กกต.ประกาศลักษณะอื่น ๆ ของ 20 กลุ่มอาชีพ ที่จะสมัครชิงเก้าอี้ ส.ว.

26 เม.ย. 2567 | 08:19 น.

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ กกต. กำหนดลักษณะอื่น ๆ ในทํานองเดียวกัน ของ 20 กลุ่มอาชีพ ที่จะสมัครชิงเก้าอี้ ส.ว. จำนวน 200 ที่นั่ง

วันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๖๗ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เรื่อง การมีลักษณะอื่น ๆ ในทํานองเดียวกัน ตามมาตรา ๑๑ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๖๑

โดยที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๖๑ มาตรา ๑๑ กําหนดให้วุฒิสภาประกอบด้วยสมาชิกจํานวนสองร้อยคน ซึ่งมาจากการเลือกกันเองของบุคคล ซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ อาชีพ ลักษณะหรือประโยชน์ร่วมกัน หรือทํางานหรือเคยทํางาน ด้านต่าง ๆ ที่หลากหลายของสังคมในแต่ละกลุ่ม จํานวนยี่สิบกลุ่ม และการมีลักษณะอื่น ๆ ในทํานองเดียวกัน ของแต่ละกลุ่มอาชีพ ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศกําหนด 

จึงสมควรให้มีประกาศ คณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง การมีลักษณะอื่น ๆ ในทํานองเดียวกัน ตามมาตรา ๑๑ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อให้การได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาเป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิก วุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๖๑

                         กกต.ประกาศลักษณะอื่น ๆ ของ 20 กลุ่มอาชีพ ที่จะสมัครชิงเก้าอี้ ส.ว.

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๒๒ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย คณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. ๒๕๖๐ และมาตรา ๑๑ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๖๑ จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้
 

ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง การมีลักษณะอื่น ๆ ในทํานองเดียวกัน ตามมาตรา ๑๑ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๖๑

ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ ๓ ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับแก่บุคคลผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา ตามมาตรา ๑๓ และมาตรา ๑๔ แห่งพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๖๑

ข้อ ๔ ลักษณะอื่น ๆ ในทํานองเดียวกัน ของกลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง นอกจากผู้เคยเป็นข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามมาตรา ๑๑ (๑) แห่งพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๖๑ เช่น ผู้เคยเป็นพนักงานในรัฐวิสาหกิจ พนักงานในหน่วยงานอื่นของรัฐ ลูกจ้าง ผู้ซึ่งปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐ ผู้ที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานทางปกครอง 

ประธานหรือกรรมการในคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท ประธานหรือกรรมการในคณะกรรมการ มีกฎหมายให้อําานาจในการออกกฎ คําสั่ง หรือมติใด ๆ ที่มีผลกระทบต่อบุคคล บุคคลซึ่งมีกฎหมายให้อํานาจในการออกกฎ คําสั่ง หรือมติใด ๆ ที่มีผลกระทบต่อบุคคล หรือตําแหน่ง หรืออาชีพอื่นที่ผู้สมัครยืนยันและมีผู้รับรอง

                   กกต.ประกาศลักษณะอื่น ๆ ของ 20 กลุ่มอาชีพ ที่จะสมัครชิงเก้าอี้ ส.ว.

ข้อ ๕ ลักษณะอื่น ๆ ในทํานองเดียวกัน ของกลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม นอกจากผู้เป็นหรือเคยเป็นผู้พิพากษา ตุลาการ อัยการ ตํารวจ ผู้ประกอบวิชาชีพด้านกฎหมาย ตามมาตรา ๑๑ (๒) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๖๑ 

เช่น ผู้เป็นหรือเคยเป็นดะโต๊ะยุติธรรม ผู้พิพากษาสมทบ นายทหารพระธรรมนูญ เจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง นิติกร เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เจ้าพนักงานบังคับคดี พนักงานสอบสวน คดีพิเศษ พนักงานคุมประพฤติ นักนิติวิทยาศาสตร์ นักทัณฑวิทยา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เจ้าพนักงานพินิจ ทนายความ 

ที่ปรึกษากฎหมาย อาจารย์ประจําคณะนิติศาสตร์หรือภาควิชานิติศาสตร์หรือสาขาวิชานิติศาสตร์ ในมหาวิทยาลัยของรัฐหรือสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่มีกฎหมายรับรอง เจ้าพนักงานคดี ผู้ประนีประนอม พนักงานคดีปกครอง พนักงานไต่สวน เจ้าพนักงานตํารวจศาล หรือตําแหน่งหรืออาชีพอื่นที่ผู้สมัคร ยืนยันและมีผู้รับรอง

ข้อ 5 ลักษณะอื่น ๆ ในทํานองเดียวกันของ กลุ่มการศึกษา นอกจากผู้เป็น หรือเคยเป็นครู อาจารย์ นักวิจัย ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรทางการศึกษา ตามมาตรา ๑๑ (๓) แห่งพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๖๑ 

เช่น ผู้เป็นหรือเคยเป็น นักวิชาการศึกษา นักวิชาการศึกษาพิเศษ วิทยาจารย์ บุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐหรือเอกชน ที่มีกฎหมายรับรอง บุคลากรในสังกัดสถาบันอาชีวศึกษาของรัฐหรือเอกชนที่มีกฎหมายรับรอง บุคลากร ทางการศึกษาของสถานศึกษาของรัฐ หรือโรงเรียนเอกชนที่มีกฎหมายรับรอง

บุคลากรทางการศึกษา ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การมหาชนหรือรัฐวิสาหกิจ บุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ที่จัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย 

บุคลากรทางการศึกษาในสังกัดกระทรวงกลาโหม บุคลากรทางการศึกษาในสังกัดสํานักงานตํารวจแห่งชาติ บุคลากรทางการศึกษาในสังกัดกระทรวง สาธารณสุข บุคลากรทางการศึกษาในสังกัดกรมพลศึกษา นักวิชาการอิสระ หรือตําแหน่งหรืออาชีพอื่น ที่ผู้สมัครยืนยันและมีผู้รับรอง

ข้อ ๗ ลักษณะอื่น ๆ ในทํานองเดียวกัน ของ กลุ่มการสาธารณสุข นอกจากผู้เป็นหรือ เคยเป็นแพทย์ทุกประเภท เทคนิคการแพทย์ สาธารณสุข พยาบาล เภสัชกร ตามมาตรา ๑๑ (๔) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๖๑ 

เช่น ผู้เป็นหรือเคยเป็นบุคคลซึ่งได้ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมจากแพทยสภา หรือ ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์จากสภาเทคนิคการแพทย์

หรือขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน จากสภาการสาธารณสุขชุมชน และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ว่า เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติการ ผู้ให้บริการ ผู้สอน ผู้มีผลงานวิจัยด้านการสาธารณสุขชุมชน หรือขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพ การพยาบาลหรือการผดุงครรภ์จากสภาการพยาบาล 

หรือขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบ วิชาชีพเภสัชกรรมจากสภาเภสัชกรรม ทันตแพทย์ นักปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ นักกายภาพบําบัด นักกิจกรรมบําบัด นักจิตวิทยา นักจิตวิทยาคลินิก สัตวแพทย์ นักการแพทย์แผนไทย นักโภชนาการ

คลิกดูเพิ่มเติมจากราชกิจจานุเบกษา