ผบ.ตร.ห่วงม็อบเยาวชนชุมนุม เตือนอย่าทำผิดก.ม. สร้างความเกลียดชัง

18 ก.ค. 2563 | 08:55 น.

"ผบ.ตร.”ห่วง "เยาวชน" ชุมนุมเย็นนี้ มอบรองผบ.ตร.ดูความเรียบร้อย เตือนอย่าทำผิดก.ม. สร้างความเกลียดชัง ใส่ร้ายป้ายสี

วันนี้ (18 ก.ค.2563) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีกลุ่มเยาวชนปลดแอก - Free YOUTH และ กลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) นำโดย นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี เลขาธิการกลุ่มเยาวชนปลดแอก น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธาน สนท.จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทางเมือง ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ช่วงเย็นวันนี้ ว่า ทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีความเป็นห่วงกลุ่มบุคคลและเยาวชนที่จะออกมาแสดงความเคลื่อนไหวในบริเวณดังกล่าว โดยมอบหมายให้ พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกำกับดูแลความสงบเรียบร้อย ตลอดจนการกระทำที่เป็นความผิดต่อกฎหมาย พร้อมเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ตำรวจบังคับใช้กฎหมาย โดยยึดหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ควบคู่กัน

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า สำหรับการแสดงออกทางการเมืองนั้น สามารถกระทำได้ หากมีความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่ต้องกระทำโดยไม่ขัดต่อกฎหมาย หรือ ไปละเมิด กระทบสิทธิผู้อื่นโดยเฉพาะในช่วงนี้ที่อยู่ภายใต้ การประกาศ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) รวมถึงการแสดงพฤติกรรม การแสดงความคิดเห็นที่ไม่สร้างสรรค์ ในลักษณะที่หยาบคาย ก้าวร้าว สร้างความเกลียดชัง ใส่ร้ายป้ายสีผู้หนึ่งผู้ใด เป็นสิ่งที่ไม่ดีและไม่สมควรกระทำ เพราะเข้าข่ายความผิดต่อกฎหมายบ้านเมืองได้

 

“ขอฝากเตือนไปยังบุคคลและเยาวชนที่จะออกมาจัดกิจกรรมในครั้งนี้ โปรดใช้วิจารณญาณในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก ประกอบกับ การกระทำที่เป็นความผิดต่อกฎหมายต่างๆ และ การฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ขอให้ปฎิบัติตามประกาศ ข้อกำหนด และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยให้ประเทศไทย กลับมาสู่ภาวะปกติ ผ่านพ้นช่วงเวลาที่วิกฤตไปได้ในเร็ววัน”