รมว.ดีอีเอส เอาจริงสั่งลุยเว็บผิดกฎหมายและเนื้อหาไม่เหมาะสม

31 ก.ค. 2563 | 07:08 น.

"พุทธิพงษ์" เผยเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว แต่ต้องใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐานเพื่อส่งไปขอคำสั่งศาลภายใน1-2 วัน

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ทุกครั้งที่ได้รับการแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับเว็บผิดกฎหมาย หรือเนื้อหาไม่เหมาะสมบนโลกออนไลน์ กระทรวงดีอีเอส เร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว ซึ่งขั้นตอนใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐานเพื่อส่งไปขอคำสั่งศาลภายใน 1-2 วันและรีบส่งต่อไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ติดตามการกระทำผิด แล้วรีบแจ้งผู้บริการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) รวมถึงผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ (เฟซบุ๊ก /ยูทูบ /ทวิตเตอร์) เพื่อดำเนินการปิดหรือลบข้อมูลที่ผิดกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พุทธิพงษ์"แจงกรณี"เฟซบุ๊ก"ผิดพลาด พร้อมลุยตั้งคกก.ปราบเว็บผิดกม.

 

Apple Central World เปิดแล้ววันนี้ สาวกแอปเปิล รอต่อคิวตั้งแต่เช้า

เฟซบุ๊กออกแถลงการณ์แจงแปลภาษาผิดพลาด

เมื่อศาลมีคำสั่งให้ปิดหรือลบข้อมูลแล้ว จะเป็นการดำเนินการของหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าเป็น ISP หรือสื่อสังคมออนไลน์ ที่จะปิดหรือลบข้อมูลผิดกฎหมาย รวมทั้ง บก.ปอท. จะหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป

  โดยที่ผ่านมามีทั้งเว็บและเนื้อหาในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ถูกปิดไปมากมาย แต่จะรวดเร็วยิ่งขึ้นหากได้รับความร่วมมือจากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เร่งดำเนินการ เพราะเนื้อหาต่างๆ เหล่านี้ล้วนมีผลต่อความมั่นคงของบ้านเมือง และกระทบต่อความรู้สึกของพี่น้องประชาชน ทางกระทรวงฯ พร้อมเสมอที่จะสนับสนุนทุกๆฝ่าย เพื่อให้การดำเนินการรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่า

รมว.ดีอีเอส เอาจริงสั่งลุยเว็บผิดกฎหมายและเนื้อหาไม่เหมาะสม