“เพื่อไทย”หนุนออกกฎหมาย“นิรโทษกรรม”

15 ก.ค. 2563 | 07:43 น.

“เพื่อไทย”หนุนออกกฎหมาย “นิรโทษกรรม”คดีชุมนุมทางการเมือง แนะรัฐบาลเป็นเจ้าภาพ ยกคำพระพุทธเจ้าอ้าง “เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร”

มีท่าที่จากส.ส.พรรคเพื่อไทย ออกมาสนับสนุนให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพในการหนุนออกกฎหมาย "นิรโทษกรรม" คดีชุมนุมทางการเมือง

 

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.) ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีนายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เสนอให้รัฐบาลออกกฎหมาย “นิรโทษกรรม” ผู้ชุมนุมทางการเมือง ว่า ตนเห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ควรจะทำนานแล้ว แต่หากทำวันนี้ก็ยังไม่สาย เพราะทุกคนสรุปบทเรียนและลดบทบาทของตัวเองลงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสีใด ไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ซึ่งการ “นิรโทษกรรม” ต้องนึกถึงคำพระพุทธเจ้าที่ระบุว่า เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร ถ้าคิดนิรโทษกรรมแต่ยังมีเงื่อนไข จิตไม่อภัยจริงๆ การนิรโทษกรรมก็จะไม่เกิด

 

“การนิรโทษกรรมต้องไม่มีความเหลื่อมล้ำ ไม่มีเลศนัย ต้องอภัยกันจริงๆ ผมคิดว่าสังคมจำเป็นต้องอภัยกัน และรัฐบาลควรเป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้ เพราะทุกคนมองว่ารัฐบาลไม่จริงใจกับเรื่องนี้ เนื่องจากเข้าไปเป็นคู่กรณี หากรัฐบาลเป็นคนเริ่มและองค์กรอื่นรับและสนับสนุน เรื่อง “นิรโทษกรรม” จะไปได้ ขณะที่ฝ่ายค้านยินดีสนับสนุน ไม่ว่าเหลืองหรือแดงก็ขอให้ลืมเรื่องที่ผ่านมา เพราะเราเป็นคนไทยด้วยกัน”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

บิ๊กตู่ดัน "นิรโทษกรรม" คดีการเมือง ปลดล็อกประเทศ เว้นทุจริต

ส.ว.ชง “นายกฯ” นิรโทษกรรม ชุมนุมทางการเมือง

หนุน "นิรโทษกรรม" บิ๊กข่าวกรอง แนะลุงตู่ลุยออกกฎหมาย

ภาคเอกชนหนุนนายกฯ นิรโทษกรรม สร้างปรองดอง เชื่อเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ

เปิดผลศึกษา สปช. ‘นิรโทษกรรม’ หนทางสู่ปรองดอง

ปลดล็อกประทศ”ลุงตู่”ตั้งธงนิรโทษกรรม

“วิษณุ”พร้อมรับข้อเสนอ“นิรโทษกรรม”คดีชุมนุมการเมือง

 

เมื่อถามว่าการอออกกฎหมายนิรโทษกรรมครั้งนี้ จะสุดซอยเลยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “จะสุดซอยหรือกลางซอยก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาต้นเหตุของปัญหา ว่ามากน้อยแค่ไหน ถ้าต้นเห็นอยู่ที่กลางซอบก็จบที่กลางซอย แต่ถ้าต้นเหตุอยู่สุดซอยก็ต้องไปสุดซอย แต่วันนี้ยังไม่ได้สรุป ที่ผ่านมามีปัญหานิรโทษสุดซอย เพราะมีการเกี่ยวโยงไปเรื่องอื่น โดยใช้การนิรโทษกรรมสุดซอยเป็นสะพาน”