โอเปอเรเตอร์ เปิดศึก 5G !! ชิงผู้นำตลาด

26 ส.ค. 2563 | 14:02 น.

“เอไอเอส-ดีแทค-ทรู” เปิดศึกโชว์ศักยภาพชิงตำแหน่งผู้นำตลาด 5G เดินหน้าขยายโครงข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมเร่งสร้างอีโคซิสเต็ม

     แม้ว่าวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศไทยในตอนนี้ เรียกว่าส่งผลกระทบต่อทั้งประชาชนและภาคธุรกิจ แต่ในอีกมุมนึงนั้นเรียกได้ว่าเป็น “ตัวเร่ง” ให้คนไทยเข้าถึงเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตมากขึ้น ส่งผลให้โอเปอเรเตอร์ต้องเร่งเครื่องเปิดศึกชิงเจ้าตลาดการเป็นผู้นำเครือข่ายโมบายอินเตอร์เน็ตและพัฒนาเทคโนโลยี 5G เพื่อรองรับการใช้งานในอนาคต

AIS ปูพรม 5G 77 จังหวัด

    นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศเอไอเอส เปิดเผยว่า หลังจากที่เอไอเอสได้เดินหน้าขยายเครือข่าย 5G ครบ 77 จังหวัด และครอบคลุมพื้นที่ EEC 100% แล้ว ล่าสุดเอไอเอส ได้เดินหน้าขยายเครือข่าย 5G SA (Stand Alone) ครบทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรมไทย เนื่องจากการพัฒนาเครือข่าย 5G จำเป็นต้องอาศัยคุณสมบัติของ 5G SA โดยเฉพาะ รวมถึงเทคโนโลยี 5G Network Slicing ที่มีความยืดหยุ่นกับลักษณะการใช้งานแต่ละรูปแบบ ในแต่ละพื้นที่ของภาคธุรกิจ สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนต่างชาติที่กำลังมองหาฐานการผลิตใหม่ที่จะลงทุนในระยะยาว ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีดิจิทัล จะเป็นข้อได้เปรียบสำหรับการแข่งขันบนเวทีโลก และนำไทยก้าวสู่ยุค Industry 4.0 ได้ โดยเอไอเอสเป็นโอเปอร์เรเตอร์รายเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ให้บริการ 5G Dual Mode ทั้งแบบ SA (Stand Alone) เครือข่าย 5G เฉพาะ และ NSA (Non-Stand Alone) เครือข่าย 5G ที่ทำงานร่วมกับ4G บนคลื่นความถี่ 2600 MHz


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ดีแทคยันไม่ทิ้ง!! 5G รอทุ่มคลื่น 3500 MHz

สร้างความเข้าใจ!! 5G ที่ไม่ใช่แค่เน็ตเร็วขึ้น

โอเปอเรเตอร์ เปิดศึก 5G !! ชิงผู้นำตลาด ทรูเร่งสร้างอีโคซิสเต็ม

     ด้านนายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า เนื่องจากประเทศไทยเรียกว่าเป็น Early Adopter หรือ กลุ่มที่เปิดรับนวัตกรรมและเทรนด์ ใหม่ๆ 5G ในประเทศไทยนั้นเรียกว่าพัฒนาไปพร้อมกับญี่ปุ่นและถือเป็นเรื่องใหม่มากสำหรับคนไทย ทั้งนี้ถ้าจะใช้เทคโนโลยี 5G ในการขับเคลื่อนประเทศขณะที่คนส่วนใหญ่ยังไม่เคยสัมผัสกับเทคโนโลยี 5G เลย คงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นจึงมองว่าต้องสร้าง Ecosystem หรือระบบนิเวศของ 5G ทั้งฝั่งเวอร์ติคัลและคอนซูเมอร์ให้เกิดขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับคนไทยถึงประโยชน์ของเทคโนโลยี 5G ซึ่งทรูได้ให้ความสำคัญกับ Vertical Industry หรืออุตสาหกรรมแนวดิ่ง ที่ประกอบด้วย ชุมชน และโรงพยาบาล, ห้างสรรพสินค้า, สถาบันการศึกษา และภาคอุตสาหกรรม ขณะนี้ทรูได้มีการขยายเครือข่ายครอบคลุมแล้ว 77 จังหวัดทั่วประเทศแล้ว ซึ่งจะเสริมกับเครือข่าย 4G ที่มีอยู่โดยจะเน้นพื้น ที่ยุทธศาสตร์ที่เชื่อว่าจะได้ประโยชน์เต็มที่จากเครือข่ายทรู 5G

“การสร้างอีโคซิสเต็มของ เทคโนโลยี 5G เปรียบเสมือน “ไก่กับไข่” ที่หากไม่มีผู้ใช้ก็ไม่มีผู้ผลิตคอนเทนต์ แต่ถ้าไม่มีผู้ผลิตคอนเทนต์ผู้ใช้ก็ไม่เกิด”

ดีแทคลุยทดสอบ5G

    ขณะที่นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า ล่าสุดดีแทคได้เดินหน้าทดสอบ 5G บนคลื่น 26 GHz ครั้งแรกที่ศูนย์บริการ 7 แห่งทั่วประเทศ ผ่านสมาร์ทโฟน HUAWEI Mate Xs รุ่นพิเศษที่ออกแบบรองรับ 5G Millimeter wave (mmWave) หรือคลื่นความถี่ย่าน 26 GHz ซึ่งเป็นคลื่นแห่งอนาคตรองรับภาคอุตสาหกรรม แต่ด้วยเทคโนโลยีการออกแบบพิเศษสามารถนำคลื่น mmWave มาใช้กับสมาร์ทโฟนเพื่อให้ลูกค้าดีแทคได้ลองใช้งาน ทั้งนี้สำหรับการรองรับนวัตกรรม 5G ต่างๆ ไม่ใช่แค่การใช้งานบนมือถือ แต่สามารถนำมาใช้งาน5G รูปแบบที่เชื่อมต่อ Massive IoT ในอนาคตโดยในปีนี้ ดีแทคจะเดินหน้าทดสอบการใช้งาน 5G รูปแบบต่างๆ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของโครงข่าย ด้วยคุณสมบัติพิเศษของคลื่น 26 GHz หรือ mmWave ซึ่งเป็นคลื่นที่เหมาะในการใช้งานในภาคอุตสาหกรรม เพิ่มความจุของช่องสัญญาณในปริมาณมหาศาล สำหรับการรองรับนวัตกรรม 5G สามารถนำมาพัฒนาคอนเทนต์ร่วมกับการใช้ VR หรือ AR รวมถึง ออกแบบบริการ 5G เพื่อสาธารณสุขในพื้นที่ห่างไกล เป็นต้น 

 

: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,604 หน้า 16 วันที่ 27-29 สิงหาคม 2563