นายกฯย้ำ "ปรับ ครม." ดึง "นักเศรษฐศาสตร์ การเงิน การธนาคาร" ร่วมทีม

18 ก.ค. 2563 | 01:04 น.

“ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี" โพสต์เฟซบุ๊ก ย้ำ การปรับ ครม. ครั้งนี้ จะทำทุกอย่างให้ดีขึ้น ดึงนักเศรษฐศาสตร์ การเงิน การธนาคาร ช่วยแก้ปัญหา-ฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยเร็ว

เฟซบุ๊กแฟนเพจของ “ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี – PMOC” ได้โพสต์รูปภาพและข้อความระบุว่า  “เปิดโผปรับ ครม. นายกรัฐมนตรีให้ความมั่นใจกับประชาชนว่า การปรับ ครม. ครั้งนี้ จะทำทุกอย่างให้ดีขึ้น”

 

ส่วนเนื้อหาระบุว่า วันนี้เราต้องขับเคลื่อนเศรษฐกิจ คณะทำงานจะประกอบด้วย ที่ปรึกษา ทำงานร่วมกับ ครม. เศรษฐกิจ ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านนี้ เราจึงต้องเลือกคนให้ตรงกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ต้องฟื้นฟูโดยเร็ว

งานด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจต้องใช้ทั้งนักเศรษฐศาสตร์ การเงิน การธนาคารมาช่วยกัน อีกทั้งข้อมูลที่ได้ไปรับฟังจากภาคเอกชนและกลุ่มสมาคมต่างๆ รวมถึงภาคประชาชน และสื่อมวลชน ก็ต้องนำมาพิจารณาร่วมด้วย เป็นการทำงานแบบ รัฐบาล #NewNormal 

#ปรับครม #ทีมเศรษฐกิจ #ครมเศรษฐกิจ #PMOC #ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ ได้แถลงเปิดเผยรายละเอียดถึงหัวหน้าทีมเศรษฐกิจว่า ในเมื่อนายกฯเป็นฝ่ายเศรษฐกิจแล้ว นายกฯ ก็ต้องดูแลทุกกระทรวง อะไรที่มีรายได้นายกฯสั่งการได้ทั้งหมด เพราะฉะนั้นทุกคนต้องมาหารือกัน ซึ่งต้องเข้าใจว่าเมื่อก่อนนี้มันต่างกันที่เศรษฐกิจมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้คุม ซึ่งเป็นรัฐบาลที่มีจากการจัดตั้งเป็นกรณีพิเศษ ท่านก็สามารถจัดการประชุมและสั่งการได้ทุกกระทรวง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปรับครม. คำต่อคำ “นายกฯ” ไม่มีกั๊ก เปิดโผ รอ “ปรีดี ดาวฉาย” ตอบรับ

ระหว่างรอ ปรับครม. ระหว่างรอ ปรับครม. "สันติ พร้อมพัฒน์" ผงาดนั่งรักษาการ รมว.คลัง

ปิดห้อง ถก ปรับครม. ปิดห้อง ถก ปรับครม. "บิ๊กป้อม" ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าคุยกับ “บิ๊กตู่”

ด่วน "ทศพร ศิริสัมพันธ์" ปฏิเสธข่าวเข้าร่วมครม. 

 

"แต่วันนี้กระทรวงเศรษฐกิจหลายกระทรวงไปอยู่ในสัดส่วนพรรคร่วมรัฐบาล แต่ผมเป็นผู้คุมทั้งหมด ดังนั้นเมื่อนายกฯ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ไม่ใช่ว่าผมเก่งเศรษฐศาสตร์หรือเก่งด้านอะไร แต่ผมต้องการเอาทุกอย่างมาพิจารณาและวิเคราะห์ ศึกษา และปรึกษากับที่ปรึกษา ที่มีหลายภาคส่วนด้วยกัน วันนี้ทั้งหมดเราต้องขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จำเป็นต้องเอาคนที่มีความรู้มาเสริมด้วย จะได้เหมาะกับห้วงเวลานี้"

ส่วนทีมเศรษฐกิจที่จะเข้ามาใหม่เน้นงานด้านใดเป็นหลัก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องเข้ามาช่วยกันแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ต้องฟื้นฟูโดยเร็ว วันนี้การฟื้นฟูงานด้านเศรษฐกิจบางทีต้องใช้ทั้งนักเศรษฐศาสตร์ การเงินการธนาคารมาช่วยกัน อีกทั้งสิ่งที่ตนได้ไปรับฟังจากภาคเอกชนและกลุ่มสมาคมต่างๆ รวมถึงภาคประชาชนและสื่อ จึงต้องทำทั้งหมดมาประมวลและแจกจ่ายงานให้ทีมเศรษฐกิจว่า จะต้องทำงานอะไรกันบ้าง ดังนั้นคณะทำงานของเราที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจจะต้องใช้ทั้งคณะทำงานที่ปรึกษาทำงานร่วมกับครม.เศรษฐกิจแล้วไปขับเคลื่อนงานด้านเศรษฐกิจ ดังนั้นครม.เศรษฐกิจก็คือทีมของรัฐบาล ทุกอย่างจะได้หลากหลายมากขึ้น

 

เมื่อถามว่าที่นายกฯ พูดเช่นนี้แสดงว่าอาจจะไม่มี รองนายกด้านเศรษฐกิจใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีก็ได้ ไม่มีก็ได้ แต่มีก็ดี ซึ่งตนก็ดูทั้งหมดอยู่แล้ว เมื่อถามว่าคณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจที่เคยพูดคุยนายกฯ มีความเป็นไปได้จะมาร่วมทีมเศรษฐกิจหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็มีชื่อที่ออกมาบ้าง และยอมรับว่าได้มีการทาบทามนายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย แต่ก็ต้องรอดูว่าจะตอบรับมาว่าอย่างไร ต้องรอก่อน แต่ยอมรับว่าเศรษฐกิจต่อจากนี้หนักแน่นอน เราจึงต้องเลือกคนให้ตรงกับสถานการณ์ปัจจุบัน

 

ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่มีชื่อนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาสภาพัฒน์ฯ แน่นอน สื่อไปเอามาจากไหน ไม่มี และนายทศพร ก็ไม่ได้อยากจะมา วันนี้ท่านต้องช่วยงานตน เพราะเป็นข้าราชการอยู่ ส่วนที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรมว.คมนาคม ลงพื้นที่ศรีสะเกษ ไปด้วยนั้น ไม่ได้ถือเป็นการส่งสัญญาณอะไร เพียงไปช่วยชี้แจงในแผนงานที่ทำไปแล้วว่ามีอะไรบ้าง และนายอาคม ก็มาในฐานะเป็นคนศรีสะเกษเพราะมีบ้านเกิดอยู่ที่นั่น