพุ่งขึ้นอยู่ระหว่าง 27-97%        

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนฟื้นฟูเศรษฐกิจสำเร็จประเทศแรกหลังโควิด-19

เศรษฐกิจจีนกลับมาขยายตัว ไตรมาส 2 โต 3.2%

กูรูสหรัฐ ชี้เศรษฐกิจจีนฟื้นรูปตัว V แนวโน้มรุ่ง

ข่าวดีเศรษฐกิจจีนฟื้นต่อเนื่อง ฉุดส่งออกไทย มิ.ย.โต 12%

รายงานระบุว่า ระบบธนาคารจีนซึ่งมูลค่าราว 45 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ต้องกลายมาเป็นแนวหน้าในการพยุงเศรษฐกิจของประเทศซึ่งกำลังตกอยู่ในภาวะตกต่ำที่สุดในรอบกว่า 40 ปี จากการมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยทางการจีนได้กำหนดให้ธนาคารต้องยอมสูญเสียกำไรมากถึง 1.5 ล้านล้านหยวน (2.18 แสนล้านหยวน) ผ่านการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ  ชะลอการชำระหนี้คืน และเพิ่มวงเงินกู้ให้กับธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

บิ๊กแบงก์พาณิชย์จีนกำไรทรุดหนักสุดในรอบ 10 ปี  

ทั้งนี้ คาดว่าธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของจีนจะยังคงเผชิญกับความท้าทายต่อไปอีกในช่วงครึ่งปีหลัง โดย ICBC กล่าวว่า "เศรษฐกิจโลกต้องเผชิญกับสภาวะที่ไม่เอื้ออำนวย อันเนื่องมาจากการหดตัวอย่างมีนัยสำคัญของการค้าและการลงทุนทั่วโลก ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงิน ประกอบกับการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ต้องหยุดชะงัก รวมทั้งความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ซึ่งกำลังทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น"

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อมุ่งรักษาสภาพคล่องให้กับระบบธนาคารให้เพียงพอ ธนาคารกลาง หรือแบงก์ชาติของจีน ได้อัดฉีดเงิน 2 หมื่นล้านหยวน (หรือประมาณ 2,900 ล้านดอลลาร์) เข้าระบบในวันนี้ ผ่านทางข้อตกลง reverse repos ประเภทอายุ 7 วัน ที่อัตราดอกเบี้ย 2.2% ในวันนี้    

แถลงการณ์จากธนาคารกลางจีนระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะรักษาสภาพคล่องในระบบธนาคารให้เพียงพอและอยู่ในระดับที่เหมาะสม สำหรับ reverse repo นั้นเป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่รอบคอบอย่างเหมาะสมและยืดหยุ่นมากขึ้นในปีนี้