ตรวจแรงงานต่างด้าว-หนีเข้าเมือง

30 เม.ย. 2563 | 03:25 น.

จังหวัดเชียงใหม่เดินหน้ามาตรการคัดกรองเชิงรุก ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจแคมป์คนงานต่างด้าวทั่วจังหวัด พร้อมเฝ้าระวังผู้ลักลอบข้ามเขตชายแดน ป้องกันแพร่เชื้อโควิด-19 นำเข้า

เชียงใหม่รุกคัดกรองกันระบาดซํ้า

 

ตรวจแรงงานต่างด้าว-หนีเข้าเมือง

น.พ.กิตติพันธุ์ ฉลอม แพทย์เวชศาสตร์ป้องกันด้านระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้จำนวนผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อโควิด-19 สะสมในจังหวัดเชียงใหม่ ยังหยุดนิ่งอยู่ที่ 40 รายติดต่อกันเป็นเวลาถึง 18 วันแล้ว (ถึง 26 เม.ย.63) และนับเป็นการก้าวเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 ที่ไม่พบการแพร่ระบาดในชุมชนและไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเติมเกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่

ล่าสุดเหลือผู้ป่วยติดเชื้อที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลต่างๆ จำนวน 8 รายเท่านั้น และในจำนวนนี้ไม่มีผู้ป่วยที่มีอาการหนักแม้แต่รายเดียว หลังจากนี้หากตรวจสอบแล้วว่าไม่พบเชื้อและไม่พบภาวะติดเชื้อแทรกซ้อน ก็จะอนุญาตให้กลับบ้านได้ คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า ผู้ป่วยเหล่านี้จะได้รับการรักษาจนหายและกลับบ้านได้ทั้งหมด พร้อมกับส่งผลให้จังหวัดเชียงใหม่ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลงเหลืออยู่แม้แต่รายเดียว

ตรวจแรงงานต่างด้าว-หนีเข้าเมือง

แม้ว่าขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่จะไม่พบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ภายในชุมชน และไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่อีก แต่ทางจังหวัดยังจำเป็นต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเชื้อโควิด-19 ยังไม่ได้หมดไปอย่างสิ้นเชิง จะเห็นได้จากการที่ในประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านของไทยยังคงมีผู้ป่วยติดเชื้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพบการระบาดจากกลุ่มแรงงานต่างด้าวและกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเข้ามาในจังหวัดสงขลาในช่วงก่อนหน้านี้ ดังนั้น จังหวัดเชียงใหม่จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังในเรื่องนี้ด้วย โดยเฉพาะการเฝ้าติดตามสถานการณ์ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา หรือพม่า ซึ่งเป็นประเทศที่มีเขตติดต่อกับจังหวัดเชียงใหม่

มีรายงานว่า พบการแพร่ระบาดของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมากในเขตอำเภอท่าขี้เหล็ก ติดกับอำเภอแม่สายของไทย ทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกคำสั่งให้มีการเข้มงวดในการดูแลด่านเข้า-ออกระหว่างประเทศ รวมถึงออกตรวจตราเฝ้าระวังผู้ที่อาจเดินทางหลุดรอดมาตามเส้นทางธรรมชาติต่างๆ ให้มากขึ้น

ตรวจแรงงานต่างด้าว-หนีเข้าเมือง

ขณะเดียวกัน ในสัปดาห์นี้ จังหวัดเชียงใหม่จะดำเนินมาตรการคัดกรองเชิงรุก โดยจะส่งเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายลงพื้นที่สำรวจแคมป์คนงานต่างด้าวต่างๆ ในจังหวัด พร้อมทั้งวางแนวทางเพื่อป้องกันการระบาดซํ้าในพื้นที่เปราะบางอื่นๆ เช่น ในค่ายทหาร หรือเรือนจำ ซึ่งพื้นที่เหล่านี้หากมีการติดเชื้อจะสามารถระบาดเป็นวงกว้าง

ทั้งนี้ เพื่อทำให้มั่นใจว่า จะไม่ให้เกิดการระบาดของเชื้อโควิด-19 ซํ้าอีกในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,570 วันที่ 30 เมษายน - 2 พฤษภาคม 2563

ตรวจแรงงานต่างด้าว-หนีเข้าเมือง