"วันหยุดชดเชยวันสงกรานต์" สั่งเพิ่มรถ 2.3 แสนเที่ยว รับวันหยุดยาว

24 ก.ค. 2563 | 10:17 น.

“คมนาคม” เตรียมรถโดยสาร-ขนส่งสาธารณะ เพิ่ม 2.3 แสนเที่ยว รองรับ "วันหยุดชดเชยวันสงกรานต์" หวังรองรับผู้โดยสารราว 9 ล้านคน ประชาชนเฮเดินทางขึ้นมอเตอร์เวย์ฟรี 7 เส้นทาง

นายชยธรรม์  พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2563 กำหนดให้วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม 2563 เป็นวันหยุดราชการชดเชยวันสงกรานต์ ประจำปี 2563 ประกอบกับวันที่ 28 กรกฎาคม 2563 เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาในหลวงรัชกาลที่ 10 จึงทำให้มีวันหยุดยาวต่อเนื่องรวม 4 วัน ระหว่างวันที่ 25-28 กรกฎาคม 2563 และคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางเป็นจำนวนมากกระทรวงคมนาคม จึงได้มอบหมายให้ สนข. เป็นหน่วยงานหลักเพื่อเตรียมความพร้อมการดำเนินมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงวันหยุดยาว

 

จากการคาดการณ์ปริมาณการเดินทางของประชาชนด้วยระบบขนส่งสาธารณะในช่วง 5 วัน ระหว่างวันที่ 24- 28 กรกฎาคม 2563 โดยคาดว่าจะมีการจัดบริการขนส่งสาธารณะทั้งทางบก ราง น้ำ และอากาศ รวมประมาณ 230,000 เที่ยว บริการรองรับผู้โดยสาร รวมประมาณ 9 ล้านคน อีกทั้งคาดว่าจะมีผู้เดินทางระหว่างจังหวัดมากขึ้นกว่าช่วงวันหยุดอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาที่ผ่านมา มีดังนี้ การเดินทางในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล รวม 5 วันสะสม จำนวน 6.9 ล้านคน ได้แก่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มแล้ว “วันหยุดชดเชยวันสงกรานต์” ใช้ “มอเตอร์เวย์ฟรี” 24-29 ก.ค.63  

6 เส้นทางเลี่ยงจราจรช่วงหยุดยาว “วันหยุดชดเชยวันสงกรานต์” (มีคลิป)

“อัพเดท”อีกรอบ วันหยุดชดเชยเดือนกรกฎาคม2563 มีวันไหนบ้าง

 

รถประจำทาง จำนวน 3.88 ล้านคน, รถไฟฟ้า จำนวน 2.67 ล้านคน และเรือด่วนเจ้าพระยา/คลองแสนแสบ จำนวน 7 หมื่นคน ในส่วนของการเดินทางระหว่างจังหวัดและในจังหวัด รวม 5 วันสะสม จำนวน 2.1 ล้านคน ได้แก่ รถ บขส./รถหมวด 3-4 จำนวน 0.93 ล้านคน, เรือโดยสาร จำนวน 5.5 แสนคน, เครื่องบิน จำนวน 5.5 แสนคน และรถไฟระหว่างเมือง จำนวน 2.8 แสนคน

นายชยธรรม์ กล่าวว่า ทั้งนี้ในการอำนวยความสะดวกในการเดินทางและช่วยลดค่าครองชีพของประชาชน รัฐบาลได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางมอเตอร์เวย์ หมายเลข 7 เส้นทางกรุงเทพฯ-ชลบุรี-พัทยา และหมายเลข 9 บางปะอิน - บางพลี และยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษบูรพาวิถี และทางพิเศษกาญจนาภิเษก รวม 6 วัน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ รวมทั้งเพิ่มการยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษเฉลิมมหานคร ทางพิเศษศรีรัช และทางพิเศษอุดรรัถยา เส้นทางบางปะอิน-ปากเกร็ด ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 27 กรกฎาคม 2563 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 28 กรกฎาคมนี้

 

ทั้งนี้มาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยฯ ในช่วงวันหยุดยาวระหว่างวันที่ 25-28 กรกฎาคม 2563 จะยังคงดำเนินมาตรการต่างๆ ตามแนวทางหลักของช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ประกอบด้วย 2 แผนหลัก ได้แก่ แผนรองรับการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลและแผนรองรับการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนเกิดความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทาง อาทิ การบริการระบบขนส่งสาธารณะต้องเข้าถึงง่าย เพียงพอไม่ล่าช้า ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง ไม่โก่งราคา ไม่ทิ้งผู้โดยสาร และทันกับเหตุการณ์ การสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนในคุณภาพของการให้บริการขนส่งสาธารณะ ด้วยการดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณสถานีโดยสาร ภายในรถโดยสารสาธารณะ รถไฟ เรือโดยสาร และเครื่องบิน อย่างเข้มข้นและจริงจัง กำกับและควบคุม เพื่อป้องกันจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจากการเดินทาง บริหารจัดการจราจรทางถนนให้มีความคล่องตัวและไม่ติดขัดอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในขนส่งสาธารณะรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ ปี 2563  

อย่างไรก็ตามนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กำชับและเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ อาทิ นำสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ มาวิเคราะห์จัดทำเป็นข้อมูล เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุในช่วงวันหยุดในครั้งต่อไป, มอบหมายให้กรมทางหลวง และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เปิดช่องผ่านทาง ณ บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางบนถนนมอเตอร์เวย์ และทางด่วนในทุกช่องทาง เพื่อบรรเทาการจราจรติดขัดและเร่งระบายรถที่ติดสะสมบริเวณหน้าด่าน พร้อมทั้งมีการติดป้ายประชาสัมพันธ์อย่างชัดเจน, มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการรถบรรทุกให้งดวิ่งช่วงวันหยุดดังกล่าว และทำการจัดระเบียบการจราจรบริเวณจุดขึ้นเนินต่างๆ โดยรถบรรทุกต้องวิ่งชิดซ้าย มอบหมายให้กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย คืนพื้นผิวจราจร และหยุดงานก่อสร้างในจุดต่างๆ เพื่อลดปัญญาการจราจรติดขัดและเร่งระบายรถในจุดที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างต่างๆ และให้คงรักษามาตรการเฝ้าระวังโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ