“พรรคกล้า” ชง 7 ข้อพลิกโฉมมหานครภูเก็ต

30 ก.ค. 2563 | 03:10 น.

“พรรคกล้า” ยื่น นายกฯ 7 วาระชุบชีวิตภูเก็ต ชู Work From Thailand แก้วิกฤตภูเก็ตร้าง พลิกโฉมเป็น “มหานครภูเก็ตเขตบริหารเศรษฐกิจท่องเที่ยวพิเศษ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 ก.ค.63) ที่ทำเนียบรัฐบาล พรรคกล้า นำโดย นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคด้านเศรษฐกิจ และนายเทมส์ ไกรทัศน์ ผู้แทนพรรคกล้าจังหวัดภูเก็ต เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อร้องเรียนแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด-19โดยเฉพาะผลกระทบอย่างหนักของภาคการท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต โดยนายวรวุฒิ อุ่นใจ กล่าวว่า “ในการแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูเกาะภูเก็ต ภาครัฐควรทำความเข้าใจบริบทและโครงสร้างเศรษฐกิจของภูเก็ต ที่การให้การช่วยเหลืออาจจะต้องมีลักษณะเฉพาะและตรงจุด เพื่อให้ภูเก็ตกลับมามีศักยภาพในการทำรายได้เข้าประเทศต่อไป”

 

ด้านนายเทมส์ ไกรทัศน์ กล่าวว่า "ขอเสนอให้รัฐบาลเปลี่ยนการท่องเที่ยวภูเก็ตให้เป็นแหล่ง WorkFromThailand ใช้กลยุทธ์เน้นจำนวนวันท่องเที่ยว มากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยว โดยมีการออกกฎกติกาเพื่อสร้างแรงจูงใจทางภาษี และการตรวจโรคที่เข้มงวดเพื่อรองรับการเปิดเมืองในอนาคต เปลี่ยนจากมาเที่ยวเล่นสามสี่วัน เป็นมาทำงานนอกออฟฟิศรายปีอย่างมีความสุข ซึ่งต้องมีการผ่อนปรนขยาย Visa ท่องเที่ยวเป็น 1 ปีหรือมากกว่า จะเป็นการสร้างแรงจูงใจดึงดูดเม็ดเงินจากต่างชาติกลุ่มนี้ได้อีกมาก 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ภูเก็ตอัด 3 อีเวนท์กระตุ้นไทยเที่ยวไทย -ฟื้นเศรษฐกิจ

เช็กที่นี่ “ภูเก็ต” แจกคูปองเงินสด ปันสุข "ไทยเที่ยวไทย"

ปัจจัยลบอื้อ! บิ๊กศูนย์การค้า หวั่นนักท่องเที่ยวหดตัวยาว

"ภูเก็ตโมเดล"ต้นแบบ"เปิดท่องเที่ยว"หลังโควิด 

 

อย่างไรก็ตามจากปัญหาที่ลุกลามเกิดขึ้นจากโควิด ถึงเวลาแล้วที่ภูเก็ตจะก้าวสู่มหานครภูเก็ต เป็นเขตปกครองพิเศษ คนภูเก็ตเท่านั้นที่รู้ว่าภูเก็ตต้องการอะไร และการรอเพียงมาตรการจากส่วนกลางก็จะไม่ทันท่วงทีเหมือนเดิมอีกต่อไป

โดยนายวรวุฒิ อุ่นใจ และนายเทมส์ ไกรทัศน์ ได้ยื่นหนังสือแก่นายกรัฐมนตรีพร้อมเสนอ 7 วาระกู้วิกฤตภูเก็ตร้าง ทุกวันนี้ชาวภูเก็ตและแรงงานภาคการท่องเที่ยวล้านกว่าคนที่เดิมพึ่งพาการท่องเที่ยวต่างประเทศเกือบ 90% เป็นรายได้ วันนี้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ปล่อยร้างต่อไปแบบนี้ ภูเก็ตตายสนิทแน่!" โดยข้อเสนอทั้ง 7 ข้อคือ

1.ให้กระทรวงการคลัง ยกเว้นภาษีเงินได้แก่ธุรกิจภาคบริการในภูเก็ต 2 ปี รวมถึงจังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ และให้เริ่มในปี 63 นี้เลย

2.คณะกรรมาธิการพรก.กู้เงิน ทบทวนงบลงทุน 4 แสนล้าน ซ่อมและพัฒนาภูเก็ตเพื่อรองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในอนาคต

3.ให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯสร้างสมดุลภูเก็ตเป็นเมืองธุรกิจหลากหลายไม่พึ่งพาท่องเที่ยวต่างประเทศหนักเกินไป

4.แหล่งเงินกู้ SoftLoan ไม่ตอบโจทย์ธุรกิจท่องเที่ยวขนาดเล็ก-กลาง

5.ภูเก็ตปกครองท้องถิ่นแบบพิเศษ เพื่อความคล่องตัวในการบริหารจัดการ รวมไปถึงสองมาตรการพลิกวิกฤตเป็นโอกาสสำหรับภูเก็ตเอง ได้แก่

6.ชูภูเก็ตเป็น”หลุมหลบภัย”วิดโลก ฟื้นภาคโรงแรมภูเก็ตเป็นแหล่ง Quarantine ชูเป็นเมืองใช้ชีวิตสบายๆแบบปลอดภัย

7.ชูไอเดีย Work From Thailand ให้ต่างชาติรายได้สูงปลอดโรคใช้ภูเก็ตเป็นที่ทำงานระยะยาว