หวั่นโควิดรอบ 2 คุมเข้มชายแดน สกัดแรงงานต่างด้าวเถื่อนทะลัก

19 ก.ค. 2563 | 04:09 น.

หวั่นโควิด-19 หวนระบาดรอบ 2  ตรวจเข้มตลอดแนวชายแดนสกัดแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง ตากสนธิกำลังลุยตรวจค้นกวาดล้าง ระนองปูพรมทั้งชายแดนยันด้านใน ลุยจับแรงงานเถื่อนทั้งบนบก-ในทะเล

 

หวั่นโควิด-19 หวนระบาดรอบ2 รัฐสั่งตรวจเข้มตลอดแนวชายแดน สกัดแรงงานต่างด้าว ลักลอบเข้าเมืองไม่ผ่านระบบคัดกรอง ตากสนธิกำลังลุยตรวจค้นกวาดล้าง  ระนองปูพรมทั้งชายแดนยันด้านใน ลุยจับแรงงานเถื่อนทั้งบนบก-ในทะเล พบแรงงานประมงทำตามข้อกำหนด

 

นายพิทูร  ดำสาคร  จัดหางานจังหวัดระนอง กล่าวว่า จากที่รัฐบาลได้กำชับ กอ.รมน. ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และกระทรวงแรงงาน  ให้ร่วมกันปฏิบัติการเชิงรุก คุมเข้มเฝ้าระวัง สกัดกั้น กวาดล้างปราบปรามขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย ทั้งพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นในต่อเนื่อง ควบคู่กับการรุกตรวจสอบคัดกรองแรงงานต่างด้าวในสถานประกอบการ ในขณะที่ความต้องการแรงงานสูง และพบสถิติการจับกุมแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายมากขึ้น หลังผ่อนมาตรการ ให้กลับมาเปิดกิจการใหม่ อาจทำให้เกิดการระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่  

 

จึงเปิดปฏิบัติการกวาดล้างจับกุมเครือข่ายขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่องจริงจัง โดยสืบโยงไปถึงผู้อยู่เบื้องหลังและปลายทางนายจ้างที่รับแรงงานผิดกฎหมายเข้าทำงาน ซึ่งสำนักงานจัดหางานทุกจังหวัด เฝ้าระวังติดตามความเคลื่อนไหว และแนะนำคนต่างด้าวในพื้นที่ให้ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมทั้งรุกเข้าไปตรวจสอบแรงงานต่างด้าวตามสถานประกอบการกลุ่มเสี่ยงมากขึ้น โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมประมง และขอให้จับกุมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง

 

จัดหางานจังหวัดระนอง จึงขอแจ้งเตือนนายจ้างและสถานประกอบการที่รับแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้าทำงานซึ่งไม่ผ่านการคัดกรอง ให้คำนึงและรับผิดชอบต่อส่วนรวมมากขึ้น ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว จนอาจเป็นเหตุให้เสี่ยงกับการกลับมาระบาดของ COVID ระลองสอง ซึ่งจะสร้างความเสียหายกับประเทศในภาพรวม 

 

นายสุรนารถ จิตต์เอื้อเฟื้อ แรงงานจังหวัดระนอง เป็นหัวหน้าชุดนำคณะผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ประสานงานองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานภาคสนาม จังหวัดระนอง และผู้ประสานงานศูนย์สังคมพัฒนามูลนิธิ
คาทาลิกสุราษฎร์ธานีพื้นที่ระนอง  โดยได้รับการสนับสนุนเรือตรวจการณ์ ต.113 จากทัพเรือภาคที่ 3 ออกปฏิบัติหน้าที่สุ่มตรวจเรือประมง ขณะทำการประมงบริเวณด้านหน้าเกาะช้าง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดข้อเท็จจริง การพึ่งพาแรงงานต่างด้าวในไทย

ตรวจแรงงานต่างด้าว-หนีเข้าเมือง

ระนองพลิกวิกฤติปิดด่าน จัดระเบียบแรงงานต่างด้าว​​​​​​​

หวั่นโควิดรอบ 2 คุมเข้มชายแดน  สกัดแรงงานต่างด้าวเถื่อนทะลัก

หวั่นโควิดรอบ 2 คุมเข้มชายแดน  สกัดแรงงานต่างด้าวเถื่อนทะลัก

 

ผลการตรวจสอบเรือประมงขณะทำการประมง จำนวน 4 ลำ รวมแรงงานทั้งสิ้น 39 คน (คนไทย 9 คน และแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา 30 คน) ไม่พบการกระทำผิดกฎหมายแรงงาน จึงแนะนำเรื่องการแจ้งเข้า-ออกการทำงานของแรงงานต่างด้าว และดำเนินการให้ถูกต้องครบถ้วน จากนั้นจัดหาอาหารและน้ำดื่มสะอาดให้ พร้อมขอความร่วมมือแรงงานประมง ให้นำขยะกลับมาทิ้งบนฝั่ง ก่อนกลับผู้ประสานงานองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานประจำจังหวัดระนอง จัดยาสามัญประจำเรือชุดใหม่ให้และเก็บยาที่หมดอายุทิ้ง 

 

ที่จังหวัดตากเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2563 พล.ต.ต.ปริญญา วิศิษฐฎากุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก เป็นประธานการปล่อยแถวระดมกวาดล้างการลักลอบเข้าเมือง และการปราบปรามแรงงานผิดกฎหมาย ที่หลบหนีหรือลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักร โดยสนธิกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนับ 100 ราย อาทิ ตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจภูธร ตำรวจตระเวณชายแดน ตำรวจท่องเที่ยว หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 แม่สอด ฝ่ายปกครอง อส. ศุลกากร จัดหารงานจังหวัด ออกปฎิบัติการตรวจค้น กวาดล้าง การลักลอบเข้าเมืองและการอยู่ในฝั่งไทยที่ผิดกฎหมาย ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา

 

รายงานข่าวแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ ด่าน ตม.ตาก  ตำรวจ ทหาร- ตชด. ปกครอง และ อส. ฯลฯ ได้กระจายออกตรวจค้นตามจุดต่างๆ ที่เป็นพื้นที่เป้าหมาย เพื่อสกัดกั้นและป้องกันบุคคลต่างด้าวที่ลักลอบ หลบหนีเจ้ามาอาศัยในฝั่งไทย โดยไม่มีหนังสือหรือเอกสารการเข้าเมือง การปฎิบัติการของเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง เป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่มีคำสั่งให้ป้องกันและปราบปรามการลักลอบเข้าเมือง ที่กระทำผิดกฎหมาย อีกทั้งยังเป็นการป้องกัน และเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID 19  ที่อาจจะมาจากบุคคลต่างด้าว

หวั่นโควิดรอบ 2 คุมเข้มชายแดน  สกัดแรงงานต่างด้าวเถื่อนทะลัก

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,593 วันที่ 19 - 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2563