จีนฟื้นฟูเศรษฐกิจสำเร็จประเทศแรกหลังโควิด-19

24 ก.ค. 2563 | 22:00 น.

จีนประสบความสำเร็จในการฟื้นฟูการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นประเทศแรก หลังโควิด-19 ไตรมาส 2 เศรษฐกิจจีนขยายตัว 3.2%

พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลวิเคราะห์เกี่ยวกับกรณีที่จีนประสบความสำเร็จในการฟื้นฟูการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นประเทศแรก หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19  ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

 

1.นับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ประเทศจีนได้ดำเนินมาตรการในการควบคุมโรคด้วยหลักวิทยาศาสตร์ จนสามารถควบคุมการระบาดได้ในระยะเวลาอันสั้น ควบคู่ไปกับการเดินหน้าทางเศรษฐกิจ ในสภาวะที่มีแรงกดดันอย่างหนัก และถือเป็นความท้าทายที่ยังไม่เคยมีปรากฏมาก่อน

 

แต่จีนก็ได้ใช้ความพยายามที่จะผลักดันมาตรการต่างๆ เพื่อให้เศรษฐกิจรุดหน้าต่อไป ซึ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในไตรมาสที่ 2 ได้เปลี่ยนจากลบกลายเป็นบวก โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ ของจีนได้เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของจีนขยายตัว 3.2% ในไตรมาสที่ 2  และได้ทำให้จีนกลายเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในการฟื้นฟูการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นประเทศแรก

 

2. สำหรับหนึ่งในมาตรการสำคัญดังกล่าวนั้นคือ การที่จีนสามารถกำหนดยุทธศาสตร์การป้องกันและควบคุมโควิด-19 โดยจำแนกตามพื้นที่และระดับปัญหาที่มีความแตกต่างกันได้อย่างตรงจุด รวมทั้งขณะที่ดำเนินการป้องกันและควบคุมโควิด-19 อย่างเป็นปกตินั้น ก็ได้ผลักดันมาตรการในการฟื้นฟูการทำงานและการผลิตอย่างเป็นระเบียบ โดยเฉพาะการผลิตด้านอุตสาหกรรมที่ได้กลายเป็นไฮไลท์ของเศรษฐกิจจีนในไตรมาสที่ 2 ซึ่งพบว่า มูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และขนาดกลางได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.4 และได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา

 

3.ข้อสังเกต การที่รัฐบาลจีนตัดสินใจอย่างเด็ดขาดในการออกมาตรการป้องกันและควบคุมโรคตามหลักวิทยาศาสตร์อย่างทันเวลาและมีประสิทธิภาพ จนสามารถควบคุมการระบาดได้ในระยะเวลาอันสั้นนั้น ถือเป็นหัวใจสำคัญในการเอาชนะวิกฤตการณ์จากการระบาดของโควิด-19 และได้นำไปสู่ผลสำเร็จในการดำเนินมาตรการเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจดังกล่าว

 

 บทสรุป แม้ว่าการระบาดของโควิด-19 จะทำให้เศรษฐกิจของจีนได้รับความเสียหายอย่างมากก็ตาม แต่เศรษฐกิจของจีนยังคงมีแรงขับเคลื่อนภายในที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะจากยอดการค้าปลีกออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นแบบทวนกระแส และการลงทุนต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีใหม่ระดับสูงก็ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากในระยะปีหลังๆ ที่จีนได้ดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างเศรษฐกิจ ซึ่งได้แสดงบทบาทที่สำคัญในการรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค และมีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ จากตลาดภายในประเทศที่มีกำลังซื้ออย่างเข้มแข็ง ตลอดจนการที่จีนกับหลายประเทศได้มีการติดต่อกันอย่างใกล้ชิด ได้ทำให้เศรษฐกิจของจีนมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น