"อเมริกัน แอร์ไลน์" จ่อปลดพนักงาน 19,000 ตำแหน่ง

25 ส.ค. 2563 | 22:38 น.

"อเมริกัน แอร์ไลน์"ขู่ปลดพนักงาน 19,000 ตำแหน่ง หากไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล

 

สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า ทางสายการบินจะ ปลดพนักงานจำนวน 19,000 ตำแหน่ง ในเดือนต.ค. นี้ หากรัฐบาลไม่ขยายอายุ มาตรการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน ต่อทางบริษัท

"อเมริกัน แอร์ไลน์" จ่อปลดพนักงาน 19,000 ตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้ สายการบินต่าง ๆได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐจำนวน 25,000 ล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค.เพื่อใช้ในการจ่ายเงินเดือนให้แก่พนักงาน และเพื่อปกป้องการจ้างงานจนถึงเดือนก.ย.

 

อย่างไรก็ดี ขณะที่ใกล้สิ้นสุดเดือนก.ย. การเจรจาระหว่างสายการบินต่าง ๆ และรัฐบาลสหรัฐเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินรอบใหม่จำนวน 25,000 ล้านดอลลาร์ยังคงไม่มีความคืบหน้า ขณะที่การเดินทางระหว่างประเทศยังไม่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไออาต้า ประเมินล่าสุด คาด ธุรกิจการบินโลก ฟื้นตัวเท่าเดิมต้องรอถึงปี67

แอร์ไลน์รีสตาร์ตบินในปท. ไออาต้าจี้รัฐบาลทั่วโลกเร่งอุ้มธุรกิจ

IATA ปรับคาดการณ์โคโรนาทุบธุรกิจการบินพุ่ง 3.5 ล้านล้าน

โบอิ้งขอบคุณรัฐบาลสหรัฐ หนุนงบ 6 หมื่นล.ดอลลาร์อุ้มการบิน

ทั้งนี้ อเมริกัน แอร์ไลน์มีพนักงานทั่วโลกจำนวน 140,000 คนก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

"อเมริกัน แอร์ไลน์" จ่อปลดพนักงาน 19,000 ตำแหน่ง

ด้าน สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) หรือ ไออาต้า ได้ออกมาปรับคาดการณ์เกี่ยวกับ แนวโน้มอุตสาหกรรมการบินโลก เมื่อต้นเดือนส.ค.นี้ ว่า ธุรกิจการบินจะฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด เเละต้องรอไปจนถึงปี 2567 กว่าที่จำนวนผู้โดยสารทั่วโลกจะกลับมาเท่าช่วงก่อนโรคระบาด จากก่อนหน้านี้ที่เคยประเมินไว้ว่าการฟื้นตัวดังกล่าวจะอยู่ในช่วงปี 2566

 

รายงานของไออาต้าระบุว่า การฟื้นตัวของการเดินทาง(ทางอากาศ) ระยะสั้น จะฟื้นตัวเร็วกว่าการเดินทางระยะไกล โดยคาดว่าจำนวนผู้โดยสารทางอากาศทั่วโลกจะลดลง 55% เมื่อเทียบกับปี 2562 ซึ่งเเย่กว่าที่คาดไว้ในเดือนเมษายนที่ 46%  

 

ส่วนสาเหตุสำคัญที่จะทำให้อุตสาหกรรมการบินฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดนั้น มาจากหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น การควบคุมการแพร่ระบาดได้ไม่ดีนักของสหรัฐฯเเละประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศ การเดินทางเพื่อเจรจาธุรกิจที่ลดลงอย่างมาก และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังอ่อนแอ