“ส.การค้าก๊าซชีวภาพ” ขอ “นายกฯ” เดินหน้าโครงการ “โรงไฟฟ้าชุมชน”

31 ก.ค. 2563 | 06:20 น.

“ส.การค้าก๊าซชีวภาพ” ขอ “นายกฯ” เดินหน้าโครงการ “โรงไฟฟ้าชุมชน” ไม่ต้องรอปรับ ครม.

รายงานข่าวระบุว่า สมาคมการค้าก๊าซชีวภาพไทยได้ดำเนินการยื่นหนังสือที่สำนักงานเลขาธิการ  สำนักนายกรัฐมนตรี  เพื่อขอให้เดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนต่อ  โดยมีใจความว่า เรื่อง ขอให้สนับสนุนผลักดันโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนพี่อเศรษฐกิจฐานราก

กราบเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  สืบเนื่องจากนโยบาย Energy for All ของภาครัฐ จะก่อให้เกิดแผนงานการรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากขึ้น ซึ่งประกาศและขับเคลื่อนโดย ท่านสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานในห้วงเวลานั้นภาคประชาชนอย่างกว้างขวาง  และแพร่หลาย อันมีสระสำคัญที่เป็นข้อจูงใจหลัก ๆ ให้กับประชาชนคือ วิสาหกิจชุมชนนั้น ๆ จะมีความเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าชุมชนและเป็นผู้จำหน่ายเชื้อเพลงให้กับโรงไฟฟ้า ทั้งชุมชนโดยรอบโรงไฟฟ้าก็จะได้รับเงินส่วนแบ่งรายได้จากการขายไฟฟ้าอีกด้วย

ข้อเสนอเชิญชวนดังกล่าวข้างต้นที่มีภาคอกชนเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อน ได้ก่อให้เกิดการตื่นตัวและรวมตัวกันของหลายชุมชนทั่วภูมิภาคของประเทศ เริ่มเตรียมและทำการจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนเพื่อเตรียมการเป็นนิติบุคคลข้ร่วมโรงไฟฟ้าชุมชน โดยคาดหวังเป็นอย่างสูงว่าโครงการดังกล่าวนี้ของภาครัฐจะได้รับการส่งเสริมอนุมัติให้เกิดขึ้นโดยเร็ว ดังที่ทางกระทรวงพลังงานได้เคยประกาศ แต่ความไม่แน่นอนของโครงการโรงไฟฟ้าชมชนได้ก่อเค้าลางขึ้นจากการที่ไม่ได้รับการบรรจุวาระเพื่อให้คณะรัฐมนตรี ได้พิจารณาตามกรอบเวลาที่ได้ประกาศต่อสาธารณะ

อีกทั้งยังมีการลาออกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานซึ่งเป็นผู้ผลักดันนโยบายก่อนการประกาศการรับซื้อ ทำให้ผู้พัฒนาโครงการและวิสาหกิจชุมชนทั้งหลายเกิดความไม่มั่นใจ และอาจก่อให้เกิดความไม่เชื่อถือในแนวนโยบายของภาครัฐอีกต่อไป หากท่านรัฐมนตรีคนใหม่ไม่รับไปสานต่อ

สมาคมการค้าก๊าซชีวภาพไทย คาดหวังว่านโยบายโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากจะได้ชวยแก้ปัญหาของผู้ประกอบโรงงานอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปที่มีน้ำเสียของเสียและนำมาผลิตกำชชีวภาพเพื่อผลิตไฟฟ้าได้ อีกทั้งโครงการนี้ยังเป็นโครงการที่เป็นทางเลือกใหม่ให้กับเกษตรกรได้ปลูกพืชพลังานนำมาขายให้กับโรงไฟฟ้าชุมชนในราคาประกันตลอดอายุสัญญา ลดปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนยังมุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับภาคประชาชน ได้เข้าใจในเรื่องโรงไฟฟ้าและพลังงานของประเทศ เป็นการเปลี่ยนทศนคติมุมมองในทางดีต่อประชาชนที่มีต่อโรงไฟฟ้าทุกประเภทที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย

ในการนี้ สมาคมการคก๊าซชีวภาพไทย ใคร่ขอวิงวอนต่อท่านนายกรัฐมนตรี ได้ยืดมั่นและผลักดันนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากอย่างเป็นรูปธรรม และได้เริ่มต้นไว้อย่างมีระเบียบหลักเกณฑ์ที่รัดกุม ให้ได้รับการพิจารณาผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐนรากต่อไป โดยไม่จำเป็นต้องรอการปรับคณะรัฐมนตรี