“กพร.” ยันไทยยังไม่แพ้คดี “เหมืองทองอัครา”

24 ก.ค. 2563 | 09:35 น.

“กพร.” ยันไทยยังไม่แพ้คดี “เหมืองทองอัครา” ชี้เป็นข่าวปลอม แนะติดตามข้อมูลจากภาครัฐ

นายวิษณุ  ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ หรือ "กพร." ชี้แจงกรณีที่มีข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์อย่างต่อเนื่องว่า "มีคำพิพากษาออกมาแล้ว แต่ปิดข่าวไว้ ประเทศไทยแพ้คดีเหมืองทองบริษัทคิงส์เกต ออสเตรเลีย หรือเหมืองทองคำอัครา สูญเงินไทยเบ็ดเสร็จราว 7 หมื่นล้านบาท ผิดจากที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเสียเพียง 3 หมื่นล้านบาทรัฐจะเอาเงินที่ไหนมาชดใช้" นั้น ขอยืนยันว่าข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง 

              ทั้งนี้ ปัจจุบันกระบวนการระงับข้อพิพาทตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการ  โดยเพิ่งดำเนินกระบวนการสืบพยานที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นเอกสารต่อคณะอนุญาโตตุลาการเป็นรอบสุดท้ายภายในเดือนกรกฎาคม 2563  ดังนั้น กระบวนการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการจึงยังไม่เสร็จสิ้น และยังไม่มีคำตัดสินชี้ขาดแต่อย่างใด รวมทั้งยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะมีคำตัดสินชี้ขาดเมื่อใด และขอความร่วมมือประชาชนงดส่งต่อข้อความดังกล่าว เนื่องจากจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดในวงกว้าง

“กพร.” ยันไทยยังไม่แพ้คดี “เหมืองทองอัครา”

“ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมืองดส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ควรติดตามข้อมูลจากทางภาครัฐเท่านั้น เพื่อให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง โดยประชาชนสามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ www.dpim.go.th