สร้างความเข้าใจ!! 5G ที่ไม่ใช่แค่เน็ตเร็วขึ้น

19 ส.ค. 2563 | 04:30 น.

ฉายภาพ5G ที่ไม่ใช่แค่เน็ตมือถือ โอเปอเรเตอร์เร่งทดสอบใช้งานหวังยกระดับอุตสาหกรรมไทยสู่ศูนย์กลางการค้าการลงทุน

       ก่อนหน้านี้เทคโนโลยี 4G ที่เข้ามาให้บริการในไทยเรียกได้ว่าเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมให้ก้าวไปอีกขั้นทัดเทียมกับประเทศอื่น ทำให้คนไทยมีโมบายอินเตอร์เน็ตที่เร็วและแรงมากขึ้น ดังนั้นผู้บริโภคหลายคนอาจเข้าใจว่าเทคโนโลยี 5G จะทำให้การใช้งานอินเตอร์เน็ตบนมือถือเร็วขึ้นได้มากกว่า 4G แต่ในความเป็นจริงนั้น 5G ไม่ได้เป็นเพียงแค่อินเตอร์เน็ตมือถือที่เร็วขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นเทคโนโลยีที่จะเข้ามายกระดับและปฏิวัติอุตสาหกรรมในภาพรวมของประเทศ

ยกระดับสมาร์ทแอร์พอร์ต
      นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า ช่วงวิกฤติของโรคโควิด-19 ผ่านมา เอไอเอส ได้รับโอกาสเข้ามาทำงานร่วมกับการท่าอากาศยานอู่ตะเภาฯ โดยได้นำดิจิทัลโซลูชันเข้ามายกระดับการบริหารจัดการภายในท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง-พัทยาผสานการทำงานร่วมกับเทคโนโลยี 5G อาทิ  Smart Video Analytics Solution ระบบบริหารจัดการอาคารผู้โดยสารด้วยการวิเคราะห์และประมวลผลภาพวิดีโออัจฉริยะ เชื่อมต่อข้อมูลกล้องวงจรปิดและวิเคราะห์ด้วย AI ตรวจจับใบหน้าบุคคลและสิ่งของในพื้นที่สนามบิน , แอพพลิเคชัน Thailand Smart Airport เพิ่มความสะดวกให้ผู้โดยสาร เช่น ตารางการบิน แจ้งเตือนการเปลี่ยนแปลงไฟล์ทบิน แผนที่ภายในสนามบินแบบ AR , Thermal Scan ตรวจวัดอุณหภูมินักท่องเที่ยว , ROBOT FOR CARE (ROC) หุ่นยนต์อัจฉริยะ คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ ดูแลสุขอนามัยนักท่องเที่ยวป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส เป็นต้น

 

หนุนระบบแพทย์ทางไกล
     โครงการนําร่องรถอัจฉริยะไร้คนขับ ยกระดับการแพทย์ไทยสู่ยุค 5G ที่ทางสํานักงาน กสทช. ได้ร่วมกับโรงพยาบาลศิริราช และหัวเว่ย จัดทําขึ้นเพื่อนํามาใช้ในการขนส่งเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์แทนมนุษย์ ลดการสัมผัส สามารถวิ่งในเส้นทางที่ซับซ้อนภายในบริเวณโรงพยาบาล อํานวยความสะดวกให้กับผู้รับและผู้ส่ง ลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง แบ่งเบาภาระบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งก่อนหน้านี้สํานักงาน กสทช. ก็ได้มีการให้บริการแพทย์ทางไกลด้วยเทคโนโลยี 5G เชื่อมโยงการให้บริการรักษาจาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน (รพ.สต.) กับโรงพยาบาลขนาดใหญ่ในจังหวัดเพื่อให้การรักษาผู้ป่วยพร้อมขยายระบบการให้บริการแพทย์ทางไกลไปให้บริการผู้ต้องขังในเรือนจําโดยความร่วมมือกับกรมราชทัณฑ์  เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลให้กับประชาชน

สร้างความเข้าใจ!! 5G ที่ไม่ใช่แค่เน็ตเร็วขึ้น

ท่องเที่ยววิถีใหม่
     ด้านนางสาวศศิธร กุลอุดมทรัพย์ รองผู้อำนวยการ คณะทำงาน 5G ด้านพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ กลุ่มทรู  เปิดเผยว่า กลุ่มทรูได้พัฒนาหุ่นยนต์ทรู 5G อัจฉริยะ ขึ้นเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยววิถีใหม่อาทิ True5G Temi Thermal ScanBot หุ่นยนต์คัดกรองผู้เสี่ยงโควิด-19 ตรวจจับความร้อนและแจ้งเตือนอัจฉริยะเมื่อมีผู้มีอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 เข้ามาในพื้นที่ลดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค , True 5G PatrolBot หุ่นยนต์ตรวจความปลอดภัยภายในและภายนอกอาคารอัตโนมัติ คัดกรองผู้ไม่ใส่หน้ากากอนามัย วิเคราะห์ความผิดปกติหรือมีสภาวะเสี่ยง ผ่านเซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิ ก๊าซ ความร้อน PM 2.5 สามารถบันทึกภาพ จดจำใบหน้า และ True 5G HygenicBot หุ่นยนต์ดูแลความสะอาดในพื้นที่ สามารถกำหนดพื้นที่ทำความสะอาดได้อัตโนมัติ

ความบันเทิงแห่งโลกอนาคต
      ขณะที่นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส เปิดเผยว่า เทคโนโลยี 5G  นั้นจะมาผสานกับเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตอย่าง Virtual Reality หรือ VR เพื่อใช้งานร่วมกับคอนเทนต์ที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อรับชมในรูปแบบ VR โดยเฉพาะ สามารถรับชมคอนเทนต์ได้แบบเสมือนจริงกับคอนเทนต์แนวการเดทกับดาราศิลปิน คอนเทนต์การท่องเที่ยวในรูปแบบ VR 360 องศา ที่จะกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของไทยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่นับเป็นการบุกเบิกและสร้างโอกาสการเติบโตไปอีกขั้นให้กับอุตสาหกรรมบันเทิงของไทย และเปิดมิติใหม่ของการสร้างสรรค์คอนเทนต์ นอกจากนี้ยังเตรียมที่จะขยายไปสู่คอนเทนต์ในรูปแบบ Music Performance เช่น การแสดงโชว์จากศิลปิน และด้านการศึกษาอีกด้วย
 

| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,602 วันที่ 20-22 สิงหาคม 2563 : หน้า 16

โดย : ภาพิมล ภูมิถาวร