นิพนธ์ ย้ำ“เลือกตั้งท้องถิ่น”ปีนี้แน่รอถก กกต.แบ่งเขตเลือกตั้ง

14 ก.ค. 2563 | 04:07 น.

‘นิพนธ์’ย้ำชัดเลือกตั้งท้องถิ่นปีนี้แน่นอน รอหารือกับ กกต.ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง เหตุมีการแบ่งเขตใหม่

นายนิพนธ์ บุญญามณี

 

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 เวลา ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า คาดว่าจะมีการ"เลือกตั้งท้องถิ่น"สักหนึ่งประเภทภายในปีนี้แน่นอน ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยต้องหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จากนั้น กกต. จะกำหนดวันเลือกตั้ง และประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้หารือกัน และให้รอเรื่องการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษาให้เรียบร้อยก่อน นอกจากนี้ยังมีการแบ่งเขตใหม่ เพื่อให้ประชากรในแต่ละเขตใกล้เคียงกันมากที่สุด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กอ่นหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยืนยันว่าปีนี้ก็จะมีการ"เลือกตั้งท้องถิ่น"แน่นอน ส่วนจะเป็นพื้นที่ไหนที่จะเริ่มก่อน ก็จะตัดสินใจเอง  ต้องรอ กกต.ทำเรื่องมาก่อน 

 

สอดคล้องกับที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เคยให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า จะจัดให้มีการเลือกตั้ง 1ครั้งในปีนี้หมายถึง การเลือกตั้งประเภทหนึ่ง โดยการเลือกตั้งท้องถิ่นมีด้วยกัน 4ประเภท คือ 1.องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 2.องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) 3.เทศบาล และ 4.พื้นที่พิเศษ คือ กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา  ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะต้องหารือกับหลายฝ่ายรวมทั้ง กกต. แต่ยังไม่ได้นัดวัน หากได้ข้อมูลทั้งหมดก็จะแจ้งให้ ครม.รับทราบ