“เลือกตั้งท้องถิ่น” กกต.แบ่งเขต อบจ. ครบ 77 จังหวัดแล้ว

21 ก.ค. 2563 | 05:05 น.

“ประธาน กกต.”เผยแบ่งเขตเลือกตั้ง อบจ.ครบ 77 จังหวัดแล้ว รอทยอยประกาศในราชกิจจาฯ ส่วนเทศบาลเหลือ 55 จังหวัด ยันกกต.พร้อม รอรัฐบาลส่งสัญญาณก่อนเคาะวันเลือกตั้ง

มีความคืบหน้าสำหรับการ “เลือกตั้งท้องถิ่น” เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้เบ่งเขตสำหรับเตรียมเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ครบทั้ง 77 จังหวัด และได้ทยอยประกาศในราชกิจจานุเบกษาบ้างแล้ว

 

วันนี้ (21 ก.ค.63) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการ “เลือกตั้งท้องถิ่น” ว่า การดำเนินการของ กกต.ที่ผ่านมา ได้แบ่งเขตเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ครบทั้ง 77 จังหวัดแล้วเสร็จตั้งแต่วันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา และมีการทยอยส่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาครบถ้วนทั้ง 77 จังหวัดแล้วแต่ข้อมูลที่ส่งไปมีรายละเอียดเยอะ หน่วยงานที่รับผิดชอบการประกาศจึงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

 

ล่าสุดการแบ่งเขตเลือกตั้ง อบจ.ได้มีการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 19 จังหวัด ที่เหลือคงทยอยประกาศไปเรื่อยๆ

 

ส่วนการแบ่งเขตเลือกตั้งเทศบาลเสร็จไปแล้ว 55 จังหวัด เหลือรอเสนอ กกต.อีก 22 จังหวัด คาดว่าคงจะเสร็จได้โดยเร็ว

 

อ่านประกอบ:

นายกฯ ยืนยัน เลือกตั้งท้องถิ่นมีแน่ จะทำให้เกิดขึ้นในปีนี้ให้ได้

นิพนธ์ ย้ำ“เลือกตั้งท้องถิ่น”ปีนี้แน่รอถก กกต.แบ่งเขตเลือกตั้ง

กกต.รับงบ 800 ล้านพร้อมกำกับดูแลเลือกตั้งท้องถิ่น

 

 

สำหรับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ไม่ต้องแบ่งเขต เพราะตามกฎหมายให้ใช้หมู่บ้านเป็นเขตเลือกตั้ง นอกจากนั้นยังมีการเตรียมการเพื่อตั้ง กกต.ท้องถิ่นไว้แล้ว รวมทั้งการเตรียมการส่วนอื่นๆ ดังนั้นหากรัฐบาลประกาศพร้อมเมื่อใด กกต.ก็พร้อม

 

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีระบุว่าให้กกต.เป็นคนส่งสัญญาณเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น นายอิทธิพร กล่าวว่า ถ้าดูตามกฎหมาย ในบทเฉพาะกาล รัฐบาลจะเป็นคนประกาศให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น หลังจากนั้น กกต.ท้องถิ่นก็จะเป็นคนประกาศวันเลือกตั้ง ซึ่งเราจะต้องคำนึงความพร้อมของทุกฝ่ายด้วย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าหากมีการเลือกตั้งท้องถิ่นภายในปีนี้ กกต.สามารถเตรียมพร้อมได้ทัน

 

เมื่อถามอีกว่าหากรัฐบาลมีการยุบสภา จะส่งผลกระทบต่อการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ขอตอบ เพราะเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือการคาดหมาย