ภูเก็ตอัด 3 อีเวนท์กระตุ้นไทยเที่ยวไทย -ฟื้นเศรษฐกิจ

27 ก.ค. 2563 | 11:20 น.

ภูเก็ต ของบรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 6 ล้านบาท จัด 3 อีเวนท์กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

วัน 26 กรกฎาคม 2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเพื่อประชุมหารือด้านเศรษฐกิจร่วมกับส่วนราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหาพื้นฟูด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้แก่จังหวัดภูเก็ต โดยมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการผู้แทนภาคเอกชนเข้าร่วม

ภูเก็ตอัด 3 อีเวนท์กระตุ้นไทยเที่ยวไทย -ฟื้นเศรษฐกิจ

สำหรับภูเก็ตถือเป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด -19 ทั้งนี้เพราะ มีรายได้ส่วนใหญ่มาจากจากการท่องเที่ยว ซึ่งแนวทางของจังหวัดได้ร่วมกับภาคเอกชนในพื้นที่เร่งฟื้นฟู และกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมและสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวให้คึกคัก โดยการจัดกิจกรรม ต่างๆ เพื่อ ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยให้เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่  มีการลดราคา ค่าโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร รถเช่า และโปรโมชันต่างๆ อีก มากมาย


นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2563 อยากให้รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยว  ภายใต้แคมเปญ  "ภูเก็ตเด็ดทั้งเกาะ" ใน 3 กิจกรรมๆละ 2 ล้านบาท รวม จำนวน 6 ล้านบาท 
 

โดยประกอบไปด้วยกิจกรรมที่  1"Phuket Seafood & Gastronomy Festival " กำหนดจัดงานต่อเนื่อง 5 สัปดาห์ คือ 1.วันที่ 15-16 สิงหาคม 2563 ณ บริเวณสวนสาธารณะปลายแหลมสะพานหิน   2.วันที่ 22-23 สิงหาคม จัดที่พื้นที่ตำบลราไวย์   3.วันที่ 29-30 สิงหาคมที่พื้นที่ตำบลป่าตอง  4.วันที่ 5 - 6 กันยายน จัดที่พื้นที่ตำบลกะรน  และ 5.วันที่ 12-13 กันยายน จัดที่บริเวณชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต 


ส่วนกิจกรรมที่ 2 การแข่งขันกีฬาโต้คลื่นในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตในเดือนกันยายน 2563และ กิจกรรมที่ 3 ประเพณีถือศีลกินผักในเดือนตุลาคม2563 

ภูเก็ตอัด 3 อีเวนท์กระตุ้นไทยเที่ยวไทย -ฟื้นเศรษฐกิจ

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่าจากการหารือส่วนราชการ และ ททท. พร้อมสนับสนุน งบประมาณจำนวน 6 ล้านบาทเพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้ง 3 กิจกรรมของจังหวัดภูเก็ตระหว่างเดือนสิงหาคมถึงตุลาคม 2563 เพื่อเร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นการต่อลมหายใจให้กับผู้ประกอบการธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
 

นอกจาก 3 อีเวนท์หลักแล้ว นายธนูศักดิ์ ได้รายงานสถานการณ์โควิด -19 ว่ากระทบกับกลุ่มแรงงานในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ที่ว่างงานและตกงานเป็นจำนวนมาก โดยจังหวัดภูเก็ตมีแรงงานที่อยู่ในประกันสังคมจำนวน 160,000 คน มีกลุ่มแรงงานยื่นขอรับสิทธิ์ 62% จากประกันสังคมจำนวน 130,000 คนและได้รับเงินเยียวยาไปแล้ว 110,000  คน 

ภูเก็ตอัด 3 อีเวนท์กระตุ้นไทยเที่ยวไทย -ฟื้นเศรษฐกิจ

และแม้ว่าขณะนี้สถานการณ์โควิด-19  จะคลี่คลายแต่กลุ่มแรงงานเหล่านี้ยังคงไม่มีรายได้เนื่องจากยังไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต ดังนั้นจึงอยากจะขอให้รัฐบาลดำเนินการขยายเวลาการรับเงินชดเชยจากการว่างงาน ซึ่งเดิมประกันสังคมให้ 62%เป็นจำนวน 90 วัน  ขอให้รัฐบาลขยายเวลาให้เงินชดเชยเพิ่มจาก 90 วันเป็น 180 วันเพื่อช่วยเหลือเยียวยาแรงงานระดับรากหญ้าที่ตกงาน


ในส่วนของผู้ประกอบการธุรกิจได้ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือโดยขยายเวลาการชำระหนี้เพิ่มอีก 3 ปีและลดดอกเบี้ยเงินกู้เดิมจาก 7% ให้เหลือ 2%เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำรงธุรกิจต่อไปได้ และขอให้รัฐบาลประสาน ธนาคารแห่งประเทศไทย ให้ผ่อนปรนเงื่อนไขการขอกู้เงินเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้


นายธนูศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการฟื้นฟูด้านเศรษฐกิจเพื่อสร้างการจ้างงาน ขอให้รัฐบาลส่งเสริมอุตสาหกรรมทูน่า โดยขอให้รัฐบาลแก้กฎหมายเพื่อรับสิทธิการจับปลาทูน่าในทะเลอันดามันขอเช่าที่ขององค์การสะพานปลาเพื่อทำตลาดปลา เพื่อจัดทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่


นอกจากนั้นแล้ว อยากให้รัฐฯส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยให้จังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่ Quarantine รับนักท่องเที่ยวโดยตรง เป็นภูเก็ตโมเดลเพื่อรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ